Intel XeSS là gì và so sánh nó với Nvidia DLSS như thế nào?

Ngày đăng: 11/07/2023    525 lượt xem

Intel XeSS là một bước phát triển thú vị trong thế giới game PC nâng cấp. Công nghệ này cuối cùng đã ra mắt và chúng tôi đã thử nghiệm rộng rãi để cung cấp cho bạn tổng quan đầy đủ về cách công nghệ này có thể cải thiện trải nghiệm chơi trò chơi của bạn.

Mặc dù Intel XeSS tương tự như công nghệ mà chúng ta đã biết rõ từ AMD và Nvidia, nhưng nó cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Chúng tôi đã tổng hợp mọi thứ bạn cần biết về Intel XeSS, cách thức hoạt động, những trò chơi mà nó hỗ trợ và cách nó so sánh với các đối thủ từ AMD và Nvidia.

Intel XeSS là gì?

Intel XeSS, hay Xe Super Sampling, là một tính năng nâng cấp của card đồ họa Intel Arc Alchemist. Nó hoạt động bằng cách kết xuất trò chơi của bạn ở độ phân giải thấp hơn, sau đó nâng cấp trò chơi đó bằng cách sử dụng phần cứng máy học và AI chuyên dụng có trong GPU. Điều này giúp nó cải thiện hiệu suất trong khi vẫn duy trì chất lượng hình ảnh nhiều nhất có thể.

XeSS hoạt động rất giống với Deep Learning Super Sampling (DLSS) của Nvidia. Sự khác biệt chính là Intel XeSS hỗ trợ card đồ họa từ nhiều nhà cung cấp, trong khi DLSS chỉ giới hạn ở card đồ họa Nvidia.

Intel đã có thể đạt được điều này bằng cách cung cấp hai phiên bản XeSS khác nhau một phiên bản dành cho GPU Arc, chẳng hạn như Arc A770 và A750 và một phiên bản dành cho card đồ họa do các nhà cung cấp khác sản xuất. Phiên bản dành cho Intel Arc có thể sẽ hoạt động tốt hơn nhờ mô hình nâng cấp tiên tiến của nó; nó cũng được tăng cường bởi các lõi AI Xe Matrix Extension (XMX) được tìm thấy bên trong Intel Arc. XeSS mà chủ sở hữu thẻ AMD và Nvidia có thể dùng thử đơn giản hơn một chút, với mô hình nâng cấp kém mạnh mẽ hơn và hướng dẫn DP4a, khiến nó kém hơn so với lõi XMX của Intel.

Như đã nói, mặc dù mô hình được sử dụng cho GPU không phải của Intel có thể đơn giản hơn, nhưng chúng tôi vẫn nhận thấy rằng Intel XeSS cung cấp mức tăng hiệu suất tương tự trên toàn bộ bo mạch. Chúng tôi sẽ nói về nó nhiều hơn trong phần Hiệu suất bên dưới.

Trong các trò chơi được hỗ trợ, người chơi sẽ có thể chọn giữa bốn chế độ chất lượng. Các chế độ chất lượng cao hơn cung cấp chất lượng hình ảnh tốt hơn với chi phí hiệu suất, trong khi các chế độ chất lượng thấp tăng hiệu suất nhiều hơn nhưng có thể không đẹp bằng:

Cách thức Hệ số tỷ lệ phân giải
Hiệu suất 2x
cân bằngC 1,7x
Chất lượng 1,5x
Siêu chất lượng 1,3x

Ngoài nhiều tùy chọn hơn, có vẻ như XeSS sẽ có thể mở rộng độ phân giải đầu vào hơn nữa so với Độ phân giải siêu cao FidelityFX (FSR) của AMD. Bốn chế độ chất lượng sẽ cung cấp cho người chơi nhiều tùy chọn hơn, vì DLSS và FSR chỉ cung cấp ba chế độ chất lượng, với một số tựa game hỗ trợ chế độ thứ tư tùy chọn.

Cách thức hoạt động của Intel XeSS

XeSS không quá phức tạp để hiểu. Thay vì chạy trò chơi ở độ phân giải gốc (giả sử là 4K), trò chơi sẽ nhận nhiều đầu vào khác nhau ở độ phân giải thấp hơn (chẳng hạn như 1080p). Những đầu vào đó cung cấp cho công cụ nâng cấp XeSS, bao gồm một mô hình AI để tăng cường khả năng nâng cấp. Về mặt lý thuyết, kết quả cuối cùng phải là một hình ảnh trông giống như độ phân giải gốc nhưng có hiệu suất cao hơn nhiều.

