MacOS có an toàn hơn Windows không? Báo cáo phần mềm độc hại này có câu trả lời

Ngày đăng: 16/05/2024    35 lượt xem

Từ lâu người ta đã tin rằng máy Mac ít có nguy cơ bị phần mềm độc hại và vi-rút hơn PC Windows, nhưng điều đó đúng như thế nào? Chà, một báo cáo mới đã làm sáng tỏ tình hình và kết quả có thể làm bạn ngạc nhiên.

Theo công ty nghiên cứu mối đe dọa Elastic Security Labs, khoảng 39% tổng số ca nhiễm phần mềm độc hại xảy ra trên PC Windows. Một tin vui dành cho những người hâm mộ Apple, chỉ có 6% số vụ vi phạm xảy ra trên macOS, khiến hệ thống Mac ít dễ bị tổn thương hơn nhiều so với các phiên bản Windows.

phần mềm virus

Tuy nhiên, sự lây nhiễm của Linux đứng đầu cả Windows và macOS, chiếm 54% tổng số ca lây nhiễm. Con số lớn đó được giải thích là do việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị đám mây sử dụng Linux làm hệ điều hành. Nhiều thiết bị trong số này được bảo mật kém, khiến chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn cho những kẻ xấu muốn truy cập vào hệ thống nội bộ của công ty.

Trojan cho đến nay là loại phần mềm độc hại phổ biến nhất, với 80,5% số ca lây nhiễm được thực hiện bằng kỹ thuật này. Xếp xa phía sau là các công cụ khai thác tiền điện tử (11,3%) và ransomware (3,7%). Hầu hết các trường hợp lây nhiễm trojan xảy ra trên PC chạy Windows, trong đó Cobalt Strike là trojan được các tác giả phần mềm độc hại lựa chọn phổ biến với tỷ lệ lây nhiễm là 34,5%.

Máy Mac cũng dễ bị tấn công

pham mem virus

Mặc dù báo cáo cho thấy macOS dường như không được ưu tiên nhiều đối với tin tặc và nhà phát triển phần mềm độc hại, nhưng đó không phải là tin tốt cho người dùng hệ thống của Apple. Elastic Security Labs lưu ý rằng việc sử dụng công cụ khai thác tiền điện tử XMRig một cách bất chính đã “bùng nổ” trên macOS và kiểu tấn công này có thể trở thành một cách nhắm mục tiêu người dùng Mac “ngày càng phổ biến”.

Cho đến nay, tính năng phát hiện phần mềm độc hại phổ biến nhất trên macOS là MacKeeper, một ứng dụng đã bị nhiều ứng dụng chống vi-rút chỉ định là “chương trình có thể không mong muốn” do có nhiều quyền có thể bị khai thác và quyền truy cập vào các quy trình macOS mà nó có được.

Bạn nên tải xuống báo cáo đầy đủ để xem danh sách đầy đủ các phát hiện được Elastic Security Labs tìm ra. Với sự phổ biến mạnh mẽ của trojan trên tất cả các hệ thống, điều quan trọng là bạn phải biết cách bảo mật máy tính và bảo vệ bản thân khỏi bị tấn công. Chắc chắn, macOS ít rủi ro hơn Windows, nhưng chỉ cần một sơ suất bất cẩn cũng có thể bị lây nhiễm, bất kể bạn đang sử dụng thứ gì.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết MacOS có an toàn hơn Windows không? Báo cáo phần mềm độc hại này có câu trả lời