Ambient occlusion là gì? Đặc điểm và các loại Ambient Occlusion phổ biến

Ngày đăng: 06/09/2022    2,385 lượt xem

Ambient occlusion là gì? Liệu bạn có bao giờ thắc mắc, các trò chơi yêu thích của  mình sao lại hiển thị nhiều độ sâu và độ tương phản như vậy? Có thể bạn chưa biết, điều này hoàn toàn dựa vào ambient occlusion 1 loại công nghệ tân tiến hàng đầu hiện nay giúp mang tới đồ họa siêu thực. Tuy nhiên ambient occlusion là gì? Cách thức hoạt động ra sao? Có những loại nào?

Muốn có câu trả lời, hãy xem ngay bài viết dưới đây của Hcare!

 Ambient Occlusion là gì?

Ambient Occlusion (Đổ bóng cố định) được mệnh danh là loại công nghệ tân tiến của thế giới, công nghệ này có tác dụng giúp tạo vệt bóng giả vật thể đổ lên bức tường hoặc các vệt bóng mặc định trên mặt người.

Ambient Occlusion là gì?

Ambient Occlusion là gì?

Điều này cũng đồng nghĩa các vệt bóng này luôn ở đó, dù trong game nguồn ánh sáng bị thay đổi. Hiện tại, các tính năng của Ambient Occlusion đang được tối ưu hóa tối đa và không cần mất nhiều khả năng xử lý.

Cách thức hoạt động của Ambient Occlusion ra sao?

Môi trường xung quanh của Ambient Occlusion là công nghệ kết xuất ánh sáng 3D thời gian thực. Nó sẽ tiến hành thực hiện thông qua việc phân tích độ sâu cảnh 3D bằng thuật toán đổ bóng pixel. Thuật toán sử dụng kết cấu đặc biệt giúp so sánh nhiều đối tượng trong cùng 1 cảnh rồi gán cho chúng một giá trị riêng.

Khi giá trị càng nhỏ, hiện tượng tắc hay  thiếu ánh sáng sẽ hiển thị lớn hơn. Trong trò chơi, hiệu ứng 3D sẽ được cung cấp chân thực tới từng chi tiết.

Ngoài ra, do có môi trường xung quanh che phủ nên sẽ hạn chế được tối đa sự căng thẳng với card đồ họa cùng bộ xử lý, cuối cùng mang tới khả năng chiếu sáng toàn cầu.

Chính điều này đã khiến Ambient Occlusion trở thành công cụ mạnh mẽ phục vụ cho các nhà phát triển làm trò chơi.

<span id='cach-thuc-hoat-dong-cua-ambient-occlusion-ra-sao'></span>Cách thức hoạt động của Ambient Occlusion ra sao?

Cách thức hoạt động của Ambient Occlusion ra sao?

Các loại ambient occlusion phổ biến

Hiện nay có nhiều loại ambient occlusion là gì khác nhau và mỗi phiên bản sẽ có một kết quả riêng. Cụ thể:

SSAO

Phương pháp tạo bóng này xuất hiện đầu tiên, nó được Crytek phát triển  sau đó được dùng vào trong game “hủy diệt phần cứng” Crysis. Phương pháp tạo bóng hoạt động dựa trên độ sâu của từng điểm ảnh  trong cùng 1 khung hình kết hợp với những điểm ảnh xung quanh tạo ra bóng.

Hiểu theo cách đơn giản hơn, phương pháp này giúp tìm ra điểm ảnh nào ở phía trước, điểm ảnh nào phía sau ở trên 1 khung hình. Và những điểm ảnh ở sau sẽ bị tô màu tối giúp tạo bóng mà không cần dựa trên góc chiếu, ...hay cường độ ánh sáng.

Bởi vậy, SSAO sẽ không yêu cầu tính toán từ CPU mà chỉ yêu cầu GPU render giúp tạo bóng. Nhưng nhược điểm của phương pháp này là không thể dùng lên hết các đồ vật xuất hiện trong game. Phần viền bóng cũng có thể bị mờ,không khớp ánh sáng tổng trên khung hình,...

Cũng do SSAO đổ bóng tĩnh nên không thể phù hợp dùng với vật thể chuyển động nên chúng hay được dùng nhiều trong các khung nền dạng tĩnh ( game thủ không tương tác được).

GI

Phương pháp tạo bóng ambient occlusion là gì này dùng tất cả các nguồn sáng trong game chứ không phải nguồn sáng chỉ có trong khung hình bạn đang xem.Ví dụ cái bóng của tảng đá đằng sau, mặc dù tảng đá không xuất hiện tại khung hình thì GI vẫn cho bóng xuất hiện.

Ngày nay, phương pháp GI vẫn chưa xuất hiện nhiều trong game mà thường được dùng để tạo hiệu ứng cho các bộ phim điện ảnh. Phương pháp tạo bóng GI được nhiều người biết tới phải kể tới là ray tracing. Các hiệu ứng ánh sáng và tạo bóng của ray tracing đã đạt đến một tầm cao mới mà hiếm có phương pháp tạo bóng tĩnh nào làm được.

HBAO

HBAO được Nvidia giới thiệu vào năm 2008, có tác dụng giúp mở rộng không gian màn hình bị che khuất, căn cứ trên thuật toán cập nhật để xác định giá trị bóng râm. HBAO chuyên sâu hơn so với SSAO nhưng lại hạn chế ở cạc đồ họa dựa trên Nvidia.

<span id='hbao'></span>HBAO

HBAO

VXAO

VXAO (Voxel Accelerated Ambient Occlusion) đây là dạng AO mới và mạnh số 1 hiện nay. Loại ambient occlusion là gì này sử dụng phương pháp dò hình nón voxel để xác định bóng dựa trên biểu diễn voxel cảnh  3D. Hiểu đơn giản thì VXAO tạo ra ánh sáng xung quanh động một cách chi tiết, rõ ràng. Đây được giới chuyên gia đánh giá là công nghệ có thể làm rung chuyển thế hệ tắc nghẽn môi trường.

Ứng dụng của Ambient Occlusion trong tương lai

Chúng tôi hoàn toàn có thể khẳng định rằng, tương lai của  ambient occlusion sẽ rất tươi sáng

Các card đồ họa hiện đại ngày nay đều có thể tạo bóng đổ ngay lập một cách đơn giản và dễ dàng với Nvidia và AMD. Được biết hiện 2 tổ chức quy mô lớn này đang tiếp tục phát hành phiên bản AO ưu việt hơn. Đây cũng là tin tốt với nhiều game thủ. Song để tận hưởng hết không gian xung quanh thế hệ hiện tại và tương lai thì nên dùng card đồ họa chuyên dụng cùng bản PC tiên tiến.

Trên đây là một số thông tin giúp giải đáp ambient occlusion là gì  cùng một số thông tin khác có liên quan. Hy vọng bài viết cung cấp cho người đọc thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Ambient occlusion là gì? Đặc điểm và các loại Ambient Occlusion phổ biến