Đối với các chi tiết cụ thể, XeSS lấy độ sâu, chuyển động, màu sắc và ánh sáng đầu vào từ trò chơi. Sau khi thực hiện nâng cấp, kết quả cuối cùng từ các đầu vào này được lưu trữ trong lịch sử nội bộ. Lịch sử đó cung cấp dữ liệu cho khung đến tiếp theo và chu kỳ tiếp tục. Trong khi điều đó đang diễn ra, XeSS sẽ lấy khung hình mà bạn nhìn thấy và thực hiện khử răng cưa tạm thời (TAA) để làm sạch các cạnh răng cưa. XeSS thay thế khử răng cưa truyền thống vì nó có thể nâng cấp và thực hiện khử răng cưa trong cùng một bước.

Nước sốt bí mật là học máy. Các card đồ họa Intel Arc Alchemist bao gồm các lõi XMX chạy mô hình AI để thực hiện nâng cấp. Chúng tương tự như lõi Tensor của Nvidia trên card đồ họa sê-ri RTX 30 và Intel cho biết họ cung cấp chất lượng tốt nhất với XeSS.

Tuy nhiên, XeSS cũng có thể hoạt động mà không cần lõi XMX. Các card đồ họa hỗ trợ hướng dẫn DP4a hữu ích cho tính toán AI cũng hoạt động. Chúng tôi có danh sách đầy đủ các GPU được hỗ trợ bên dưới, nhưng card đồ họa RX 6000 mới nhất của AMD hỗ trợ các hướng dẫn này, cũng như một số thế hệ gần đây nhất của Nvidia. Sẽ an toàn khi cho rằng dòng sản phẩm RTX 40 của Nvidia và AMD RDNA 3 cũng sẽ hỗ trợ XeSS.

Ngày phát hành Intel XeSS

Intel XeSS luôn gắn liền với card đồ họa Arc Alchemist và do đó, nó đã phải chịu nhiều sự chậm trễ trước khi cuối cùng được tung ra thị trường.

Tuy nhiên, giờ đây Intel Arc đã có mặt, XeSS cũng vậy. Ngày phát hành chính thức cho GPU máy tính để bàn hàng đầu của Intel đã được ấn định là ngày 12 tháng 10 năm 2022 và hiện tại, tính năng này đang dần mở rộng sang nhiều trò chơi hơn.

Trò chơi Intel XeSS

Intel mới chỉ công bố một số tựa game chính sẽ hỗ trợ XeSS, mặc dù công ty cho biết họ có một số quan hệ đối tác bổ sung đang hoạt động. Dưới đây là những trò chơi được công bố sẽ hỗ trợ Intel XeSS khi nó phát hành:

  • Anvil Vault Breakers
  • Arcadegeddon
  • CHORUS
  • Call of Duty: Modern Warfare II
  • Chivalry II
  • Death Stranding: Director’s Cut
  • DioField Chronicle
  • Dolmen
  • Ghostbusters Spirits Unleashed
  • Ghostwire Tokyo
  • Gotham Knights
  • Hitman III
  • Naraka: Bladepoint
  • Redout 2
  • Shadow of The Tomb Raider
  • Super People
  • The Riftbreaker
  • The Settlers
  • Vampire the Masquerade: Bloodhunt

Mặc dù Intel mới chỉ tiết lộ một vài tựa game sẽ hỗ trợ XeSS, nhưng chúng ta sẽ thấy sự hỗ trợ rộng rãi hơn trong tương lai. Intel cho biết họ đang hợp tác với các studio như Techland ( Dying Light 2 ), 505 Games ( Control ,  Ghostrunner ) và Ubisoft để đưa XeSS đến với nhiều tựa game hơn.

Hỗ trợ sẽ là yếu tố chính cho sự thành công của công nghệ nâng cấp. Giữa Nvidia DLSS và AMD FSR , rất nhiều trò chơi đã có tính năng nâng cấp, vì vậy XeSS đang bước vào một thị trường đông đúc.

Khả năng tương thích của Intel XeSS

Intel XeSS có sự cạnh tranh từ Nvidia DLSS và AMD FSR, nhưng có vẻ như nó sẽ kết hợp những gì tốt nhất của cả hai phần công nghệ dưới một mái nhà duy nhất. Đó là bởi vì XeSS hỗ trợ cả card đồ họa của Intel và bên thứ ba, bao gồm cả một số thế hệ cũ.

Chỉ card đồ họa Arc Alchemist của Intel mới có lõi XMX chuyên dụng và Intel cho biết chúng mang lại chất lượng và hiệu suất tốt nhất. Tuy nhiên, các GPU hỗ trợ hướng dẫn DP4a cũng có thể chạy XeSS, chỉ cần đánh đổi một chút giữa chất lượng hình ảnh và/hoặc hiệu suất. Dưới đây là các GPU hỗ trợ DP4a cho Intel XeSS:

  • Intel Arc Alchemist (Xe-HPG)
  • Intel Xe-LP integrated graphics (11th-generation mobile)
  • AMD RX 7000 (RDNA 3)
  • AMD RX 6000 (RDNA 2)
  • Nvidia RTX 40-series (Ada Lovelace)
  • Nvidia RTX 30-series (Ampere)
  • Nvidia RTX 20-series (Turing)
  • Nvidia GTX 10-series (Pascal)

Mặc dù XeSS không có khả năng tương thích rộng như FSR, nhưng nó bao phủ nhiều nền tảng hơn Nvidia DLSS và có vẻ như nó hoạt động theo cùng một cách.

