10 mẹo macOS để giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

Ngày đăng: 15/02/2023    80 lượt xem

Một trong những điều gọn gàng khi sử dụng máy Mac là macOS có nhiều cấp độ tương tác và tùy chỉnh khác nhau, nhưng nhiều người trong chúng ta chỉ từng làm cơ bản của những gì có thể. Nếu bạn thường xuyên thực hiện một số tác vụ nhất định trên máy Mac của mình, thường có một cách khác để thực hiện dễ dàng hơn, chỉ có điều nó không quá rõ ràng trừ khi ai đó chỉ ra cho bạn.

10 mẹo macOS

Với ý nghĩ đó, đây là 10 mẹo macOS nhanh mà khi bạn bắt đầu sử dụng sẽ giúp thời gian bạn dành cho máy Mac của mình trở nên dễ dàng hơn. Phần sau giả định rằng bạn đang chạy macOS Ventura, nhưng hầu hết nếu không phải tất cả các mẹo này đều hoạt động trên các phiên bản trước của hệ điều hành Mac của Apple.

Mở bản sao của tệp theo mặc định

Bàn phím văn phòng là một cách tiện dụng để hoàn thành một bước trong quy trình làm việc của bạn nếu bạn thường xuyên sử dụng các mẫu tài liệu trên máy Mac của mình. Tính năng Finder lâu đời về cơ bản yêu cầu ứng dụng mẹ của tệp mở bản sao của tệp theo mặc định, đảm bảo rằng tệp gốc vẫn chưa được chỉnh sửa. Hầu hết mọi loại tệp đều có thể được định nghĩa là mẫu với Stationery Pad nó có thể được sử dụng để hợp lý hóa các công việc Photoshop phổ biến, tạo tệp HTML / CSS khung xương hoặc trợ giúp lập hóa đơn tài liệu Word.

Mở bảo sao tệp mặc định

Để tận dụng lợi thế của nó, bấm chuột phải (bấm Ctrl) vào tệp bạn muốn sử dụng làm mẫu, chọn Nhận thông tin, sau đó chọn hộp kiểm Bàn phím văn phòng trong phần Cài đặt chung. Cuối cùng, nhấp vào nút đèn giao thông màu đỏ để đóng cửa sổ Nhận thông tin. Lần tới khi bạn bấm đúp vào tệp mẫu, Finder sẽ tự động tạo và mở một bản sao của tệp đó, giữ nguyên bản gốc.

Stationery Pad ngày nay không nhận được nhiều sự chú ý, nhưng nó là một giải pháp thay thế gọn gàng cho việc chỉnh sửa liên tục các mẫu và sử dụng lệnh "Lưu dưới dạng...", điều này có thể dẫn đến việc ghi đè lên tệp gốc nếu bạn không quá cẩn thận.

Truy cập nhiều tùy chọn định dạng tệp xem trước hơn

Khi bạn đến lưu hoặc xuất tệp trong Xem trước, hãy nhấp vào tùy chọn định dạng thả xuống để có quyền truy cập vào một số loại tệp bổ sung.

Truy cập nhiều tùy chọn định dạng tệp xem trước

Quay lại kết quả tìm kiếm Safari của bạn

Giả sử bạn muốn tra cứu một chủ đề trực tuyến, vì vậy bạn nhập một từ hoặc cụm từ tìm kiếm vào thanh địa chỉ của Safari. Liên kết đầu tiên trong kết quả trả về có vẻ hứa hẹn, vì vậy bạn nhấp vào liên kết đó. Trên trang web mà bạn được chuyển đến, bạn sẽ thấy một liên kết khác về một chủ đề có liên quan, vì vậy bạn cũng nhấp vào liên kết đó. Sau đó, một liên kết khác thu hút sự chú ý của bạn và bạn quyết định kiểm tra nó. Chẳng mấy chốc, bạn bị phân tâm bởi một số chủ đề tiếp tuyến khác và trước khi bạn biết điều đó, bạn đã rơi xuống một hố thỏ của các nhấp chuột và liên kết mà không tìm hiểu nhiều về những gì bạn thực sự đang tìm kiếm ngay từ đầu.

Quay lại kết quả tìm kiếm của Safari

Nếu điều đó nghe có vẻ quen thuộc, Safari SnapBack có thể giúp bạn. Nó giúp tiết kiệm việc phải nhấp vào nút trang trước một cách tẻ nhạt nhiều lần để quay lại kết quả tìm kiếm ban đầu của bạn hoặc bắt đầu root qua lịch sử web của bạn để xác định nơi bắt đầu uốn khúc trực tuyến mới nhất của bạn. Bạn có thể tìm thấy nó trong thanh menu của Safari, trong Lịch sử -> Kết quả tìm kiếm SnapBack, hoặc thậm chí tốt hơn, sử dụng phím tắt Command-Option-S.

