QLED so với OLED: Công nghệ TV nào tốt nhất?

Ngày đăng: 27/01/2023    78 lượt xem

Khi nói đến màn hình TV hiện đại, hai công nghệ hiển thị thống trị tối cao - QLED và OLED. Các công ty như Samsung, TCL và Hisense quảng cáo về độ sáng đáng kinh ngạc của TV QLED của họ, trong khi LG, Sony, Panasonic và các hãng khác khoe khoang về độ tương phản và mức độ màu đen ấn tượng của TV OLED của họ.

Đây có phải chỉ là trường hợp các công ty điện tử sử dụng thuật ngữ hoa mỹ để thổi phồng sản phẩm của họ hay có sự khác biệt thực sự giữa TV QLED và OLED?

Trong phần giải thích chuyên sâu này, chúng ta sẽ thảo luận về QLED so với OLED, nguồn gốc của các công nghệ màn hình cạnh tranh này, chúng khác nhau như thế nào và mỗi loại làm tốt (và chưa tốt ở điểm nào). Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ cái mà chúng tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người sẽ hài lòng nhất. Spoiler: đó là TV OLED nhưng với một số lưu ý bạn cần lưu ý.

QLED là gì?

<span id='qled-la-gi'></span>QLED là gì?

QLED là viết tắt của Đi-ốt phát sáng lượng tử. Theo cách nói thông thường, điều đó có nghĩa là TV QLED giống như TV LED thông thường, ngoại trừ nó sử dụng các hạt nano nhỏ gọi là chấm lượng tử để tăng cường độ sáng và màu sắc của nó.

Khi bộ lọc màu của TV nhận được ít hơn ánh sáng trắng có quang phổ đầy đủ, bộ lọc này không thể thực hiện công việc của mình (hiển thị cho bạn màu sắc mà bạn muốn xem) một cách chính xác. Trong TV QLED, nguồn đèn nền được tạo từ một lớp đèn LED màu xanh lam, trên đó có thêm một lớp chấm lượng tử màu đỏ và xanh lục. Các chấm lượng tử này có thể được thêm vào với độ chính xác đến mức tổ hợp đỏ-lục-lam tạo ra ánh sáng trắng toàn phổ, gần như hoàn hảo mà không làm mất đi một nit độ sáng nào. Ánh sáng trắng hoàn hảo đó chính là thứ mà bộ lọc màu của TV cần để tạo ra bảng màu chính xác gồm hàng tỷ màu mà bạn nhìn thấy trên màn hình TV.

Công nghệ này ban đầu được Sony giới thiệu vào năm 2013. Ngay sau đó, Samsung bắt đầu bán TV QLED của riêng mình và thiết lập quan hệ đối tác cấp phép với các nhà sản xuất khác, đó là lý do tại sao bạn cũng sẽ tìm thấy TV QLED từ Vizio, Hisense, TCL và nhiều hãng nhỏ khác. Ngay cả Amazon cũng tham gia cuộc chơi QLED với TV Omni Fire mới nhất của mình.

OLED là gì?

<span id='oled-la-gi'></span>OLED là gì?

OLED là viết tắt của Organic Light-Emitting Diode. Hơi ngạc nhiên, phần “Light Emitting-Diode” của cái tên đó không liên quan gì đến đèn nền LED. Thay vào đó, nó đề cập đến thực tế là mỗi pixel riêng lẻ trong tấm nền OLED là một đèn LED cực nhỏ nhưng là một đèn cực kỳ mỏng và có thể tạo ra cả ánh sáng và màu sắc trong một phần tử. Nói cách khác, TV OLED không cần đèn nền vì mỗi pixel OLED tự tạo ra ánh sáng. Nếu muốn gây ấn tượng với bạn bè, bạn có thể sử dụng các thuật ngữ trong ngành cho các loại màn hình này: phát xạ hoặc tự phát xạ.

