Nomophobia là gì? Làm thế nào để không mắc phải Nomophobia

Ngày đăng: 20/03/2022    1,547 lượt xem

Bạn là người thường xuyên sử dụng điện thoại di động, vậy bạn đã từng nghe đến hội chứng Nomophobia chưa. Nếu bạn chưa biết hội chứng Nomophobia là gì? Hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích được giới thiệu trong bài viết sau.

Nomophobia là gì?

Nomophobia là một thuật ngữ tâm lý học mô tả nỗi sợ hãi của khi không có thiết bị di động bên cạnh. Đây là từ viết tắt của cụm từ “No-mobile-phone phobia”. Đây là hội chứng mà nhiều người gặp phải trong quá trình sử dụng điện thoại di động, máy tính và các thiết bị công nghệ hiện đại.

Thuật ngữ Nomophobia xuất phát từ một nghiên cứu khoa học từ năm 2010. Theo đó, có tới 53% người tham gia nghiêm cứu có xu hướng lo lắng mỗi khi không được sử dụng điện thoại. Đặc biệt có 58% đàn ông và 47% phụ nữ luôn cảm thấy sợ hãi, có cảm giác bất an mỗi khi điện thoại di động của họ ở trong trạng thái tắt nguồn.

Tại Mỹ, hội chứng này còn tồi tệ hơn. Cụ thể, cứ 3 người thì sẽ có 2 người luôn để điện thoại bên cạnh khi ngủ, 50% người được hỏi không bao giờ tắt điện thoại. Nhiều người cảm thấy bất an, lo lắng khi không có điện thoại bên mình. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề khác như căng thẳng, mệt mỏi, stress mỗi khi bạn tham gia những công việc hoạt động không được dùng điện thoại.

Nomophobia là gì

Nomophobia mô tả nỗi sợ hãi của những khi không có thiết bị di động bên cạnh

Biểu hiện của Nomophobia

Các biểu hiện rõ ràng nhất của Nomophobia có thể được miêu tả bằng cách hành động cụ thể như:

Mang điện thoại di động ở khắp mọi nơi

Những người luôn mang theo điện thoại di động ở khắp mọi nơi và cảm thấy không yên tâm khi không thấy điện thoại bên mình là những dấu hiệu dễ thấy nhất của hội chứng Nomophobia.

Tần số cập nhật mạng xã hội quá thường xuyên

Một trong những nguyên nhân khiến người dùng điện thoại dễ bị mắc hội chứng Nomophobia đến từ sức hấp dẫn của mạng xã hội. Nếu tần số check thông tin trên mạng xã hội của một người quá thường xuyên, thậm chí diễn ra đều đặn, vô thức thì rất có thể người này đã bị ảnh hưởng bởi hội chứng Nomophobia.

Ít giao tiếp thực tế với mọi người

Khi đã bị ảnh hưởng bởi hội chứng Nomophobia, con người có xu hướng khép kín hơn, ít giao tiếp thực tế với mọi người mà chỉ tập trung tham gia trò chuyện thông qua thiết bị di động.

Nghiện điện thoại của giới trẻ

Hội chứng Nomophobia ít giao tiếp thực tế với mọi người

Xem thêm: Điểm Antutu là gì? Phân tích ưu điểm của Antutu

Làm thế nào để không mắc phải Nomophobia

Sau đây là những việc mà bạn có thể làm để tránh mắc phải hội chứng Nomophobia:

Tắt điện thoại vào thời điểm nhất định

Bạn không nên sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài vì điều này có thể biến thành thói quen khiến bạn dễ gặp phải hội chứng Nomophobia. Tốt nhất bạn nên học cách tắt điện thoại vào thời điểm nhất định để bạn quen dần với việc không có điện thoại trong tay.

Trò chuyện trực tiếp nhiều hơn

Thay vì nhắn tin và nói chuyện qua điện thoại, bạn nên dành thời gian để gặp gỡ bạn bè và trò chuyện trực tiếp nhiều hơn. Điều này không chỉ gia tăng mối quan hệ, gắn kết tình tình cảm với người thân xung quan mà còn có tác dụng tuyệt vời trong việc bảo vệ bạn trước Nomophobia.

Giảm thiểu thời gian nhìn vào màn hình

Nếu bạn có thói quen nhìn và kiểm tra màn hình điện thoại của mình, bạn nên giảm thiểu thời gian này bằng cách tắt những ứng dụng không cần thiết, để máy ở chế độ im lặng hoặc đơn giản là đặt màn hình điện thoại nằm úp xuống.

Lên kế hoạch cho ngày không công nghệ

Bạn có thể lên kế hoạch cho ngày không công nghệ bằng cách chọn những ngày được nghỉ ngơi, không phải làm việc như thứ 7 hoặc chủ nhật để đi dã ngoại, tham gia các hoạt động ngoài trời và để chiếc điện thoại của bạn ở nhà.

 

Đặt điện thoại ở xa giường ngủ

Trước khi đi ngủ, bạn không nên ôm điện thoại theo mà hãy đặt chúng ở trên bàn hoặc ở trong ngăn kéo. Càng để điện thoại ở cách xa gường ngủ của bạn càng tốt vì như vậy bạn sẽ có được giấc ngủ ngon và chất lượng hơn.

Sử dụng đồng hồ báo thức truyền thống

Những chiếc đồng hồ báo thức truyền thống thay cho chế độ báo thức của điện thoại sẽ giúp bạn có được khởi đầu này mới thuận lợi, không có sự ảnh hưởng của công nghệ. Chỉ cần áp dụng điều này khoảng 1 tuần, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trong thói quen thực dậy mỗi sáng của bạn.

Xem thêm: Notch là gì? Khám phá những bộ phận chứa trong Notch

Lời kết

Không thể phủ nhận những lợi ích mà điện thoại di động, mạng internet mang đến cho cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng vì những sự thuận tiện đó có thể là con dao hai lưỡi ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. 

Mong rằng những thông tin giải đáp thắc mắc Nomophobia là gì?

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Nomophobia là gì? Làm thế nào để không mắc phải Nomophobia