Quỹ ETF là gì và lợi ích mà nó mang lại

Ngày đăng: 05/12/2021    393 lượt xem

Quỹ ETF còn được biết đến là một hình thức đầu tư thụ động và mô phỏng theo một chỉ số nhất định nào đó. Những người chơi chứng khoán thường hay đầu tư vào quỹ này nhằm nâng cao mức lợi nhuận thu về. Nếu bạn vẫn chưa hiểu được quỹ ETF là gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng Hcare để có cái nhìn rõ hơn về nó.

Tìm hiểu về quỹ ETF là gì trong chứng khoán

ETF được viết tắt từ các từ tiếng Anh Exchange Traded Fund có nghĩa là một hình thức đầu tư theo dạng thụ động. Quỹ này có thể mô phỏng danh mục cổ phiếu của một quốc gia nào đó như Việt Nam (ký hiệu là VN30) hay Mỹ (ký hiệu là S&P 500).

Hiện quỹ này đang dần trở nên quen thuộc đối với các nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Được giải ngân với quy mô lớn có thể lên đến vài trăm triệu đô la Mỹ nên cơ cấu hoạt động của ETF có ảnh hưởng lớn tới diễn biến trên thị trường kinh tế.

Quỹ ETF đại diện cho các danh mục cổ phiếu

Khả năng mô phỏng giá cổ phiếu

Bên cạnh đó, quỹ ETF cũng có thể mô phỏng giá cổ phiếu của các ngành cụ thể như dầu mỏ, ngoại tệ, đá quý hay bất động sản… Hoặc nó cũng có khả năng là sự mô phỏng thị trường chứng khoán trên thế giới hay chỉ số phát triển của những thị trường kinh tế tiềm năng…

Là một hình thức đầu tư thụ động, quỹ ETF không đánh giá cổ phiếu theo chiều hướng tốt hay xấu hoặc có xu hướng tăng mạnh hay không. Miễn là các chỉ số của mảng đó đáp ứng được các tiêu chí về vốn hóa thị trường, giá trị giao dịch dễ thực hiện, tỷ lệ cổ phiếu được phép giao dịch tự do… là được.

Khi đầu tư vào quỹ ETF, bạn sẽ nắm rõ được các tiêu chí về việc mua bán cổ phiếu ngay từ ban đầu. Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa ETF so với các loại quỹ khác về cách thức vận hành.

Đa dạng về cổ phiếu

Do ETF là dạng quỹ thụ động và mô phỏng dựa theo các chỉ số cho nên nó sẽ có sự đa dạng hóa về cổ phiếu. Ngoài ra, vì là dựa theo chỉ số cụ thể nên quỹ này cũng sẽ biến động cùng với lĩnh vực mà nó mô phỏng (Ví dụ như tên quỹ là VFMVN30 thì sẽ có dao động cùng chiều với chỉ số của VN30).

Quỹ có đa dạng các loại cổ phiếu, trái phiếu….

Những lợi ích khi đầu tư vào quỹ ETF là gì?

Khi tham gia vào quỹ ETF, số tiền mà nhà đầu tư bỏ ra sẽ được quy đổi thành chứng chỉ quỹ. Nó tương đương với cổ phiếu của doanh nghiệp và có thể thực hiện giao dịch ngay trên sàn chứng khoán mà không gặp phải trở ngại nào.

Theo Hcare tìm hiểu thì sự biến động giá của chứng chỉ quỹ sẽ phụ thuộc vào tài sản ròng (ký hiệu là NAV/CCQ) trong cùng một thời gian. Bên cạnh đó, quỹ ETF còn có những lợi ích như:

  • Nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra một mức chi phí thấp nhưng vẫn thu lợi về cho mình vì quỹ ETF vận hành theo cách thụ động. Nó dựa trên sự biến động của tài sản hoặc bất cứ cổ phiếu nào có trong danh mục của quỹ đều sẽ mang lại tỷ lệ hoa hồng nhất định.

  • ETF tuy là hình thức đầu tư thụ động nhưng bạn vẫn có thể mua bán các chứng chỉ quỹ ngay trên thị trường như cổ phiếu của các doanh nghiệp.

  • Chứng chỉ quỹ của ETF thường có mức đóng thuế thấp hơn so với các loại cổ phiếu khác. Nhờ đó mà nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được chi phí khi giao dịch hay nộp thuế cho Nhà nước theo quy định.

  • ETF là quỹ đầu tư trên diện rộng về cả số lượng cổ phiếu được ban hành và mặt địa lý. Chính vì vậy mà bạn có thể mua chứng chỉ quỹ ETF ở bất cứ nơi nào và luôn được đảm bảo về giá trị của chúng.

Đầu tư vào quỹ ETF mang lại nhiều lợi ích cao

Nhược điểm của quỹ ETF là gì?

Bên cạnh lợi ích thì quỹ ETF cũng còn tồn tại những nhược điểm nhất định bạn cần nắm rõ trước khi quyết định đầu tư vào nó. Dưới đây là một vài rủi ro của quỹ ETF mà nhà đầu tư nên biết: 

  • Có một số quỹ ETF chưa thực sự đa dạng hóa về các chỉ số theo dõi mà chỉ tập trung vào một lĩnh vực nhất định như dầu khí, khoáng sản… Điều này khiến cho khả năng thua lỗ cao hơn so với các quỹ khác.

  • Khi thực hiện các giao dịch chứng chỉ quỹ ETF như cổ phiếu, nhà đầu tư có thể sẽ gặp phải trường hợp thanh khoản thấp. Từ đó dẫn đến rủi ro gia tăng và lợi nhuận thu về kém đi.

  • Do đặc điểm của quỹ ETF là mô phỏng một lĩnh vực nhất định và thay đổi biến động theo nó. Chính vì vậy mà khi chỉ số này giảm đi thì chứng chỉ quỹ cũng sẽ giảm theo khiến việc đầu tư gặp rủi ro...

Đầu tư vào quỹ ETF cũng gặp nhiều rủi ro

Mong rằng thông qua bài viết trên, quý độc giả đã nắm được phần nào về quỹ ETF là gì và những lợi ích của nó.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Quỹ ETF là gì và lợi ích mà nó mang lại