Có một số lợi thế đối với thiết kế này, nhưng hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng khi nói đến TV OLED, lợi thế lớn nhất là mức độ màu đen tuyệt vời có thể đạt được. Không giống như TV QLED hoặc LED phải giảm độ sáng của đèn nền và chặn ánh sáng còn lại đối với các cảnh tối hoặc tối đen, TV OLED chỉ cần tắt các pixel tạo nên các phần tối của màn hình. Khi tắt pixel, nó không phát ra ánh sáng và không có màu sắc, làm cho nó tối như khi tắt TV.

Đèn LED mini là gì?

Khi đọc các tùy chọn TV mới của mình, bạn có thể thấy một số sản phẩm chào hàng công nghệ Mini-LED. Nghe thì có vẻ giống như đối thủ cạnh tranh của QLED và OLED, nhưng thực ra nó chỉ là một cải tiến của đèn nền LED được sử dụng bởi TV QLED và LED.

Đèn LED mini rất nhỏ khi so sánh với đèn LED thông thường. Điều này có nghĩa là một TV QLED thường có thể chứa hàng trăm đèn LED giờ đây có thể chứa hàng chục nghìn đèn LED mini. Kết quả? Khả năng kiểm soát đèn nền tốt hơn nhiều, dẫn đến mức độ màu đen gần với OLED hơn bất kỳ màn hình không phải OLED nào từng đạt được.

QLED so với OLED: Công nghệ nào tốt hơn?

Bây giờ bạn đã biết tất cả các chữ cái đó đại diện cho điều gì và ý nghĩa của chúng đối với công nghệ hiển thị, hãy so sánh QLED với OLED trong các danh mục quan trọng nhất khi mua TV: độ sáng, độ tương phản, góc nhìn và các cân nhắc về hiệu suất đáng chú ý khác. Tất cả những điều này là những yếu tố quan trọng khi bạn bỏ ra số tiền lớn để mua một chiếc TV mới.

Mức độ màu đen và độ tương phản

Độ tương phản là sự khác biệt giữa phần tối nhất của hình ảnh và phần sáng nhất. Nếu một chiếc TV có thể cung cấp phần màu đen thực sự tối, thì nó không cần phải làm cho phần sáng khá sáng để đạt được mức độ tương phản tốt. Đó là lý do tại sao khi nói đến mức độ màu đen, OLED thống trị ngôi vị quán quân không thể tranh cãi nhờ khả năng chuyển sang màu đen hoàn toàn khi cần thiết.

<span id='muc-do-mau-den-va-do-tuong-phan'></span>Mức độ màu đen và độ tương phản

Hiện tại, OLED đứng đầu. Nếu một pixel OLED không nhận được điện, nó sẽ không tạo ra bất kỳ ánh sáng nào và do đó có màu đen hoàn toàn.

Người chiến thắng: OLED

Độ sáng

<span id='do-sang'></span>Độ sáng

TV QLED có một lợi thế đáng kể khi nói đến độ sáng. Bởi vì chúng sử dụng các đèn nền riêng biệt (thay vì dựa vào từng pixel để tạo ra ánh sáng riêng), những đèn nền LED này có thể tạo ra độ sáng cực kỳ chói mắt đủ sáng để có thể nhìn thấy rõ ràng ngay cả trong những căn phòng có ánh sáng rực rỡ nhất.

Tấm nền OLED đã trở nên sáng hơn nhiều trong những năm qua, nhưng chúng vẫn không thể sánh được với TV QLED.

Người chiến thắng: QLED

Không gian màu

OLED đã từng đánh bại tất cả các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này, nhưng việc sử dụng các chấm lượng tử trong TV QLED đã cho phép nó tiến lên một chút về độ chính xác của màu sắc, độ sáng màu và khối lượng màu, theo Samsung, tuyên bố rằng một phạm vi rộng hơn của màu sắc bão hòa tốt hơn ở mức độ sáng cực cao là một lợi thế.

