Intel optane là gì và những điều cơ bản

Ngày đăng: 12/12/2021    441 lượt xem

Công nghệ Intel Optane là một công nghệ giúp cho máy tính hoạt động nhanh hơn, ổn định hơn. Vậy Intel Optane là gì? Bộ nhớ này có ưu, nhược điểm gì khi sử dụng? Hãy cùng Hcare tìm hiểu thêm về bộ nhớ này nhé!

Bộ nhớ đệm Intel Optane là gì?

Bộ nhớ Intel Optane là công nghệ bộ nhớ đệm dung lượng lớn thế hệ mới nhất ứng dụng công nghệ 3DXPoint. Nếu bạn không hiểu Intel Optane là gì thì đây là công nghệ có tốc độ siêu nhanh, dùng cổng M2 và có các dung lượng 16GB, 32GB, 64GB.

Bộ nhớ đệm Intel Optane là gì?

Trên thực tế, bộ nhớ Intel Optane không phỉa là RAM, cũng không phải là công nghệ được dùng để sử dụng cho việc lưu trữ bình thường. Intel Optane sẽ hoạt động như 1 bộ nhớ đệm, là cầu nối giữa RAM và bộ nhớ trong. Dữ liệu truyền đi giữa RAM, bộ nhớ trong lẫn vi xử lý sẽ nhanh chóng hơn.

Xem thêm Lỗi hao pin, mất nguồn điện thoại iPhone sửa giá bao nhiêu

Optane có tác dụng với máy tính như thế nào?

Khi bổ sung bộ nhớ Intel Optane vào bo mạch chủ và chip Intel Core thế hệ thứ 7 thì có thể tăng hiệu suất tổng thể lên 28%. Tốc độ truy cập dữ liệu cho ổ đĩa cứng HDD có thể tăng đến 1400% và gấp đôi khả năng đáp ứng công việc mỗi ngày.

Xét về ổ cứng thì HDD có nhiều yếu kém hơn SSD, nhưng nếu HDD kết hợp với Intel Optane sẽ là một sự thay đổi hoàn toàn. Khi kết hợp chúng sẽ giúp làm tăng hiệu năng tổng thể của hệ thống, mạnh hơn hẳn SSD trong 1 số trường hợp.

Khi ghép nối ổ cứng SSD với Intel Optane cũng sẽ có sự cải thiện hiệu suất, tuy nhiên, giải pháp này sẽ không gây ấn tượng như HDD. Bạn chỉ cần HDD với Optane là cũng đủ để máy tính chạy ổn định, bộ nhớ cao. Máy tính sẽ lưu trữ được nhiều dữ liệu hơn.

Máy tính nhanh như thế nào khi sử dụng Intel Optane?

Đối tượng sử dụng

Với Intel Optane, những đối tượng sử dụng thích hợp như:

Game thủ: là người luôn cần đến cấu hình máy mạnh, đảm bảo được tốc độ chạy mượt mà, đáp ứng nhanh các thao tác khi chơi game.

Người sáng tạo: với những người thường xuyên phải sáng tạo thì cũng cần đến một cấu hình máy tính có đồ họa đủ mạnh. Bộ nhớ, cấu hình tốt sẽ đủ khả năng để thực hiện công việc một cách nhanh nhất và hiệu suất cao.

Khách hàng cần năng suất cao: cụ thể như những người làm văn phòng cũng cần có máy tính có năng suất cao để nâng cao hiệu quả công việc, tối đa hóa thời gian làm việc.

Ưu và nhược điểm của Intel Optane

Bên cạnh việc hiểu rõ Intel Optane là gì, bạn cũng cần biết rõ về ưu, nhược điểm của bộ nhớ này để có thể sử dụng đúng hiệu quả của nó. Dưới đây là những ưu, nhược điểm cơ bản của Intel Optane như sau:

Ưu điểm

Intel Optane là giải pháp tăng tốc máy tính hữu hiệu, giải pháp này sẽ mang ổ cứng HDD phổ biến trở lại. Nhờ bộ nhớ Intel Optane, tốc độ khởi động, ứng dụng của máy tính sử dụng HDD sẽ nhanh tương được với máy sử dụng ổ cứng SSD.

Nếu bạn mua ổ cứng SSD 1TB thì giá thành của của nó sẽ rất đắt. Nhưng khi mua ổ cứng HDD 1TB và Intel Optane 16GB sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều mà hiệu quả sử dụng lại tương đương. Cho nên, Intel Optane thường được ứng dụng rất nhiều với những chiếc máy tính đời mới sử dụng.

Ưu nhược điểm của Intel Optane là gì?

Nhược điểm

Intel Optane có một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý như sau:

  • Bộ nhớ chỉ tương thích với các loại máy tính có vi xử lý đời thứ 7 trở lên, cho nên chỉ có những chiếc Laptop đời mới thì mới có thể sử dụng Intel Optane mà thôi.
  • Giá thành còn hơi cao do sản phẩm mới phát triển.
  • Dung lượng bộ nhớ còn hạn chế chỉ có mức 16GB và 32GB.
  • Bộ nhớ chỉ hoạt động tốt khi kết hợp với ổ cứng HDD, hiệu quả sẽ không cao khi kết hợp cùng SSD.
  • Hệ thống có Optane sẽ tốn kém nhiều điện năng hơn.

Xem thêm: Sửa lỗi WiFi yếu không có sóng điện thoại iPhone

Phân loại bộ nhớ Intel Optane

Bên cạnh việc hiểu rõ Intel Optane là gì, ưu nhược điểm như thế nào, việc hiểu rõ về từng loại Intel Optane cũng là điều quan trọng. Intel Optane được chia làm 2 loại như sau:

Optane M10

Loại bộ nhớ này có 3 mức dung lượng là 16GB, 32GB và 64GB.

Hiệu năng máy tính hoạt động hiệu quả, thời gian khởi động hệ điều hành chỉ khoảng 20 giây. Tổng hiệu suất của máy được tăng lên khoảng 28%. Việc truy xuất dữ liệu và truy cập vào ứng dụng nhanh hơn với ổ SSD thông thường gấp 2 lần.

Cấu hình phần cứng và phần mềm phù hợp: 

  • Có chuẩn giao tiếp M.2, hỗ trợ BIOS cho Optane
  • Bo mạch chủ sử dụng chipset gồm Z270, Q270, H270, Q250, B250 và C236
  • Hỗ trợ bộ CPU Intel thế hệ thứ 7 trở lên
  • Chỉ tương thích với Windows 10 64 bit
  • Cần cài đặt thêm Driver để sử dụng

Optane H10

Dung lượng của bộ nhớ Intel Optane H10 có 3 loại là SSD 256GB và Optane 16GB, SSD 512GB và Optane 32GB, SSD 1TB và Optane 32GB.

Với Optane H10, tốc độ truy xuất dữ liệu máy tính nhanh chóng có thể lên đến 2400MB/s khi đọc và 1800MB/s khi ghi dữ liệu. Tài liệu khi khởi chạy sẽ nhanh hơn 2 lần, khi mở trò chơi sẽ nhanh hơn 60%...

Cấu hình phần cứng và phần mềm phù hợp: 

  • Chỉ tương thích với Windows 10 64 bit
  • Hỗ trợ bộ CPU Intel thế hệ thứ 8 trở lên
  • Cần cài đặt thêm Driver để sử dụng

Đó là những thông tin cần thiết về Intel Optane là gì và những thông tin cần thiết khác, hy vọng bạn đã hiểu hơn về sản phẩm này. 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Intel optane là gì và những điều cơ bản