Bạn cần bao nhiêu RAM?

Ngày đăng: 17/07/2023    67 lượt xem

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, thường được rút ngắn thành RAM hoặc đơn giản là “bộ nhớ”, là một trong những phần quan trọng nhất của bất kỳ thiết bị máy tính nào. PC, máy tính bảng và điện thoại hiện đại thường có từ 2GB đến 32GB, mặc dù một số thậm chí còn có nhiều hơn. Nhưng chính xác thì bạn cần bao nhiêu RAM?

Tuy nhiên, việc thêm nhiều RAM hơn vào máy tính của bạn sẽ không giúp máy tính chạy nhanh hơn nếu bạn đã có đủ RAM, và gây lãng phí số tiền mà bạn có thể chi tiêu ở nơi khác để nâng cấp PC của mình. Các trò chơi yêu cầu 16GB RAM sẽ không nhất thiết phải chạy nhanh hơn nếu bạn có 32GB mặc dù đảm bảo các tác vụ nền có đủ bộ nhớ là một cách hay để cải thiện hiệu suất trong các ứng dụng đòi hỏi khắt khe.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn dung lượng RAM bạn cần cho máy tính bảng, máy tính xách tay, máy tính để bàn và máy chơi game. Nếu bạn muốn biết mình cần bao nhiêu RAM cho điện thoại thông minh, chúng tôi cũng có hướng dẫn về điều đó.

Bạn cần bao nhiêu RAM?

Đối với hầu hết chủ sở hữu PC và máy tính xách tay, 16GB RAM là một con số tốt để nhắm mục tiêu. Nó cung cấp cho bạn nhiều bộ nhớ cho hầu hết các trò chơi hiện đại, đủ để chạy nhiều tab duyệt web cùng lúc và thậm chí bạn có thể chạy các ứng dụng đòi hỏi khắt khe như bộ chỉnh sửa video. Bạn có thể muốn nhiều hơn, bạn có thể lấy ít hơn, nhưng nếu bạn không chắc mình cần bao nhiêu RAM, thì 16GB là một con số tốt để nhắm mục tiêu.

Để có cái nhìn sắc thái hơn về lượng RAM bạn cần, đây là một số lượng RAM phổ biến nhất và loại có thể phù hợp nhất với lượng đó.

  • 4GB: Chromebook cấp thấp và một số máy tính bảng có RAM 4GB, nhưng nó chỉ đáng xem xét nếu bạn có ngân sách eo hẹp.
  • 8GB: Thường được cài đặt trong máy tính xách tay cấp thấp. Điều này tốt cho chơi game Windows cơ bản ở cài đặt thấp hơn, nhưng nhanh chóng hết hơi.
  • 16GB: Tuyệt vời cho hệ thống Windows và MacOS và cũng tốt cho chơi game, đặc biệt nếu đó là RAM nhanh, mặc dù một số trò chơi vẫn cần nhiều hơn.
  • 32GB: Đây là điểm lý tưởng cho các game thủ chuyên nghiệp và cao cấp. Nó đủ để chơi bất kỳ trò chơi nào, nhưng giá cả vẫn phải chăng.
  • 48GB bộ nhớ không nhị phân: Sử dụng có thể giúp bạn tiết kiệm một số tiền nếu RAM 32GB không hoạt động và 64GB là không cần thiết.
  • 64GB trở lên: Chỉ dành cho những người đam mê và máy trạm chuyên dụng. Các kỹ sư, biên tập viên A/V chuyên nghiệp và các loại tương tự cần bắt đầu từ đây và nâng cao hơn nếu cần.

Hãy nhớ rằng, mua nhiều RAM hơn mức bạn cần không mang lại cho bạn bất kỳ lợi ích nào về hiệu suất điều đó thực sự gây lãng phí tiền bạc. Hãy mua những gì bạn thực sự cần và dành phần ngân sách còn lại cho các thành phần quan trọng hơn như CPU hoặc card đồ họa.

Giải thích về RAM

RAM là một lượng nhỏ dung lượng lưu trữ cực nhanh và tăng cường bộ nhớ đệm trên CPU của bạn để đảm bảo rằng nó có khả năng truy cập nhanh vào nhiều thông tin nhất có thể nhanh hơn nhiều so với việc nó phải lấy dữ liệu đó từ ổ SSD hoặc ổ cứng của bạn. Khi bạn mở các chương trình, nó sẽ lưu trữ dữ liệu mà chúng cần truy cập nhanh trong bộ nhớ hệ thống. Khi bạn khởi động một trò chơi, nhiều phần tử của nó được tải vào bộ nhớ để chúng có thể dễ dàng truy cập.

