Machine Learning là gì? Một số lĩnh vực ứng dụng Machine Learning

Ngày đăng: 08/12/2021    825 lượt xem

Cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thuật ngữ “Machine Learning” cũng đang dần trở nên phổ biến hơn. Nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu rõ thực chất Machine Learning là gì và Machine có ứng dụng trong thực tế như thế nào. Nếu bạn muốn biết thì đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây của Hcare nhé!

Tổng quan về Machine Learning

Machine Learning là gì?

Những năm gần đây, Machine Learning đã gây nên một cơn sốt trong giới công nghệ trên toàn thế giới. Hàng ngàn bài báo khoa học bàn về Machine Learning cũng được ra đời. Vậy Machine Learning là gì?

What is machine learning

TÌm hiểu khái niệm Machine Learning

Machine Learning (Máy Học hay Học Máy) là lĩnh vực con của trí tuệ nhân tạo (AI). Lĩnh vực này sử dụng các thuật toán cho phép máy tính có thể học tự động từ dữ liệu cụ thể được đưa vào để giải quyết các công việc thay vì việc được lập trình sẵn như trước đây.

Nguyên lý hoạt động của Machine Learning

Machine Learning tập trung vào việc phát triển các chương trình mà máy tính có thể truy cập dữ liệu và sử dụng nó để tự học. 

Với Machine Learning, chúng ta không cần tạo ra phần mềm với các hành động, hướng dẫn cụ thể để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Thay vào đó, máy tính sẽ được “huấn luyện” bằng cách sử dụng lượng dữ liệu và các thuật toán để học cách giải quyết vấn đề. 

Học máy là gì

Nguyên lý hoạt động của Machine Learning

Mục tiêu của Machine Learning chính là muốn máy tính có thể ghi nhớ dữ liệu cũng như thực hiện nhiệm vụ theo những lệnh có sẵn. Ngoài ra, còn muốn máy tính có thể khái quát vấn đề từ đó giải quyết được những nhiệm vụ mới không được lập trình sẵn.

Các thuật toán thường dùng trong Machine Learning

Các thuật toán của Machine Learning được phân loại theo cách mà chúng cung cấp dữ liệu huấn luyện cho máy tính và kết quả mong muốn đạt được của thuật toán. Các loại thuật toán thường dùng nhất trong lĩnh vực Machine Learning thuộc 3 loại cơ bản, đó là:

  • Học máy có giám sát hay Supervised Machine Learning.

  • Học máy không có giám sát hay Unsupervised Machine Learning.

  • Học máy bán giám sát (giám sát một phần) hay Semi-supervised Machine Learning.

  • Học máy tăng cường hay Reinforcement learning.

Machine Learning được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?

Hiện nay, những lĩnh vực phải làm việc với một lượng lớn dữ liệu đều nhận ra tầm quan trọng của Machine Learning. Nhờ vậy mà Machine đã và đang được ứng dụng vô cùng rộng rãi. 

Dưới đây là một số lĩnh vực phố biến nhất có ứng dụng Machine Learning để tổ chức và vận hành công việc hiệu quả hơn:

Marketing và sales

Căn cứ vào hành vi mua hàng trước đây của khách hàng, các trang web có sử dụng Machine Learning sẽ phân tích lịch sử mua hàng. Từ đó, trang web sẽ giới thiệu thêm những vật dụng mà khách hàng có thể sẽ quan tâm và yêu thích nhiều hơn. 

Chính khả năng tiếp nhận và phân tích dữ liệu, sử dụng những dữ liệu có được để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của Machine sẽ mở ra tương lai “hào nhoáng” của ngành bán lẻ.

Trò chơi điện tử

Nếu một nhân vật cần di chuyển và tránh những chướng ngại vật trong game thì Machine Learning có thể học và làm công việc này thay bạn. 

Trong trường hợp này, học máy tăng cường là thuật toán được áp dụng. Máy sẽ học tăng cường với mục tiêu chính là giải quyết nhiệm vụ nói trên. Học máy tăng cường là tích cực nếu nó di chuyển được tới đích và là tiêu cực nếu nó đụng phải chướng ngại vật.

Dịch vụ tài chính

Ngăn chặn lừa đảo và xác định insights trong dữ liệu là 2 mục đích chính mà ngân hàng và doanh nghiệp tài chính ứng dụng Machine Learning. 

Khai thác dữ liệu sẽ tìm được hồ sơ của những khách hàng có nguy cơ rủi ro cao hoặc sử dụng giám sát mạng để chỉ rõ tín hiệu lừa đảo. Insights sẽ xác định được các cơ hội đầu tư hoặc thông báo đến các nhà đầu tư thời điểm giao dịch hợp lý nhất.

Chăm sóc sức khỏe

Ứng dụng Machine Learning trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang trở thành một xu hướng phát triển vô cùng nhanh chóng. Chính sự ra đời của các thiết bị và máy cảm ứng đeo sẽ thu thập dữ liệu để đánh giá tình trạng sức khỏe trong thời gian gian thực. 

Machine Learning còn hỗ trợ các chuyên gia y tế xác định những xu hướng hoặc tín hiệu để cải thiện khả năng điều trị và chẩn đoán bệnh.

Xem thêm:

Touch Bar trên Macbook là gì? Một số lỗi Touch Bar thường gặp

Tìm hiểu iCloud ẩn là gì, cách check iCloud ẩn vô cùng đơn giản

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Machine Learning là gì? Một số lĩnh vực ứng dụng Machine Learning