Khám phá cấu tạo điện thoại Smartphone - kiệt tác công nghệ

Ngày đăng: 22/09/2020    37,221 lượt xem

Smartphone được ví như một kiệt tác công nghệ quả không sai. Bởi thiết bị di động hội tụ những công nghệ hiện đại hàng đầu cùng vô số chi tiết bên trong. Các tín đồ công nghệ thường mê mẩn với thiết kế bên ngoài ấn tượng nhưng cấu tạo điện thoại smartphone ra sao thì chưa hẳn ai cũng biết. 

cấu tạo điện thoại Smartphone

Tìm hiểu cấu tạo smartphone

Sẽ thật đáng buồn nếu bạn sử dụng điện thoại thông minh hàng ngày, hàng giờ nhưng lại không am hiểu về nó? Bài viết dưới đây Hcare sẽ cùng bạn giải phẫu để khám phá cấu tạo của những chiếc điện thoại thông minh!

Màn hình điện thoại

Bộ phận cấu tạo điện thoại smartphone mà người dùng nhìn thấy đầu tiên và nhiều nhất chính là màn hình. Màn hình là nơi hiển thị toàn bộ thông tin và tương tác với người dùng thông qua lớp cảm ứng. Tùy vào từng loại máy mà điện thoại được trang bị lớp kính dính liền hoặc kính nằm riêng biệt hay còn gọi là màn hình rời.

Cấu tạo của điện thoại cảm ứng
Màn hình iPhone 8

Có hai loại màn hình điện thoại thông minh chính là màn hình LED hoặc LCD. Mỗi loại màn hình lại có một ưu điểm riêng. Cụ thể như sau:

  • Màn hình LCD hoạt động dựa trên nguyên tắc chiếu sáng: Nhờ một vài bộ lọc phân cực mà màn hình LCD có khả năng kiểm soát tốt các ánh sáng màu RGB tới màn hình hiển thị. Bộ phận IPS của màn hình LCD là lớp tinh thể lỏng nằm ngang. Qua đó, màu sắc hiển thị sắc nét ở mọi góc nhìn.

  • Màn hình công nghệ LED: Thay vì hoạt động theo nguyên tắc chiếu sáng, công nghệ LED tạo thành điểm ảnh bằng cách tự phát sáng. Vì thế, màn hình LED không cần nhờ tới các bộ lọc và đèn nền chiếu sáng. Ưu điểm lớn của màn hình LED là có màu đen sậm, độ tương phản cao và tiết kiệm pin.

Pin - trái tim trong cấu tạo điện thoại smartphone

Trong cấu tạo của smartphone, pin được xem là trái tim của điện thoại thông minh. Hiện tại, pin li-ion là loại pin thông dụng của các loại smartphone. Pin được chế tạo từ chất liệu lithium - vật liệu điện cực có nhiều ưu việt. Khi được sạc điện, các ion chuyển động từ cực âm sang dương và chuyển đổi dòng điện thích hợp. 

Cấu tạo điện thoại smartphone

Thành phần không thể thiết trong smartphone

Có hai loại pin được ứng dụng phổ biến vào các dòng smartphone là pin rời và pin cố định. Nếu cấu tạo điện thoại smartphone sở hữu pin rời thì bạn có  thể tự mua pin về thay thế khi hỏng hóc. Nhưng nếu điện thoại của bạn được trang bị pin cố định thì bạn cần nhờ tới sự giúp đỡ của kỹ thuật viên để thay.

Hệ thống trên 1 con chip SoC

Tương tự như các loại máy tính, laptop thì các loại smartphone cũng rất cần CPU để khởi chạy hoạt động của phần mềm. Điểm khác biệt là các thiết bị CPU, CGU và bộ chuyển đổi đều được tích hợp trên một con chip được gọi tên là SoC. Có rất nhiều ông lớn sản xuất SoC, điển hình như Samsung, Huawei, Qualcomm...