Các chương trình khác nhau yêu cầu lượng RAM khác nhau, nhưng bất kể ứng dụng là gì, nó có khả năng sử dụng ít nhất một chút RAM. Điều đó cộng lại theo thời gian và nếu bạn không có đủ RAM để di chuyển, các ứng dụng bạn đang sử dụng sẽ bị chậm đi nghiêm trọng. Bạn vẫn có thể khởi chạy chúng, nhưng nếu bạn hết RAM, ứng dụng sẽ không có quyền truy cập vào dung lượng lưu trữ cực nhanh mà RAM cung cấp để truy cập nhanh vào dữ liệu cần thiết.

Bạn cũng có thể có quá nhiều RAM. Ví dụ: nếu bạn chỉ sử dụng 12 GB RAM trong những trường hợp đòi hỏi khắt khe nhất và bạn có bộ 16 GB, thì việc nâng cấp lên bộ 32 GB (giả sử tất cả các khía cạnh khác đều như nhau) sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn. Đó là một cách hiệu quả lãng phí tiền bạc.

Do đó, điều quan trọng là chọn công suất vượt quá nhu cầu của bạn một chút mà không quá nhiệt tình. Bạn có thể mua thêm RAM và điều này sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất. Nhưng điều đó giống như mua một ngôi nhà có bốn phòng ngủ và chỉ sử dụng hai trong số đó.

Không nên nhầm lẫn RAM hệ thống với bộ nhớ chuyên dụng được sử dụng bởi các card đồ họa rời. Trò chơi 3D cao cấp dựa vào RAM video hoặc VRAM để lưu trữ tạm thời dữ liệu hình ảnh, chẳng hạn như kết cấu. Hầu hết các card đồ họa thế hệ hiện tại đều sử dụng GDDR6 hoặc GDDR6X. Mặc dù vậy, bộ nhớ GDDR7 đang được sử dụng.

Trong khi đó, RAM hệ thống được xác định theo thế hệ của nó, với DDR4 và DDR5 là phổ biến nhất trong các thế hệ máy tính mới nhất. DDR6 đang được phát triển nhưng không có sẵn. RAM cũng có xếp hạng tốc độ và danh sách các số được gọi là "thời gian" liên quan đến độ trễ của nó.

Mặc dù tốc độ và thời gian của bộ nhớ rất quan trọng nếu bạn muốn tăng tốc máy tính của mình, nhưng đối với hầu hết các game thủ và người lao động, việc đảm bảo bạn có đủ RAM còn quan trọng hơn.

Bao nhiêu RAM cho máy tính bảng?

Máy tính bảng không được thiết kế để xử lý các tác vụ phần mềm nặng, vì vậy nhu cầu RAM của chúng có xu hướng khá thấp tương tự như nhiều điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, khi các trình duyệt đa tab và phần mềm phức tạp hơn tiếp tục thực hiện quá trình chuyển đổi, các thế hệ máy tính bảng mới nhất có nhiều RAM hơn so với thế hệ trước. Các tùy chọn thông số kỹ thuật hiện tại thường nằm trong khoảng từ 2GB đến 16GB RAM, với các cân nhắc khác như thời lượng pin và tốc độ bộ xử lý thường được cân nhắc nhiều hơn.

Máy tính bảng yêu thích của chúng tôi có từ 8GB đến 16GB, mặc dù có những mẫu giá rẻ có ít hơn. Có một số kiểu máy có RAM 4GB, nhưng nếu muốn nhiều hơn, bạn sẽ có một chiếc máy tính bảng phản hồi nhanh hơn nhiều.

RAM bao nhiêu cho laptop?

Hầu hết các máy tính xách tay đều có RAM 8GB, với những máy hàng đầu có RAM 16GB thậm chí lên đến 32GB đối với máy tính xách tay chơi game mạnh nhất. Vì ngày càng nhiều trò chơi và ứng dụng yêu cầu nhiều RAM hơn, ngay cả máy tính xách tay phổ thông hiện cũng có tùy chọn 16 GB, vì vậy hãy định cấu hình máy tính xách tay mới của bạn với nhiều RAM hơn nếu bạn cho rằng mình sẽ cần.

Bạn chỉ cần bỏ qua điều đó nếu bạn thực hiện một số tác vụ nhất định, chẳng hạn như chỉnh sửa các tệp ảnh hoặc video lớn hoặc chơi một số trò chơi đòi hỏi khắt khe nhất mặc dù trước tiên bạn nên tập trung vào hiệu suất CPU và GPU nếu bạn cần tối đa hóa lợi nhuận trên sự đầu tư. Hầu hết mọi người không sử dụng máy tính xách tay cho những tác vụ như vậy, nhưng nếu bạn làm như vậy, việc mua đủ RAM là rất quan trọng. Việc nâng cấp RAM trên máy tính xách tay khó hơn (hoặc, trong một số kiểu máy gần đây, là không thể) so với máy tính để bàn, vì vậy việc mua những thứ bạn cần ngay từ đầu là điều tối quan trọng.