Intel đang cung cấp XeSS dưới dạng gói mã nguồn mở miễn phí cho các nhà phát triển. Ngoài ra, XeSS sẽ được cung cấp thông qua một plugin trong Unreal Engine, giúp các nhà phát triển dễ dàng triển khai trong trò chơi của họ. Chúng tôi không biết liệu XeSS có xuất hiện trên bảng điều khiển như AMD FSR hay không.

Điểm chuẩn hiệu suất của Intel XeSS

Chúng tôi đã có cơ hội tiếp cận gần gũi và cá nhân với Intel XeSS trong quá trình thử nghiệm Arc A770 và Arc A750. Đây là những gì chúng tôi đã học được.

Chúng tôi đã thử XeSS cả trong các điểm chuẩn tổng hợp và trong các tình huống chơi trò chơi. Trong thử nghiệm tính năng XeSS chuyên dụng của 3DMark, Arc A770 và Arc A750 đã tăng 47%. Trong Shadow of the Tomb Raider, trên GPU Arc A750, Intel XeSS đã tăng 36,4% so với độ phân giải 4K gốc. Điều này đã đạt được trong chế độ Hiệu suất. Chúng tôi đã thấy mức tăng tương tự nhưng thậm chí còn lớn hơn trong  Hitman 3, với XeSS mang lại mức tăng 42%. Tất nhiên, vì các thử nghiệm này được thực hiện trên GPU Arc nên các lõi XMX vượt trội đã được sử dụng.

Chúng tôi cũng đã thử phiên bản DP4a trên RTX 3060 và thật ngạc nhiên, sự khác biệt giữa hai phiên bản này không quá lớn. Nvidia RTX 3060 đã thấy hiệu suất tăng 38% trong  Hitman 3 khi XeSS đang chạy và  Shadow of the Tomb Raider đã nâng hiệu suất đó lên 44%. Đây là một tin tốt cho Intel, vì có vẻ như XeSS rất linh hoạt.

Nhìn chung, có vẻ như Intel đã làm rất tốt với XeSS cho đến nay. Hiệu suất đạt được chắc chắn là có và công nghệ này đủ linh hoạt để được hỗ trợ bởi các GPU khác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn thấy nó có sẵn trong một số lượng lớn trò chơi hơn, nhưng điều đó sẽ đến với thời gian. Đây mới chỉ là khởi đầu của Intel XeSS.

Intel XeSS so với Nvidia DLSS

Intel Arc | High Fidelity Gaming Upscaling with Intel XeSS | Intel Graphics

Intel XeSS trông rất giống Nvidia DLSS và hai tính năng nâng cấp sẽ mang lại hiệu suất tương tự. Tuy nhiên, các thử nghiệm của chúng tôi cho thấy Nvidia tiếp tục thống trị tối cao, nhưng Intel Arc đã chiến đấu tốt.

Cả DLSS và XeSS đều sử dụng AI để tăng cường khả năng nâng cấp và họ cung cấp TAA để làm mịn hình ảnh sau khi được nâng cấp. Sự khác biệt chính là XeSS có thể chạy trên các lõi XMX chuyên dụng hoặc trên phần cứng chung hỗ trợ lệnh DP4a. DLSS chỉ có thể chạy trên các lõi Tensor chuyên dụng trên card đồ họa Nvidia 20-series, 30-series và 40-series.

Bản trình diễn Sốc Hệ thống | So sánh 4K NVIDIA DLSS

Intel đã xác nhận rằng XeSS không yêu cầu đào tạo theo tiêu đề. Đây là một trở ngại lớn đối với DLSS khi nó được phát hành lần đầu tiên, nhưng Nvidia kể từ đó đã xây dựng tính năng này để chạy trên mô hình AI chung thay vì mô hình cho mỗi tiêu đề.

Xét về hiệu suất thô, so sánh Intel XeSS với Nvidia DLSS cho thấy Nvidia DLSS vẫn tốt hơn, nhưng Intel có thể đang làm tốt hơn AMD đã làm với FSR. Chỉ cần nhìn vào  điểm chuẩn của Shadow of the Tomb Raider ở trên — gần như tất cả các kết quả của XeSS đều nằm ở nửa dưới của bảng xếp hạng. XeSS Ultra Quality đạt cùng số khung hình mỗi giây như 4K gốc, nhưng chế độ Hiệu suất đã tăng mức đó lên 59,9. Tuy nhiên, Nvidia DLSS giành được ba vị trí cao nhất là 61,7, 70,1 và con số khổng lồ 87,9 ở chế độ Ultra Performance.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Intel XeSS là gì và so sánh nó với Nvidia DLSS như thế nào?