Bộ xử lý trung tâm CPU

Như đã nói ở trên, bộ phận CPU trong cấu tạo điện thoại smartphone thường được tích hợp vào SoC. CPU chính là viết tắt của cụm từ tiếng anh Central Processing Unit. Bộ xử lý trung tâm được ví như bộ não của điện thoại giúp  xử lý các dữ liệu, chương trình đang chạy.

Đa phần các dòng smartphone dùng hệ điều hành Android, Windows Phone hay iOS đều phù hợp với cấu trúc CPU do ARM thiết kế. Các tín đồ công nghệ chắc hẳn bắt gặp nhiều dòng laptop, máy tính bàn được trang bị CPU của ARM. Tuy nhiên, khi được ứng dụng vào smartphone thì CPU được thiết kế tối ưu điện năng cho phù hợp với điện thoại thông minh.

Modem kết nối

Điện thoại thông minh không thể thiếu tính năng kết nối. Mỗi thiết bị smartphone đều được tích hợp các kết nối tùy chọn như 3G, 4G, NFC, Bluetooth, LTE… Để các hình thức kết nối này hoạt động được, tất cả cần được hỗ trợ bởi các phần cứng. Trong đó, chúng ta phải kể đến modem kết nối và các chip phụ khác.

Camera

Trong cấu tạo điện thoại smartphone, camera được xem là con mắt của thiết bị công nghệ này. Đa phần các dòng smartphone hiện nay đều được trang bị 2 camera trước - sau. Các ông lớn ngành công nghệ hiện đang chạy đua từng ngày để trình làng những siêu phẩm smartphone có khả năng chụp ảnh xa, sắc nét, xóa phông… Hơn thế, các nhà sáng chế còn cho ra mắt camera kép để mang đến cho đứa con cưng của mình.

Các bộ phận của điện thoại

Thành phần camera trên smartphone

Camera có cấu tạo gồm 3 bộ phận là ống kính, bộ xử lý, bộ cảm biến. Trong đó, bộ phận xử lý tín hiệu hình ảnh ISP đóng vai trò gộp và tái tạo màu sắc. Đồng thời, ISP còn giữ trọng trách căn nét, cân bằng ánh sáng để cho ra một bức ảnh hoàn hảo.

Bên cạnh những bộ phận kể trên, cấu tạo điện thoại smartphone còn có nhiều bộ phận khác: Loa, mic, jack cắm tai nghe, cổng sạc...

Xem thêm:

Giải mã cấu tạo màn hình điện thoại iPhone và những lỗi thường gặp

Top 10 game offline bất tử với thời gian vẫ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Lời kết

Chúng ta thường bị choáng ngợp bởi những tính năng thông minh, diện mạo hiện đại bên ngoài mà quên đi cấu tạo điện thoại smartphone bên trong. Sự kết hợp hoàn hảo giữa các bộ phận mang đến cho người dùng những tính năng, trải nghiệm ưu việt nhất. Hy vọng bài viết của Hcare đã giúp bạn hiểu thêm về cấu tạo của những chiếc điện thoại thông minh - vật bất ly thân của con người hiện nay.

Hcare

Thảo luận

Có 1 thảo luận về Bài viết Khám phá cấu tạo điện thoại Smartphone - kiệt tác công nghệ

TN
Anh Phan Trọng Nghĩa
Thông thường một chiếc điện thoại di động cũng như một khuôn mặt của con người, vì chiếc điện thoại có thể nói nghe và nhìn thấy nhưng lại thiếu chiếc lỗ mũi ngửi được mùi...., vì vậy mà tôi muốn sáng chế ra tính năng có thể ngửi được mùi để kết hợp cùng với những chiếc điện thoại di động hiện nay. Ai có ý kiến đóng góp hoạc muốn cùng tôi hợp tác thì xin liên hệ qua số dt: 0337759278 ( Phan Trọng Nghĩa )
8 tháng trước
Trả lời