Lưu ý rằng SnapBack chỉ hoạt động nếu quá trình duyệt web của bạn xảy ra trong cùng một tab mà bạn đã sử dụng để bắt đầu tìm kiếm, vì vậy nếu một liên kết bạn đã nhấp vào đã mở một tab mới và bạn tiếp tục duyệt trong đó, tùy chọn menu SnapBack sẽ chuyển sang màu xám. Ngoài ra, việc tìm kiếm cần được thực hiện từ thanh địa chỉ của Safari hoặc từ trang web của công cụ tìm kiếm mà Safari được thiết lập để sử dụng.

Tùy chỉnh các góc hành động nhanh bằng các phím bổ trợ

Trong macOS, tính năng Hot Corners biến từng góc trong số bốn góc màn hình của bạn thành một hành động được chỉ định, cho phép bạn truy cập nhanh vào một số chức năng nhất định được tích hợp trong hệ thống, chẳng hạn như Mission Control, Notification Center, Screen Saver, v.v. Có điều gì đó thỏa mãn khi đưa ra các chức năng thường được sử dụng này bằng một chuyển động con trỏ đơn giản, nhanh chóng. Điều không thỏa mãn là vô tình kích hoạt Hot Corner, điều này có thể dẫn đến nhiều loại hành vi ngoài ý muốn trên máy tính để bàn, chẳng hạn như cửa sổ ứng dụng bay khắp nơi. Rất may, có một cách để chế ngự hành vi của Hot Corner bằng cách sử dụng các phím bổ trợ.

Tuy chỉnh Hot Corner

Mở Cài đặt hệ thống -> Desktop & Dock, cuộn xuống cuối menu và nhấp vào Hot Corner.... Trong hộp thoại xuất hiện, nhấp vào menu thả xuống tương ứng với góc màn hình mà bạn muốn sử dụng làm Hot Corner. Tiếp theo, giữ phím bổ trợ và chọn một chức năng từ menu thả xuống để gán cho Hot Corner. Chúng ta đang sử dụng Shift-Command trong ví dụ của mình. Bây giờ đã hoàn tất, lần tới khi bạn sử dụng Hot Corner, hãy giữ (các) phím bổ trợ khi bạn di chuyển con trỏ chuột về phía nó, nếu không hành động bạn đã gán cho góc đó sẽ không hoạt động.

Hiển thị thêm các ứng dụng gần đây trong Dock

Trong macOS, một tùy chọn tiện dụng có tên "Hiển thị các ứng dụng gần đây trong Dock" (được tìm thấy trong Cài đặt hệ thống -> Máy tính để bàn & Dock) sẽ thêm một dải phân cách vào phía bên phải của Dock của máy Mac và sau khi nó hiển thị bất kỳ ứng dụng nào bạn đã sử dụng gần đây không được gắn vĩnh viễn. Theo mặc định, tùy chọn này chỉ hiển thị ba ứng dụng được sử dụng gần đây nhất đã bị đóng. Tuy nhiên, có một cách để làm cho nó hiển thị nhiều hơn, điều này có thể hữu ích nếu quy trình làm việc của bạn liên quan đến việc sử dụng liên tiếp nhiều ứng dụng.

Hiện thị thêm các ứng dụng gần dây

Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi dán lệnh vào Terminal, bạn hoàn toàn có thể tăng hoặc giảm số lượng ứng dụng đã mở gần đây hiển thị trên Dock của mình. Mở cửa sổ Terminal (có thể tìm thấy ứng dụng trong /Applications/Utilities/) và dán thông tin sau vào dấu nhắc lệnh, sau đó nhấn Enter:

defaults write com.apple.dock show-recents -bool true;

defaults write com.apple.dock show-recent-count -int 10;

killall Dock

Lưu ý rằng đối số -int xác định số lượng ứng dụng được mở gần đây mà bạn muốn hiển thị trên Dock sau dải phân cách (trong ví dụ này là 10). Bạn có thể thay đổi số cho phù hợp và bạn có thể quay lại hiển thị ba ứng dụng bất cứ lúc nào bằng cách sử dụng -int 3 trong lệnh thứ hai.

Thay đổi kích thước cửa sổ từ trung tâm

Khi bạn kéo chuột từ một bên hoặc góc của cửa sổ để đổi kích cỡ, bạn có thể giữ phím Option để thay đổi kích thước kích thước của cửa sổ từ điểm trung tâm.