Người chiến thắng: Hòa

Thời gian phản hồi, độ trễ đầu vào và tốc độ làm mới

<span id='thoi-gian-phan-hoi-do-tre-dau-vao-va-toc-do-lam-moi'></span>Thời gian phản hồi, độ trễ đầu vào và tốc độ làm mới

Thời gian phản hồi đề cập đến thời gian cần thiết để một pixel chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. Thời gian phản hồi càng nhanh, hình ảnh càng sắc nét, đặc biệt là trong các cảnh hành động nhanh. Mặc dù có khả năng tốc độ thời gian phản hồi vượt quá mức mà mắt người không thể phân biệt được, nhưng chúng tôi biết từ các phép đo tiêu chuẩn rằng TV OLED nhanh hơn rất nhiều nhanh hơn nhiều bậc so với TV QLED.

Mặt khác, độ trễ đầu vào đề cập đến độ trễ giữa việc thực hiện một hành động (chẳng hạn như nhấn một nút trên bộ điều khiển trò chơi) và nhìn thấy kết quả của hành động đó trên màn hình. Do đó, độ trễ đầu vào thực sự chỉ là mối quan tâm của các game thủ nó hoàn toàn không có ảnh hưởng đáng kể đến việc xem nội dung một cách thụ động.

Tốc độ làm mới là một danh mục khác vốn sẽ quan trọng đối với game thủ hơn là người xem thông thường. Tốc độ làm mới là số lần mỗi giây TV cập nhật nội dung đang hiển thị trên màn hình. Nó liên quan chặt chẽ đến tốc độ khung hình, là số lần mỗi giây chương trình truyền hình, phim hoặc trò chơi điện tử của bạn gửi bản cập nhật mới tới TV.

Người chiến thắng: OLED

Góc nhìn

<span id='goc-nhin'></span>Góc nhìn

Với màn hình QLED, góc nhìn tốt nhất là trung tâm chết và chất lượng hình ảnh giảm dần về độ sáng, màu sắc và độ tương phản khi bạn di chuyển xa hơn từ bên này sang bên kia hoặc lên xuống. Mặc dù mức độ nghiêm trọng khác nhau giữa các kiểu máy, nhưng nó luôn dễ nhận thấy mặc dù các nhà sản xuất TV đã nỗ lực hết sức để loại bỏ vấn đề này.

Người chiến thắng: OLED

Kích thước

OLED đã đi một chặng đường dài. Khi công nghệ vẫn còn non trẻ, màn hình OLED có kích thước tối đa là 55 inch. Ngày nay, bạn có thể mua TV OLED lớn tới 97 inch và TV QLED có kích thước lên tới 98 inch. OLED vẫn có xu hướng đắt hơn khi kích thước màn hình tăng lên, nhưng QLED không còn độc quyền về màn hình cực lớn.

Người chiến thắng: Hòa

Làm thế nào để tìm ra kích thước TV bạn nên mua

Bạn cần TV cỡ nào? Dưới đây là một số mẹo để chọn TV có kích thước phù hợp cho bất kỳ căn phòng nào, bao gồm khoảng cách xem lý tưởng và chất lượng hình ảnh so với kích thước.

kích thước TV

Tuổi thọ

LG cho biết bạn sẽ phải xem TV OLED của họ 5 giờ mỗi ngày trong 54 năm trước khi chúng giảm độ sáng xuống 50%. Liệu điều đó có đúng hay không vẫn còn phải xem, vì TV OLED chỉ mới ra mắt từ năm 2013. QLED thậm chí còn mới hơn, nhưng nguồn đèn nền của nó đèn LED đã có một lịch sử lâu dài và đã được chứng minh. Vì lý do đó và chỉ vì lý do đó, chúng tôi sẽ trao giải hạng mục này cho QLED.

Người chiến thắng (hiện tại): QLED

Màn hình burn-in

<span id='man-hinh-burn-in'></span>Màn hình burn-in

Một ví dụ về hiện tượng lưu ảnh trên màn hình trên TV OLED. Lưu ý rằng kiểu sọc vằn có thể nhìn thấy, được gọi là moire, là do chụp ảnh màn hình TV và không phải là một phần của hiện tượng lưu ảnh.

