Công nghệ AI là gì? Một số thông tin về AI cần nắm rõ

Ngày đăng: 04/10/2022    394 lượt xem

Công nghệ AI là gì? Trong thời buổi công nghệ 4.0 phát triển nhanh như vũ bão hiện nay thì cụm từ AI  luôn nhận được sự quan tâm đông đảo. Cùng với dữ liệu lớn, công nghệ AI sẽ giúp xử lý với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Muốn hiểu rõ hơn về công nghệ AI, hãy xem tiếp bài viết dưới của Hcare nhé!

Công nghệ AI là gì?

AI (Artifical Intelligence),được gọi với tên khác là trí tuệ nhân tạo, đây là công nghệ được phát triển bởi những “gã khổng lồ” công nghệ, vai trò chính gồm mô phỏng lại quá trình học tập,  suy nghĩ, tư duy của con người để cho máy học. Nó đặc biệt cần thiết và quan trọng với các hệ thống máy tính lớn cùng khả năng xử lý cao.

Công nghệ AI là gì?

Quá trình này gồm học tập ( máy xe tự thập các thông tin xung quanh, quy tắc sử dụng thông tin đó), lập luận (dựa trên các quy tắc đã được đưa ra để có kết quả chuẩn xác), và tự sửa lỗi. Sự phát triển của AI đem lại nhiều ứng dụng to lớn trong các lĩnh vực, chúng được ví như hệ thống chuyên gia giúp máy tính nhận dạng thị giác, giọng nói,...Những khái niệm về AI được đề xuất lần đầu tiên bởi nhà khoa học máy tính - John McCarth( Mỹ). Ông đã đưa ra khái niệm về AI tại Hội nghị khoa học Dartmouth. Ngày nay, AI phát triển và mở rộng không ngừng, nó bao gồm quá trình tự động hóa của người máy, robot,....

Với sự xuất hiện của Big Data (Dữ liệu lớn)  càng hỗ trợ công nghệ AI là gì phát triển hơn, các công ty công nghệ ngày càng thể hiện sự quan tâm tới dữ liệu, công nghệ phần cứng và các hệ thống máy tính nhằm giúp AI phát triển, xử lý được lượng dữ liệu khổng lồ với tốc độ nhanh chóng.

Công nghệ AI gồm những loại nào?

Ngày nay, công nghệ AI được phân ra thành 4 loại chính, bao gồm:

Loại 1: Công nghệ AI phản ứng

Công nghệ AI phản ứng có vai trò  phân tích những động thái khả thi của chính nó lẫn đối thủ rồi chọn chiến lược hành động sao cho tối ưu.

Ví dụ minh chứng rõ nhất của công nghệ này là Chương trình chơi cờ vua Deep Blue của tập đoàn IBM và cờ vây AlphaGo của Google đều được thiết kế trên công nghệ này. Song mục đích của chúng khá hẹp.

Năm 1990, chương trình Deep Blue chính thức hạ gục kỷ lục thế giới Garry Kasparov. Công nghệ AI là gì của Deep Blue đã giúp xác định chuẩn xác các nước cờ và dự đoán nước đi tiếp theo. Tuy nhiên nó không có ký ức nên không thể sử dụng kinh nghiệm để phục vụ cho công tác huấn luyện trong tương lai.

Loại 2: Công nghệ AI có bộ nhớ hạn chế

Đặc điểm chính của công nghệ AI là gì này chính là  sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ làm căn cứ đề ra các chiến lược trong tương lai. Chúng phối hợp cùng cảm biến môi trường xung quanh để đưa ra các phỏng đoán về những trường hợp xấu có thể xảy đến sau đó đưa ra phương án tốt nhất để sử dụng trên thiết bị.

Ví dụ: Trên những dòng xe không người lái, sẽ trang bị công nghệ AI có bộ nhớ hạn chế xung quanh và ở đầu xe nhằm tính toán khoảng cách thích hợp với các xe phía trước. Công nghệ này giúp dự đoán các tình huống có thể xảy ra va chạm, rồi điều chỉnh tốc độ xe phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho xe.

Công nghệ AI có bộ nhớ hạn chế

Loại 3: Công nghệ AI lý thuyết về trí tuệ nhân tạo

Công nghệ này có khả năng tự mình suy nghĩ, thấu hiểu cảm xúc, tự học hỏi những thứ xung quanh rồi áp dụng cho bản thân vào việc cụ thể.  Tuy nhiên, các nhà khoa học đều cho rằng loại công nghệ này hiện vẫn chưa khả thi tại thời điểm hiện tại.

Loại 4: Công nghệ AI tự nhận thức

Công nghệ AI là gì này là loại có thể tự nhận thức được  bản thân, có ý thức  và cách ứng xử giống như con người. Đặc biệt, chúng còn bộc lộ được cảm xúc và hiểu được cảm xúc của con người ra sao. Công nghệ tự nhận thức được đánh giá có  bước phát triển cao nhất trong công nghệ AI  nhưng hiện tại nó vẫn chưa thực sự khả thi.

Ứng dụng của công nghệ AI trong cuộc sống

Công nghệ AI  đã được áp dụng vào khá nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Sau đây là một vài ví dụ đang sử dụng AI. Cụ thể gồm:

  • Hệ thống nhận diện khuôn mặt qua camera được gắn tại các tòa nhà, sân bay,..
  • Trợ lý ảo ( có thể kể tới như Siri, Google Assistant, Alexa) có thể nghe, hiểu, trả lời và làm việc.
  • Trong Y sinh, dùng công nghệ AI để chẩn đoán bệnh thông qua phim X-quang, X-ray và MRI
  • Công nghệ AI sử dụng trên các dòng smart TV nhằm cải tiến chất lượng hình ảnh và nhận dạng giọng nói.
  • ….

Ứng dụng của công nghệ AI trong cuộc sống

Trên đây là những thông tin bài viết cung cấp đã giúp bạn đọc hiểu được rõ công nghệ AI là gì? và những kiến thức nổi bật về công nghệ này. Hy vọng bài viết  sẽ giúp bạn có tầm nhìn xa, rộng hơn và sử dụng được hiệu quả những tính năng vượt trội mà công nghệ này đem lại.

Để cập nhật thêm nhiều thông tin khác, nhớ ghé thăm chuyên mục Hcare thường xuyên. Ngoài ra, muốn giải đáp thắc mắc, có thể liên hệ ngay.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Công nghệ AI là gì? Một số thông tin về AI cần nắm rõ