Tất cả những thông tin về SPC là gì mà bạn cần biết

Ngày đăng: 05/12/2021    1,176 lượt xem

Trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay thì SPC ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau. Trong đó thì SPC được áp dụng lên các ngành liên quan đến việc sản xuất linh kiện điện tử, hàng hóa… là nhiều nhất. Vậy SPC là gì? Hãy cùng Hcare đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về thuật ngữ này.

Tìm hiểu khái niệm của thuật ngữ SPC là gì?

SPC là viết tắt của các chữ cái đầu trong cụm từ tiếng Anh Statistical process control hay dịch sang tiếng Việt có nghĩa kiểm soát quá trình bằng thống kê. Nó là một các phương pháp thống kê nhằm thu thập, phân tích và trình bày các dữ liệu liên quan đến công việc sản xuất.

Thuật ngữ kiểm soát quá trình bằng thống kê chính xác SPC

Nhờ có SPC mà việc phân tích biến động số liệu của các doanh nghiệp sẽ được chính xác hơn rất nhiều. Từ đó đưa ra những phương án kiểm soát, theo dõi và cải tiến lại quá trình sản xuất các loại linh kiện điện tử, hàng hóa hoặc những sản phẩm khác….

Hoặc bạn cũng có thể hiểu một cách đơn giản rằng SPC là việc các doanh nghiệp sử dụng những kỹ thuật thống kê nhằm thu thập, phân loại và xử lý thông tin. Các dữ liệu được thu về sẽ phản ánh chất lượng hoạt động của một tổ chức hay dây chuyền sản xuất hàng hóa.

Từ những dữ liệu mà doanh nghiệp thu thập được thông qua SPC, họ sẽ có thể nắm được thực trạng và sự biến động trong quá trình sản xuất. Để rồi vạch ra những hướng đi mới giúp cho việc vận hành bộ máy sản xuất được tốt hơn.

Tác dụng của SPC là gì đối với doanh nghiệp?

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm được những biến động trong quá trình sản xuất linh kiện, hàng hóa… Do đó mà SPC có tác dụng rất lớn trong trường hợp này, những công dụng của nó mà Hcare có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ cho nhà sản xuất kiểm soát được những vấn đề thường phát sinh trong quá trình làm việc. Từ đó giúp bạn có thể thu thập tất cả dữ liệu, số liệu một trong thời gian ngắn

  • SPC cũng giúp cho doanh nghiệp phát hiện ra các vấn đề còn tồn đọng trong quá trình sản xuất để kịp thời xử lý

  • Thông qua SPC, các doanh nghiệp có thể tiên đoán, dự phòng hoặc mô phỏng trước những nguyên nhân có thể gây rắc rối. Để rồi có phương án xử lý kịp thời những nguyên nhân này

  • SPC còn hỗ trợ cho nhà sản xuất xác định và phòng tránh được những lỗi sai và nâng cao hiệu quả nâng cấp, cải tiến sản phẩm….

  • Bên cạnh đó, nó còn giúp loại bỏ những nguyên nhân dẫn đến các sai phạm

  • Hiệu quả cải tiến, thay đổi được xác định nhờ SPC

  • Xác định bằng số nhờ sức mạnh của từng nguồn biến thể, người ta có thể điều chỉnh nếu như nguồn thay đổi được phát hiện thông qua đo lường

SPC có tác dụng lớn với các doanh nghiệp nhằm hạn chế những lỗi sai

Mục đích mà các doanh nghiệp sử dụng SPC là gì?

Kiểm soát quá trình bằng thống kê được rất nhiều ngành nghề áp dụng cho quy trình sản xuất vì nó mang lại lợi ích vô cùng thiết thực. Nhờ có SPC mà bạn sẽ phát hiện được nguyên nhân gây nên sự bất ổn định trong quá trình vận hành và sản xuất sản phẩm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sử dụng SPC nhằm xác định được các tác nhân có thể khiến việc sản xuất bị vượt tầm kiểm soát. Khi đã phát hiện ra thì sẽ có hướng khắc phục ngay tức khắc để tránh gây ra thiệt hại lớn về doanh thu cho công ty.

Ngoài ra, việc sử dụng phương pháp kiểm soát quá trình bằng thống kê còn giúp các tổ chức, doanh nghiệp ổn định quá trình sản xuất hàng hóa. Từ đó nâng cao chất lượng của sản phẩm mà đơn vị đang kinh doanh.

Sử dụng SPC nhằm kiểm soát việc bị vượt quá mức quy định cho phép

Tại sao doanh nghiệp lại cần đến SPC?

Như đã nói ở trên, SPC là phương pháp cực kỳ hữu ích giúp doanh nghiệp nắm được các dữ liệu liên quan đến việc sản xuất. Nếu không có nó thì rất nhiều công ty, tổ chức không thể kiểm soát hết được những vấn đề phát sinh khi chế tạo sản phẩm và phân phối ra ngoài thị trường.

Không chỉ vậy, trường hợp dây chuyền sản xuất có xuất hiện các biến động bất thường mà không được phát hiện ngay thì có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nó có thể ảnh hưởng đến thu nhập của công ty hoặc khiến cho danh tiếng của doanh nghiệp đi xuống và mất chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

Do đó, các doanh nghiệp cần đến SPC để có thể nắm được toàn bộ quá trình sản xuất từ khâu bắt đầu cho đến khi kết thúc. Nhờ đó mà việc kiểm soát và thống kê số liệu sẽ được diễn ra nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn.

SPC không thể thiếu tại mỗi doanh nghiệp

Qua bài viết trên đây, mong rằng quý độc giả hiểu được phần nào về SPC là gì cùng với những tác dụng của nó đối với doanh nghiệp.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tất cả những thông tin về SPC là gì mà bạn cần biết