Thunderbolt 5 là gì?

Ngày đăng: 07/03/2024    37 lượt xem

Thunderbolt 4 là một trong những tiêu chuẩn kết nối nhanh nhất và hiệu quả nhất mà bạn có thể sử dụng hiện nay, nhưng Intel đã công bố phiên bản kế nhiệm của nó: Thunderbolt 5, và nó rất ấn tượng. Với hứa hẹn tăng gấp ba băng thông trong một số trường hợp, hỗ trợ độ phân giải và tốc độ làm mới cực cao, thậm chí cả khả năng hồi sinh các card đồ họa ngoài, có rất nhiều điều thú vị với Thunderbolt 5.

Đây là tất cả những gì chúng ta biết về Thunderbolt 5.

Khả dụng

Thunderbolt 5 đã được đồn đại từ lâu nhưng được công bố chính thức vào tháng 9 năm 2023, với kế hoạch cho lần đầu tiên Thunderbolt 5 thiết bị sẽ ra mắt vào năm 2024. Điều đó có thể sẽ đến ở dạng ổ đĩa ngoài và quan trọng là máy tính xách tay dựa trên Intel. Tuy nhiên, Intel vẫn chưa nói rõ những chiếc máy tính xách tay như vậy sẽ dựa trên nền tảng nào, cho dù đó là bản làm mới sắp tới của CPU Raptor Lake thế hệ thứ 13, Meteor Lake có khả năng bị trì hoãn hay thứ gì đó hoàn toàn khác.

Hiệu suất

Thông báo của Intel tuyên bố rằng Thunderbolt 5 sẽ tăng gấp đôi và gấp ba băng thông của Thunderbolt 4, tùy theo kịch bản. Nó sẽ cung cấp băng thông hai chiều 80Gbps. Dành cho các tác vụ như truyền tệp từ máy tính xách tay của bạn sang ổ đĩa ngoài và ngược lại. Nhưng nó cũng sẽ cung cấp băng thông một chiều lên tới 120Gbps khi được kết nối với màn hình ngoài.

Điều này sẽ làm cho Thunderbolt 5 trở thành kết nối có khả năng truyền video tốt nhất cho đến nay. HDMI 2.1 là một sản phẩm mới hấp dẫn trong công nghệ hiển thị TV và phòng khách, nhưng băng thông tối đa của nó chỉ là 48 Gbps và DisplayPort 2.0/2.1 chỉ cung cấp 80Gbps. USB4 có tiềm năng cung cấp băng thông lên tới 80Gbps và Intel trước đây đã giới thiệu một Thunderbolt 4 kết nối cung cấp như nhau, mặc dù hầu hết Thunderbolt và kết nối USB4 thường bị giới hạn ở băng thông 40Gbps trở xuống.

Thunderbolt 5 sẽ không gặp khó khăn gì khi xử lý màn hình 8K ở tốc độ làm mới cao hoặc nhiều màn hình 8K và 4K ở nhiều cấu hình khác nhau. Nó cũng hỗ trợ tốc độ làm mới lên tới 540Hz ở độ phân giải thấp hơn và thậm chí có khả năng hỗ trợ màn hình 10K và 16K, đặc biệt là với Display Stream Compression hoặc Chroma Subsampling. Băng thông khổng lồ đó cũng sẽ rất hữu ích cho các cạc đồ họa bên ngoài , vốn đã đạt đến giới hạn trong những năm gần đây với hiệu năng của Thunderbolt 3/4 và USB4. Điều đó cũng sẽ mang lại lợi ích cho bộ nhớ ngoài, với khả năng các ổ SSD ngoài nhanh hơn nhiều sẽ được sử dụng hết tiềm năng của chúng.

Công nghệ

Thunderbolt 5 dựa trên công nghệ điều chế PAM-3. Đó là một phương pháp mới để truyền bit dọc theo cáp.

Theo truyền thống, mã hóa NRZ (không quay về 0) được sử dụng, cho phép truyền 0 hoặc 1 hoặc một bit. Một số tùy chọn kết nối cũng sử dụng PAM -4 hoặc Điều chế biên độ xung 4, cho phép truyền hai bit. Số 4 là ranh giới cho biết có thể nhìn thấy bao nhiêu biến thể khác nhau của hai bit (00, 01, 10 hoặc 11). Thunderbolt 5 sẽ sử dụng tín hiệu dữ liệu 3 bit, cho phép đạt băng thông cao hơn mức đạt được khi triển khai NRZ và PAM-4 tiêu chuẩn được thấy trong các công nghệ kết nối hiện tại.

Hiệu ứng hấp dẫn trong thế giới thực của điều này là nó có nghĩa là sử dụng dây cáp ngắn hơn. Cáp Thunderbolt 5 thụ động sẽ bị giới hạn chiều dài chỉ một mét.

Giống như các thế hệ công nghệ Thunderbolt trước đây, Thunderbolt 5 sẽ tận dụng các giao thức khác để đạt được hiệu suất tuyệt vời. Điều đó bao gồm USB4 V2, DisplayPort 2.1 và PCI-Express 4, với khả năng tương thích ngược với các phiên bản trước. Điều đó cho phép Thunderbolt 5 để hoạt động với nhiều màn hình và thiết bị bên ngoài có hệ thống cáp riêng hoặc với bộ điều hợp.

thunderbolt

Cổng kết nối

Intel sẽ tiếp tục sử dụng đầu nối USB-C phổ biến và ngày càng phổ biến cho Thunderbolt 5. Điều này mang lại cho nó khả năng tương thích ngược với tất cả các kết nối hiện có. Thunderbolt 4 và 3 cáp và thiết bị, cũng như tất cả các kết nối và cáp USB-C và USB4. Tuy nhiên, để có được hiệu suất và tính năng đầy đủ củaSấm sét5, bạn sẽ cần phải lắp đặt tất cả các thiết bị và dây cáp trong một chuỗi Thunderbolt 5 được chứng nhận.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Thunderbolt 5 là gì?