Cả TV QLED và OLED đôi khi có thể biểu hiện một hiện tượng gọi là hiện tượng lưu ảnh. Đây là khi TV tạm thời tiếp tục hiển thị một phần hình ảnh sau khi hình ảnh gốc đã biến mất. Nó thường xuất hiện dưới dạng một loại bóng tối đó là khi nó hoàn toàn xuất hiện.

Khi xảy ra hiện tượng lưu ảnh, đó thường là kết quả của việc có cùng một thành phần hình ảnh trên màn hình trong thời gian dài. Biểu trưng mạng ở góc màn hình được biết là nguyên nhân gây ra hiện tượng này, cũng như các trò chơi điện tử có cùng thành phần giao diện trong suốt quá trình chơi trò chơi.

Hiện tượng lưu ảnh thường tự biến mất sau khi bạn chuyển sang một số loại nội dung khác không hiển thị các thành phần có vấn đề trên màn hình.

Do tính chất tự phát sáng của chúng, TV OLED cũng dễ bị lưu ảnh vĩnh viễn hiếm gặp hơn nhiều được gọi là “burn-in”. Hiện tượng lưu ảnh xảy ra khi một hoặc nhiều pixel OLED có độ sáng bình thường giảm vĩnh viễn xuống trạng thái thấp hơn. Cách khắc phục duy nhất cho vấn đề này là hạ thấp tất cả các pixel còn lại xuống cùng trạng thái, nhưng đó không phải là một giải pháp tốt.

Để đảm bảo tuyệt đối rằng bạn sẽ không gặp phải hiện tượng lưu ảnh, lựa chọn tốt nhất cho bạn là TV QLED.

Người chiến thắng : QLED

Sự tiêu thụ năng lượng

Như bạn đã biết rất rõ, tấm nền OLED không yêu cầu đèn nền siêu sáng. Những đèn nền đó tiêu thụ một lượng điện năng hợp lý, điều đó có nghĩa là TV OLED vốn đã tiết kiệm năng lượng hơn. Chúng cũng tỏa nhiệt ít hơn so với TV QLED.

Người chiến thắng: OLED

Thoải mái cho mắt

<span id='thoai-mai-cho-mat'></span>Thoải mái cho mắt

Trong thời đại ngày nay, có thể dành hàng giờ để nhìn chằm chằm vào màn hình TV với một vài lần nghỉ giữa chừng. Mỏi mắt là một triệu chứng thực sự của hành động và nó thường do sản xuất quá nhiều ánh sáng xanh gây ra. Các bộ dựa trên đèn LED có xu hướng hiển thị ánh sáng xanh đậm hơn bất kỳ thứ gì và điều này đúng ngay cả trong những cảnh không có bóng râm. Đi quá xa, và đôi mắt cáu kỉnh của bạn cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ, chính điều này có thể góp phần gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe. Đó là lý do tại sao một số nhà sản xuất OLED đáng chú ý nhất là LG Display hiện đang tìm kiếm chứng nhận An toàn cho Mắt cho tấm nền của họ.

Người chiến thắng: OLED

Giá bán

Nếu bạn đang đi mua sắm xung quanh và thấy TV QLED có giá rẻ và một số trong số chúng có giá cực kỳ phải chăng hãy lưu ý rằng, không giống như TV OLED, TV QLED có chất lượng hình ảnh rất khác biệt vì có nhiều biến thể hơn trong thiết kế của chúng, xử lý ảnh và xây dựng. Chỉ những TV QLED hàng đầu mới tương đương với OLED về chất lượng hình ảnh.

Người chiến thắng của chúng tôi vẫn là QLED, bởi vì trên cơ sở giá trên mỗi inch kích thước màn hình, nó vẫn phải chăng hơn, nhưng khoảng cách đó đang ngày càng thu hẹp lại qua mỗi năm.

Người chiến thắng: QLED

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết QLED so với OLED: Công nghệ TV nào tốt nhất?