So sánh ổ cứng SSD và HDD chi tiết nhất

Ngày đăng: 06/12/2021    1,865 lượt xem

Nhu cầu sử dụng máy tính trong thời kì khoa học công nghệ hiện nay đang rất phổ biến. Cho nên, vấn đề về ổ cứng SSD và HDD chắc hẳn không còn quá xa lạ với người dùng. Thế nhưng, bạn không hiểu rõ về 2 loại ổ cứng này và muốn so sánh ổ cứng SSD và HDD. Hãy đọc bài viết dưới đây của Hcare bạn nhé.

Khái niệm ổ cứng SSD Và HDD là gì?

Trước khi so sánh ổ cứng SSD và HDD thì bạn cần phải hiểu rõ cụ thể về khái niệm 2 loại ổ cứng này. Cụ thể: 

Ổ cứng HDD

Đây là loại ổ cứng truyền thống với nguyên lý là 1 đĩa tròn bằng nhôm được phủ vật liệu từ tính. Tại trung tâm ổ đĩa là 1 động cơ quay để đọc, ghi dữ liệu và những mạch điền từ để điều khiển đầu đọc, ghi đúng vị trí của đĩa từ trước khi quay để giải mã thông tin.

Cho nên, thao tác copy, cài đặt phần mềm… giữa 2 thiết bị có nhanh hay không là phụ thuộc vào bộ phận này.

Ổ cứng SSD

Ổ cứng này là loại ổ cứng thể rắn, được sáng tạo ra nhằm cạnh tranh với ổ cứng HDD truyền thống. Bên cạnh đó, ổ cứng này cũng khắc phục được những hạn chế của ổ cứng HDD. Tuy phát triển sau nhưng có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với ổ cứng HDD.

<span id='so-sanh-o-cung-ssd-va-hdd'></span>So sánh ổ cứng SSD và HDD

So sánh ổ cứng SSD và HDD

Nếu bạn muốn so sánh ổ cứng SSD và HDD, hãy cùng chúng tôi so sánh theo các tiêu chí dưới đây:

Tốc độ ghi 

Về tốc độ ghi thì ổ cứng SSD sẽ chiếm ưu thế lớn hơn ổ cứng HDD, điều này dễ nhận ra nhất là qua việc khởi động máy. Máy tính dùng ổ cứng SSD khi khởi động máy chỉ mất vài chục giây, còn với HDD thì phải mất hơn 1 phút hoặc hơn.

Ổ cứng SSD có tốc độ đọc từ 80MB – 300MB; HDD thì phải dưới 100MB. Còn nếu bạn chỉ muốn lưu trữ nhiều hơn trải nghiệm thì bạn nên chọn ổ cứng HDD. Vì HDD có dung lượng lớn nhiều hơn rất nhiều lần.

Tiếng ồn

HDD thì có cấu tạo hệ thống cơ học, đĩa từ tính nên khi hoạt động sẽ có hoạt động khá ồn. Việc này sẽ ảnh hưởng đến việc truy xuất dữ liệu, nguy hiểm hơn thì sẽ gây ra việc bị treo hệ thống hoặc mất dữ liệu.

Còn với SSD thì bạn sẽ không còn khó chịu khi nghe những tiếng ồn và yên tâm sử dụng máy tính cũng như an toàn dữ liệu.

Độ bền 

Với SSD thì dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp với SSD, còn HDD thì sẽ luôn quay những mặt đĩa để thực hiện việc ghi dữ liệu. Cho nên, nếu có vấn đề gì, bị chấn động thì việc sử dụng SSD là tốt hơn cả. Bên cạnh đó, SSD cũng có sự bền bỉ cao, tuổi thọ lâu bền hơn HDD.

An toàn dữ liệu, kích cỡ

Trong môi trường các ứng dụng di động phát triển như hiện nay thì việc an toàn dữ liệu là được đặt lên hàng đầu. 

Với ổ cứng HDD, các thành phần cơ học, các đĩa từ để đọc, ghi dữ liệu trong thời gian dài, điều này sẽ làm giảm độ an toàn, độ tin cậy dữ liệu. Cho nên, ổ cứng HDD chỉ thực sự hiệu quả với các tập tin lớn được lưu trữ liền kề. 

Còn nếu như dữ liệu bị phân bố rải rác trên phiến đĩa sẽ tốn thời gian để đọc toàn bộ dữ liệu. Với tác động bên ngoài, các thiết bị bên trong dễ bị sai lệch khiến hoạt động bị ngưng hoàn toàn.

Tuy nhiên, với ổ cứng SSD thì bạn không còn cần phải lo lắng về điều này. Vì SSD thì không có bộ phận chuyển động cơ nào, những dữ liệu lưu trữ trong các chip nhớ, dữ liệu được tải đồng loạt ở nhiều chip nhớ khác nhau. Hơn nữa, ổ cứng SSD còn có thể lưu giữ dữ liệu được ở trong môi trường khắc nghiệt.

Sự phân mảnh

Ổ cứng HDD có hoạt động tốt nhất với những tập tin lớn hơn, những đầu đĩa có thể bắt đầu và kết thúc trong 1 chuyển động liên tục. Khi bắt đầu ghi, những file lớn sẽ rải rác xung quanh mâm đĩa, hay còn gọi là phân mảnh. 

Trong khi đó, ổ cứng SSD thì không quan tâm nơi dữ liệu được lưu trữ trên chip của mình bởi không có đầu đọc vật lý. Cho nên, ổ cứng SSD tốt hơn.

Xem thêm:

Một số cách tăng tốc cho laptop cơ bản

Nên dùng laptop màn hình bao nhiêu inch là thích hợp nhất?

Nên lựa chọn ổ cứng SSD hay HDD?

Vậy nên sử dụng ổ cứng SSD hay ổ cứng HDD? Nếu như bạn thường xuyên sử dụng máy tính cho việc văn phòng, lướt web hay giải trí thì nên chọn SSD. Bởi nếu là HDD thì nó sẽ xử lý rất chậm những vấn đề này. Nhưng nếu bạn muốn được lưu trữ phim, nhiều hình ảnh hay phục vụ cho công việc dựng phim, đồ họa thì nên có 1 ổ HDD 1TB.

Tốt nhất thì bạn nên áp dụng song song cả 2 ổ. Một ổ cứng SSD để cài chương trình và Windows để có sự khởi chạy nhanh. Còn ổ HDD thì để chuyên dụng lưu trữ tài liệu. 

Những thông tin trên đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm của ổ cứng SSD và HDD, so sánh ổ cứng SSD và HDD. Hy vọng những thông tin mà Hcare chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn. 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết So sánh ổ cứng SSD và HDD chi tiết nhất