Đối với những thứ như Chromebook, chủ yếu dựa vào các ứng dụng dựa trên đám mây và cung cấp rất ít dung lượng lưu trữ, bạn sẽ không cần nhiều RAM và sẽ ổn với 8GB RAM khi mua Chromebook , đặc biệt là vì bạn có thể sử dụng Cửa hàng Google Play để tải xuống các ứng dụng Android trực tiếp trên máy của bạn.

Bạn cần bao nhiêu RAM để chơi game?

Đối với PC chơi game, RAM 16GB là nơi tốt nhất để bắt đầu, nhưng nó rẻ đến mức bất kỳ ai xây dựng PC chơi game mới nên cân nhắc thay thế bằng 32GB. Mặc dù 8GB là đủ trong nhiều năm, nhưng các trò chơi PC AAA mới yêu cầu ít nhất 16GB và một số lên tới 32GB mặc dù những game này rất hiếm. Một số trò chơi sẽ thực sự tận dụng được thậm chí gần 32GB RAM, nhưng nhiều trò chơi sẽ tự bão hòa tất cả 16GB, để lại rất ít cho các ứng dụng nền.

Nếu bạn định phát trực tuyến hoặc chạy nhiều ứng dụng trong khi trò chơi của bạn đang chạy OBS Studio, trình duyệt web, v.v. 32GB sẽ cung cấp cho bạn nhiều dung lượng hơn một chút và các game thủ hàng đầu thậm chí có thể muốn sử dụng 48GB với ổ cứng không bộ nhớ nhị phân.

Tốc độ RAM so với dung lượng

Mặc dù bạn sẽ không thấy bất kỳ sự cải thiện hiệu suất nào bằng cách bổ sung thêm RAM vào hệ thống của mình nếu bạn đã có thứ mình cần, nhưng điều tương tự không thể nói khi nói đến tốc độ RAM. Hiện tại, DDR4 là tiêu chuẩn trên hầu hết máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy tính bảng, mặc dù nhiều PC AMD và Intel mới đi kèm với bộ nhớ DDR5. Mỗi thế hệ DDR có nhiều loại tốc độ, với DDR4 bắt đầu bằng DDR4-1600 và kết thúc bằng DDR4-3200, trong khi DDR5 bắt đầu ở DDR5-4000 và kết thúc ở DDR5-8000. Con số ở cuối lưu ý tốc độ của bộ nhớ. Lợi ích của bộ nhớ nhanh hơn rất đơn giản: Nhiều chu kỳ hơn mỗi giây có nghĩa là mô-đun có thể đọc và ghi dữ liệu nhanh hơn.

Đối với bộ nhớ DDR4, các bộ chạy ở tốc độ 3.600 MHz được coi là một trong những bộ nhớ tốt nhất, vì chúng hoạt động tự nhiên với CPU Intel và AMD và mang lại hiệu suất tuyệt vời. Tăng cao hơn mức đó có thể mang lại một số lợi ích, nhưng điều đó có nghĩa là điều chỉnh các cài đặt để tận dụng tối đa đặc biệt là trên PC AMD. Đối với DDR5, bộ nhớ càng nhanh càng tốt, nhưng khi bạn sử dụng đến mức tối đa, chi phí sẽ tăng nhanh hơn nhiều so với hiệu suất.

Các ứng dụng khác nhau phản ứng khác nhau với bộ nhớ nhanh hơn và thậm chí có sự khác biệt giữa Intel và AMD. Tuy nhiên, nếu bạn đã mua thanh RAM nhanh hơn hoặc dự định mua chúng, bạn sẽ muốn kích hoạt cấu hình XMP/EXPO trong BIOS của mình để tận dụng tối đa giao dịch mua của mình.

Nâng cấp RAM của bạn có thể dễ dàng và không tốn kém

RAM không quá đắt và nó là thành phần dễ nâng cấp nhất trong máy tính để bàn trong nhiều trường hợp, máy tính xách tay cũng vậy. Mua một số tiền hào phóng là khôn ngoan, nhưng đừng phát điên. Hiện tại không có nhiều lý do để một game thủ vượt quá 32 GB và không có lý do gì để vượt quá 16 GB nếu tất cả những gì bạn muốn làm là xem Netflix.

Nếu hệ thống của bạn cuối cùng bị hạn chế bởi RAM, bạn chỉ cần thêm nhiều tệp. Đây là một ý tưởng hay ngay cả khi bạn không cảm thấy thoải mái khi tự nâng cấp, vì phí lắp đặt RAM tại cửa hàng PC địa phương của bạn dao động trong khoảng từ 40 đến 60 đô la.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Bạn cần bao nhiêu RAM?