Một số cách tăng tốc cho laptop cơ bản

Ngày đăng: 27/09/2020    359 lượt xem

Đối với 1 thiết bị điện tử, sau 1 thời gian sử dụng sẽ có dấu hiệu chậm dần, laptop cũng vậy. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra việc này khiến bạn gặp khó khăn trong khi sử dụng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn biết cách tăng tốc cho laptop tốt nhất.

cách tăng tốc cho laptop

Xóa tập tin rác

Nguyên nhân đầu tiên khiến cho máy tính của bạn bị chậm đó là do có nhiều tập tin rác trong máy. Vì khi sử dụng, bạn cài đặt phần mềm, soạn văn bản hay sửa, xóa file… thì đều sẽ có các file rác tự động được tạo ra. Lâu dần, những file rác này sẽ khiến máy bị chậm và chiếm nhiều dung lượng của máy.

Cho nên, cách tăng tốc cho laptop đầu tiên khi gặp trường hợp này chính là xóa file rác định kỳ.

Xóa rác trong thư mục Temp

Trong thư mục temp có rất nhiều file tạm, bạn có thể xóa tất cả những file này bất cứ khi nào để giúp máy tính nhanh hơn. Cụ thể, bạn cần làm như sau:

Đầu tiên, mở hộp thoại run lên và gõ lệnh %temp% rồi nhấn Enter => Ctrl + A => Delete để xóa hoặc Shift + Delete để xóa vĩnh viễn.

Chỉnh kích thước thùng rác mỗi ổ đĩa

Trong máy tính, mỗi ổ đĩa sẽ có dung lượng thùng rác khác nhau nhằm lưu trữ file xóa đi. Khi có 1 file ở mỗi ổ đĩa đó bị xóa đi thì sẽ được tạm thời lưu trữ trong thùng rác này, khi thùng rác đầy thì file đã xóa cũ hơn thì sẽ bị xóa hẳn. Bạn cần làm theo các bước sau:

  • Ở màn hình Desktop, ấn chuột phải vào biểu tượng thùng rác, chọn Properties
  • Chọn từng ổ đĩa, điều chỉnh dung lượng thùng rác xuống 4000MB hoặc thấp hơn trong trường hợp máy bạn không thường xuyên xóa các file có dung lượng lớn. Ấn Apply => Ok.

Gỡ phần mềm không mong muốn

Trong máy tính của mỗi người thường được cài đặt sẵn 1 số phần mềm mà bạn thậm chí không bao giờ dùng đến. Hơn nữa, những phần mềm này lại chạy ngầm ngay cả khi bạn không hề mở chúng ra. Trong trường hợp này thì cách tăng tốc cho laptop như thế nào? 

Để khắc phục và vô hiệu các chương trình này, bạn hãy mở Control Panels => Programs and Features. Lúc này, 1 danh sách những phần mềm đã cài đặt sẽ hiện ra, bạn chỉ cần ấn Uninstall là vô hiệu hóa được chúng. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phần mềm PC Decrapifier để tìm các chương trình không mong muốn.

Vô hiệu hóa Service, Startup không cần thiết

Đây là công việc rất cần thiết nhằm giảm bớt dung lượng cho laptop của bạn. Khi bạn cài đặt 1 phần mềm nào đó, 1 số chương trình sẽ tự động kích hoạt chế độ khởi động cùng máy tính. Cho nên, nó sẽ khiến cho máy của bạn lâu khởi động và lâu tắt máy.

Trong trường hợp này, bạn cần:

Mở hộp thoại Run => gõ msconfig => nhấn Enter. Sau đó, 1 cửa sổ mới sẽ xuất hiện, bạn tiếp tục di chuyển đến Tab Services => Hide all Microsoft services để hiển thị những chương trình, ứng dụng đang hoạt động cùng hệ thống. Bạn chỉ cần chọn những ứng dụng mà mình thấy không cần thiết rồi ấn Disable => Apply để áp dụng thay đổi.

Tiếp theo, bạn chuyển qua tab Startup để bỏ các chương trình khởi động cùng windows.

Quét sạch các phần mềm độc hại

Một trong những lý do khiến laptop của bạn chạy chậm chính là do dính các mã độc hại. Phần mềm này có thể xâm nhập vào máy khi bạn truy cập internet, chúng cũng tránh được việc bị quét khỏi máy. 

Cách tăng tốc cho laptop lúc này chính là cài đặt và sử dụng các tiện ích bảo vệ laptop. Trong trường hợp nặng, bạn có thể chạy những tiện ích bảo vệ cùng lúc khi laptop khởi động.

Chống phân mảnh ổ cứng

Phương pháp này là sắp xếp dữ liệu được lưu trên ổ cứng để cải thiện tốc độ truy xuất dữ liệu. Nếu bạn đang dùng win7 thì đã có sẵn bộ chống phân mảnh ổ cứng, chúng thường chạy tự động theo lịch trình mà người sử dụng thiết lập. 

Bởi thời gian chống phân mảnh khá lâu nên bạn hãy thực hiện khi mà mình không cần sử dụng đến laptop. Tuy nhiên, phương pháp này không áp dụng được cho ổ cứng SSD vì nó sẽ không cho hiệu quả như mong muốn.

Xem thêm:

Bạn có biết lỗi full disk là gì?

So sánh ổ cứng SSD và HDD chi tiết nhất

Tăng bộ nhớ RAM ảo 

Khi càng sử dụng lâu thì RAM trong laptop sẽ ngày càng bị sử dụng nhiều hơn, gây nhiều bất tiện khi sử dụng laptop. Lúc này, bạn có thể khắc phục bằng cách:

  • Bật Start, gõ và chọn Advanced system settings
  • Sau đó sẽ hiện ra cửa sổ System Properties => Settings
  • Tiếp theo là cửa sổ Performance Options => Advanced => Change
  • Rồi trên cửa sổ Virtual Memory => tích bỏ chọn mục Automatically manage paging file size for all drives.

Tiếp đó, bạn chọn Custom size để chỉnh sửa. Trong đó: 

  • Intial size là dung lượng tối thiểu, bạn có thể đặt thông số gấp 1.5 lần dung lượng RAM của laptop hiện tại. 
  • Maximum size là dung lượng tối đa, bạn có thể đặt thông số gấp 3 lần dung lượng RAM hiện tại nhưng không vượt quá phần Recommended ở dưới. Bạn nên sử dụng thông số ở phần Recommended để đặt cho 2 mục trên sau đó chọn Set để lưu lại.

Bước cuối cùng là ấn OK trong bảng chọn tiếp theo, rồi khởi động lại máy để những thao tác vừa rồi được thiết lập là được.

Đó là những cách tăng tốc cho laptop cơ bản mà bạn nên biết. Nếu bạn cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với Hcare về tình trang laptop của mình nhé!

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Một số cách tăng tốc cho laptop cơ bản