Notch là gì? Khám phá những bộ phận chứa trong Notch

Ngày đăng: 20/03/2022    2,106 lượt xem

Nếu bạn là người yêu thích công nghệ, chuộng những thiết kế Notch trên Smartphone thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua bài viết với nội dung giới thiệu Notch là gì do Hcare giới thiệu. 

Notch là gì?

Notch là thuật ngữ được dùng để nói về vết cắt hình chữ U ở trên cùng của màn hình điện thoại. Đây là thiết kế khá phổ biến trên những dòng Smartphone thế hệ mới. Kích cỡ và hình dạng của Notch trên các mẫu điện thoại khác nhau sẽ có sự khác biệt riêng. 

Những chiếc điện thoại nổi bật có thiết kế cụm Notch phổ biến nhất hiện nay không thể không kể đến iPhone X, Essential Phone, Huawei P20, LG G7. Ngoài ra, còn có rất nhiều mẫu điện thoại khác sắp sửa trình làng cũng được nhà sản xuất bật mí sẽ sở hữu Notch trong thiết kế.

Notch là gì

Notch là thuật ngữ được dùng để nói về vết cắt hình chữ U ở trên cùng của màn hình điện thoại.

Mục đích của Notch

Mục đích chính của Notch là làm tăng diện tích màn hình hiển thị mặt trước của thiết bị. Theo đó, việc thêm Notch vào thiết kế sẽ giúp nhà sản xuất kéo giãn màn hình để Smartphone có nhiều diện tích hiển thị hơn. Đồng thời giúp kích thước điện thoại thêm phần nhỏ gọn và tiện dụng.

Các nhà sản xuất đánh giá rất cao tính năng này của Notch bởi họ tin rằng đây là cách hữu hiệu nhất để mở rộng màn hình ở thời điểm hiện tại. Các thương hiệu nổi tiếng cũng đồng quan điểm cho rằng thiết kế Notch đánh dấu một giai đoạn chuyển tiếp giúp đáp ứng tốt nhu cầu và trải nghiệm của người dùng Smartphone.

Một số ngoại lệ

Những thương hiệu khác như Samsung quyết định trung thành với phong cách thiết kế cổ điển không có Notch trên màn hình. Nguyên nhân bởi thương hiệu này muốn giảm thiểu độ dày của màn hình. Bên cạnh đó còn có Xiaomi Mi MIX 2S đã chọn giải pháp chuyển camera xuống cạnh dưới của màn hình trong thiết kế không có Notch của mình.

Riêng những hãng khác như OPPO và Vivo đã sử dụng hệ thống máy ảnh pop-up hoạt động theo cơ chế động cơ trên NEX S và Find X để hạn chế việc phải sử dụng đến thiết kế màn hình có Notch.

Top notch là gì

Samsung quyết định trung thành với phong cách thiết kế cổ điển không có Notch trên màn hình

Những lựa chọn thay thế Notch

Sau khi được Apple đưa vào thiết kế iPhone X, Notch nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên thị trường thiết bị di động. Tuy nhiên, nhiều người khách hàng kỹ tính cho rằng, dấu hiệu tai thỏ này khiến màn hình iPhone X trông thiếu tự nhiên so với những mẫu điện thoại trước đây của Apple.

Hiện có nhiều nhà sản xuất tìm cách loại bỏ Notch nhưng vẫn muốn màn hình sở hữu khả năng tràn viền nhất có thể. Một số giải pháp đã được triển khai điển hình như: Dùng màn hình đục lỗ truyền thống, khoét màn hình theo dáng con nhộng, sử dụng camera ẩn trong thân máy hoặc chọn là camera có dạng pop-up.

Ngoài ra, màn hình thanh trượt cũng là lựa chọn đang được các hãng Smartphone tiếp cận một cách nghiêm túc để thay thế sự thịnh hành của các dòng điện thoại sử dụng thiết kế Notch.

Xem thêm: Nomophobia là gì? Làm thế nào để không mắc phải Nomophobia

Apple cung cấp giải pháp che Notch như thế nào?

Trong trường hợp bạn sở hữu iPhone X và cảm thấy bất tiện với Notch trên thiết bị này, thì Apple thì đã có một tin vui dành cho bạn. Đó là sử dụng ứng dụng có tên gọi là Notch Remover. Ứng dụng này có mục đích loại bỏ dấu vết của Notch trên iPhone X. 

Đây là một động thái bất ngờ của Apple bởi trước đó hãng này luôn thuyết phục người dùng ưu tiên lựa chọn Notch thay vì việc tìm cách che nó đi. Về cơ bản, Notch Remover không loại bỏ hoàn toàn Notch mà chỉ giúp bạn ẩn khu vực này đi trong quá trình sử dụng.

Kết quả sau khi cài đặt Notch Remover khá hiệu quả. Phần “tai thỏ” trên máy sẽ biến mất và thay vào đó thanh ngang màu đen chạy liền mạch trên mép màn hình. Phần mềm này có thể áp dụng cho cả màn hình khóa lẫn màn hình Home Screen.

Một điểm trừ của ứng dụng này đó là nó mất phí. Bạn sẽ phải trả tiền cho việc che Notch khi download ứng dụng thông qua App Store. Nếu bạn cảm thấy Notch không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm sử dụng iPhone của mình thì bạn không cần thiết phải cài đặt ứng dụng tốn kém này.

Notch meaning

Apple cung cấp giải pháp che Notch như thế nào?

Xem thêm: Mạng 3G 4G 5G là gì? Hướng dẫn nâng cấp mạng cho Sim 3G lên 4G

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Notch là gì? Khám phá những bộ phận chứa trong Notch