Thay đổi kích thước cửa sổ từ trung tâm

Nhận thông báo duy nhất cho các email mới từ VIP

Trong Apple Mail, bạn có thể chọn nhận thông báo khi nhận được tin nhắn mới từ VIP của mình (bấm vào Mail -> Cài đặt... trên thanh menu, sau đó nhấp vào tab Chung và chọn VIP trong danh sách thả xuống Thông báo tin nhắn mới.) Thiết lập cảnh báo VIP theo cách này là tốt và tốt, nhưng nó ngăn bạn nhận được thông báo cho tất cả các thư khác đến hộp thư đến của bạn. Giải pháp tốt hơn là thiết lập quy tắc trong Mail phát một âm thanh cụ thể hoặc trả lại biểu tượng Dock khi nhận được thư và người gửi nằm trong danh sách VIP của bạn.

Nhận thông báo duy nhất cho email VIP

Trong Cài đặt của Mail, bấm vào tab Quy tắc, sau đó bấm vào Thêm quy tắc. Đặt tên cho quy tắc của bạn trong trường Mô tả, sau đó đối với "Nếu", hãy chọn bất kỳ tên nào từ menu thả xuống. Đối với điều kiện đầu tiên, hãy chọn Người gửi là VIP. (Nếu đó là một người cụ thể mà bạn muốn cảnh báo, một tùy chọn thay thế ở đây là Tài khoản.)

Tiếp theo, trong phần "Thực hiện các tác vụ sau:", hãy chọn Phát âm thanh từ menu thả xuống đầu tiên. (Một tùy chọn khác có sẵn ở đây là Biểu tượng trả lại trong Dock.) Sau đó, trong "Thực hiện các hành động sau:" đã chọn âm thanh để phát từ menu thả xuống thứ hai. Cuối cùng, nhấp vào OK, sau đó nhấp vào Áp dụng. Với quy tắc hiện đã được thiết lập, bạn sẽ nhận được một cảnh báo duy nhất cho mỗi thư VIP bạn nhận được rằng bạn sẽ có thể phân biệt với các thông báo tin nhắn mới thông thường khi chúng đi qua.

Ghi chú nổi trên cửa sổ ứng dụng

Trong ứng dụng Ghi chú trong macOS, có thể thả nổi các ghi chú riêng lẻ trên các cửa sổ khác để chúng luôn hiển thị bất kể ứng dụng nào đang hoạt động. Điều này làm cho một cách thuận tiện để tham khảo một ghi chú hiện có trong khi viết một bài luận hoặc báo cáo, ví dụ. Nó cũng hữu ích nếu bạn muốn ghi chú khi nghiên cứu một cái gì đó trực tuyến.

<span id='ghi-chu-noi-tren-cua-so-ung-dung'></span>Ghi chú nổi trên cửa sổ ứng dụng

Để thả nổi ghi chú trong ứng dụng Ghi chú, hãy bấm hai lần vào ghi chú để mở ghi chú đó trong một cửa sổ riêng biệt, sau đó chọn Cửa sổ -> Giữ ở trên cùng từ thanh menu. Lưu ý bây giờ sẽ vẫn ở phía trên các cửa sổ ứng dụng đang mở khác, ngay cả khi bạn chuyển đổi giữa các ứng dụng bằng Trình quản lý sân khấu. Chỉ cần nhớ rằng các ghi chú nổi của bạn không thể chia sẻ cùng một màn hình với một ứng dụng khác đang ở chế độ toàn màn hình.

Thêm phím tắt ứng dụng / tệp / thư mục vào thanh công cụ của Finder

Dưới đây là cách thêm các phím tắt ứng dụng, tệp và thư mục tiện lợi vào thanh công cụ của cửa sổ Finder: Chỉ cần bắt đầu kéo mục trong cửa sổ Finder, sau đó giữ phím Command () và thả mục đó vào một không gian có sẵn trên thanh công cụ.

Thêm phím tắt ứng dụng tệt thư mục

Nhanh chóng truy cập các cài đặt hệ thống cụ thể

Nếu bàn phím của máy Mac của bạn có các biểu tượng được in trên một số phím chức năng, bạn có thể nhấn chúng để thực hiện các tính năng đặc biệt. Ví dụ: nhấn các phím F11 / F12 với các biểu tượng loa sẽ điều chỉnh âm lượng.

Truy cập nhanh cài đặt hệ thống

Nếu bạn giữ Option khi nhấn một trong các phím này, các tùy chọn cụ thể trong Cài đặt hệ thống được liên kết với tính năng này sẽ mở ngay lập tức. Ví dụ: Option-F11 / F12 sẽ mở ngăn Âm thanh.

MacRumors

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết 10 mẹo macOS để giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn