Giải mã cấu tạo màn hình điện thoại iPhone và những lỗi thường gặp

Ngày đăng: 22/09/2020    2,945 lượt xem

Cách đây khoảng 10 năm, màn hình điện thoại cảm ứng vẫn là một công nghệ xa xỉ với người dùng. Cho đến khi siêu phẩm iPhone lần đầu tiên trình làng,kỷ nguyên của những chiếc điện thoại cảm ứng mới được mở ra. Cấu tạo màn hình điện thoại iPhone như thế nào? Có những lỗi điển hình nào thường gặp ở màn hình iPhone? Xem ngay bài viết để được Hcare giải đáp chi tiết!

màn hình điện thoại iPhone và những lỗi thường gặp

Tìm hiểu cấu tạo màn hình điện thoại

Màn hình là bộ phận quan trọng trong cấu tạo của smartphone bao gồm cả iPhone. Màn hình iPhone được thiết kế từ nhiều linh kiện khác nhau. Tìm hiểu rõ cấu tạo màn hình điện thoại iPhone sẽ giúp người dùng, các kỹ thuật viên xác định nhanh nguyên nhân smartphone gặp sự cố.

Dòng máy iPhone sử dụng loại màn hình nào?

Sự bùng nổ công nghệ 4.0 đã mang người dùng đến gần hơn với những chiếc smartphone màn hình cảm ứng. Trong đó, iPhone là cực phẩm được ông lớn Apple nghiên cứu, sản xuất. Dòng smartphone này luôn gây chao đảo làng công nghệ thế giới mỗi lần ra mắt sản phẩm mới. Nhiều tín đồ công nghệ có chung thắc mắc dòng máy iPhone trang bị loại màn hình nào?

Màn hình iPhone bị sọc

Màn hình iPhone

Các thế hệ smartphone mang thương hiệu trái táo cắn dở dùng 3 loại màn hình chính. Đó là màn hình Retina, Super retina và màn hình Super Retina XDR. Năm 2010, khi chiếc iPhone 4 đầu tiên có mặt trên thị trường, màn hình Retina được ra mắt công chúng. Màn hình Retina chính là màn hình IPS LCD. Những phiên bản nối tiếp từ iPhone 5 đến iPhone 8 đều được ông lớn Apple đưa vào sản phẩm.

Từ phiên bản iPhone X, iPhone XS và XS Max, màn hình điện thoại được thay đổi từ Retina sang Super Retina. Sang đến iPhone 11 pro và iPhone Pro Max, màn hình Super retina XDR mang đến những tiêu chuẩn cao nhất, hiện đại nhất. Ông lớn Apple tin rằng màn hình OLED như Super Retina hay Super Retina XDR có những ưu điểm vượt trội hơn so với phiên bản màn hình LCD. Độ tương phản, sắc nét, gam màu rộng mang đến trải nghiệm mãn nhãn người dùng.

Cấu tạo màn hình điện thoại iPhone

Màn hình điện thoại iPhone cảm ứng cho phép chủ nhân có những trải nghiệm đã mắt, đã tai khi chơi game, xem phim, lướt web hoặc bất cứ thao tác nào. Vậy cấu tạo màn hình điện thoại iPhone có những bộ phận nào?

iPhone bị lỗi hiển thị màn hình

Cấu tạo màn hình iPhone

Mặt kính

Ngoài cùng của màn hình iPhone là mặt kính. Bộ phận này có tác dụng bảo vệ toàn bộ các linh kiện bên trong. Kính cường lực đảm bảo an toàn cho màn hình khi có tác động lực lớn khi va chạm.

Màn hình LCD hoặc OLED

Những phiên bản màn hình iPhone đầu tiên được trang bị loại màn LCD. Kiểu màn hình này hiển thị ánh sáng sắc nét nhờ mật độ điểm ảnh siêu nhỏ phối màu phát xạ từ 3 gam màu là đỏ, xanh lam và xanh lục. Bắt đầu từ phiên bản iPhone XS và XS Max, công nghệ OLED được ứng dụng và có nhiều ưu việt hơn. Màn hình OLED có cấu tạo từ các Diode phát sáng hữu cơ khi có dòng điện chạy qua. Sau đó, chúng tạo thành ánh sáng của riêng chúng. Vậy nên màn hình iPhone OLED không cần đèn nền.

Màn hình cảm ứng

Màn hình cảm ứng được bố trí nằm giữa màn hình và mặt kính. Nhờ có màn hình cảm ứng nên bộ xử lý nắm bắt được thao tác chạm của người dùng máy để phản hồi.

Lớp keo

Lớp keo giúp gắn kết, cố định các bộ phận màn hình, mặt kính, màn cảm ứng với nhau.

Tấm phản quang

Tấm phản quang gồm nhiều lớp mỏng được tráng gương. Bộ phận đảm nhận trọng trách phản chiếu ánh sáng và phân bổ độ sáng đều ở mọi điểm trên toàn bộ màn hình.

Shield màn hình

Shield màn hình cấu thành từ tấm kim loại mỏng. Bộ phận giúp bảo vệ màn hình, hạn chế nhiễu và tản nhiệt cực tốt. Đảm bảo màn hình hoạt động tốt mà không bị nóng.

Cảm ứng lực

Bộ phận cảm ứng lực được các nhà sáng tạo của Apple trang bị cho model iPhone 6s trở lên. Cảm ứng lực có khả năng phân biệt độ mạnh nhẹ của màn hình cảm ứng để phản ứng nhanh cho người dùng.

Xem thêm:

Sự cải tiến vượt bậc trong cấu tạo camera iPhone qua từng đời máy

Khám phá cấu tạo điện thoại Smartphone - kiệt tác công nghệ

Một số lỗi thường gặp trên màn hình iPhone

Hcare thường gặp rất nhiều trường hợp iPhone bị lỗi ở màn hình. Điển hình là những lỗi sau đây:

  • Màn hình chết điểm ảnh: Lỗi này rất thường gặp khi người dùng thay màn hình kém chất lượng. Khi bật camera sau và che tay lại, sau đó, người dùng quan sát màn hình xuất hiện các đốm trắng nhỏ.

  • Màn hình đơ, liệt: Máy không tiếp nhận và phản hồi những yêu cầu cảm ứng khi người dùng chạm tay ấn chọn các tác vụ qua màn hình.

  • Màn hình ngả màu vàng, màu xám: Lỗi này thường xảy ra khi bị thấm nước hoặc keo gắn các bộ phận bị biến chất.

  • Màn hình bị loạn cảm ứng: Máy phản hồi yêu cầu cảm ứng lung tung.

  • Màn hình xuất hiện các vạch sọc: iPhone rơi, va đập khiến cổ cáp hoặc socket bị hỏng.

  • Màn hình chỗ sáng chỗ tối: Nguyên nhân do tấm phản quang hoạt động không rải đều ánh sáng.

Cách khắc phục khi màn hình điện thoại iPhone gặp lỗi

Mỗi lỗi màn hình thường xuất phát từ nguyên nhân khác nhau. Tùy vào từng nguyên nhân mà có cách để sửa chữa màn hình tốt nhất. Khi gặp trục trặc về hình ảnh hiển thị, phương án tốt nhất là thay màn hình LCD hoặc OLED phù hợp với đời máy. Trường hợp nứt mặt kính, người dùng nên ép kính cường lực.  Nhưng nếu các bộ phận đều gặp lỗi do rơi vỡ, va đập mạnh thì người dùng cần phải thay toàn bộ cấu tạo màn hình điện thoại iPhone để có trải nghiệm mượt hơn. 

Qua bài viết, chắc chắn bạn đọc đã nắm bắt được cấu tạo màn hình điện thoại iPhone mà bạn sử dụng hàng ngày. Khi gặp sự cố, bạn cần chọn địa chỉ sửa chữa iPhone uy tín. Trong đó, Hcare là gợi ý đáng đồng tiền bát gạo. Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ 24/7 nhé!

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Giải mã cấu tạo màn hình điện thoại iPhone và những lỗi thường gặp