Bật mí cách tiết kiệm điện cho máy tính có thể bạn chưa biết

Ngày đăng: 09/12/2021    2,551 lượt xem

Những ngày dài ở nhà tránh dịch, dế yêu và máy tính là hai thứ giúp bạn cảm thấy ngày dài như được rút ngắn đi rất nhiều. Bạn đang thắc mắc chúng có tốn nhiều điện hay không? Và thực tế, những chiếc máy tính có thể tốn điện xấp xỉ như một chiếc tủ lạnh hay máy giặt nếu dùng liên tục. Hãy tham khảo các cách tiết kiệm điện cho máy tính mà Hcare chia sẻ dưới đây nhé!

cách tiết kiệm điện cho máy tính

  1. Giảm ánh sáng của màn hình

Cách đơn giản nhất để có thể tiết kiệm được điện năng chính là giảm độ sáng của màn hình. Với máy tính cây, ở góc phải của màn hình, bạn dễ dàng nhìn thấy các phím chức năng để tùy chỉnh độ sáng. Với laptop bạn cần dùng tổ hợp Fn + F5. 

 

Bằng cách này, bạn vừa có thể chỉnh được độ sáng phù hợp với mắt không quá sáng cũng không quá tối mà còn có thể tiết kiệm được điện năng. Bạn nên tham khảo các ý kiến của nhà sản xuất về việc lựa chọn ánh sáng phù hợp với mắt của mình nhé!

  1. Tắt các chương trình và thiết bị không cần thiết

Nếu máy tính bạn đang sử dụng chạy cùng một lúc quá nhiều chương trình, việc này không chỉ làm chậm máy mà còn khiến cho máy hao điện nhiều hơn. Bạn kết nối với các USB, PC card hoặc FireWire trong quá trình làm việc cũng hao khá nhiều điện.

 

Chính vì vậy, hãy tắt bớt các chương trình không cần thiết hoặc tháo bớt các thiết bị không dùng đến. Việc tắt bớt các chương trình sẽ làm máy tính không phải “gồng mình” làm việc và sẽ chạy mượt mà hơn.

  1. Sử dụng màn hình tiết kiệm năng lượng

Như các bạn đã biết, hiện nay trên thị trường đã có một số máy tính được các nhà sản xuất ưu tiên cho người tiêu dùng sử dụng các thiết bị tiêu thụ ít năng lượng hơn. Bạn hãy chọn mua các thiết bị bằng cách kiểm tra năng lượng được các nhà sản xuất dán trên màn hình và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu. 

Hcare khuyên bạn nên dùng màn hình LCD có mức tiêu thụ điện giảm gấp 4 lần khoảng 25% so với màn hình CRT. Bên cạnh đó, nếu như ai đang có thói quen dùng Screensaver (bảo vệ màn hình) thì cần loại bỏ chúng. Bởi vì Screen Saver tiêu thụ nhiều điện hơn là màn hình trắng. 

  1. Thiết lập các chế độ để quản lý điện năng

Các máy tính đời mới hiện nay đều được các nhà sản xuất hướng đến việc tiết kiệm điện năng. Hcare sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt giúp máy tính hoạt động đạt hiệu quả mà vẫn có thể tiết kiệm điện.

Màn hình máy tính tiết kiệm điện

Thay đổi hiệu năng hợp lý

  • Với hệ điều hành của Vista chọn Control Panel/System and Maintenance/Power Options. Sau đó bạn tiếp tục lựa chọn Power Saver và Change Plan Settings. Rồi click vào mục Change của chức năng cài đặt nâng cao, lựa chọn thời gian nghỉ cho ổ cứng Hard disk/Turn off. Bước cuối cùng là OK có thể hoàn tất.

  • Với Windows XP lựa chọn mục Control Panel/Power Options và làm các thao tác giống như hệ điều hành Vista. Bằng cách này máy tính của bạn đã có thể giảm tiêu thụ điện của từng bộ phận trên máy tính. Bạn yên tâm là nó không tạo ra bất cứ sự bất tiện nào trong quá trình sử dụng các chức năng khác.

Xem thêm: Hé lộ 10 phần mềm chụp ảnh/quay phim màn hình máy tính hot nhất 2020

  1. Tắt khi không sử dụng

Tùy thuộc vào từng mục đích sử dụng của mỗi cá nhân, các bạn nên lựa chọn cho mình cách tắt máy phù hợp nhất:

Tắt chế độ tiết kiệm năng lượng trên máy tính

Tắt máy khi không cần thiết

  • Khi bạn không sử dụng máy từ 4 tiếng trở lên hãy tắt máy hoặc rút dây nguồn. Bằng cách này bạn vừa có thể tiết kiệm điện vừa cho máy tính được nghỉ ngơi. 

  • Restart: Khi máy bị lỗi, không nên tắt luôn nguồn điện, bạn hãy tất cả các phần mềm và cả hệ điều hành,các ứng dụng đang được chạy rồi sau đó khởi động lại máy.

  • Bật chế độ ngủ (sleep): ở chế độ này các bộ phận như màn hình, ổ đĩa, bàn phím, chuột... dừng hoạt động, CPU và RAM vẫn hoạt động. Các chương trình mà bạn đang mở hoàn toàn được giữ nguyên, không thay đổi gì. Hcare khuyên bạn nên sử dụng Sleep mỗi khi dừng hoạt động ở một khoảng thời gian ngắn như ăn trưa hay đi cafe...

  1. Các loại máy được kết nối với máy tính

Máy tính của bạn được kết nối với các loại máy khác để phục vụ trong quá trình sử dụng như máy in hay scan, loa hoặc webcam... Bởi vì các thiết bị này cũng cần có một nguồn năng lượng mới có thể hoạt động. 

Ngay cả khi không sử dụng chúng cũng “ngốn” một lượng điện mà bạn không tưởng tượng ra. Vì vậy sẽ chỉ bật những loại máy này khi sử dụng để hạn chế tiêu thụ điện năng một cách tối đa nhất.

  1. Nâng cấp phần cứng

Máy tính bàn và laptop cái nào tốn điện hơn

Nâng cấp phần cứng

Phần cứng của máy tính thường có khả năng tiêu thụ điện một cách khoa học. Cụ thể một số phần cứng bạn cần phải nâng cấp để đạt được hiệu quả nhất đó là ổ cứng SSD thay vì HDD, nên dùng CPU nhiều lõi và mới, RAM với dung lượng tối thiểu là 3GB...

Xem thêm: Top 7 thương hiệu card VGA tốt nhất hiện nay mà bạn nên biết

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Bật mí cách tiết kiệm điện cho máy tính có thể bạn chưa biết