Cách khắc phục tình trạng quạt Macbook kêu to

Ngày đăng: 09/12/2021    1,539 lượt xem

Quạt tản nhiệt được gắn bên trong Macbook sẽ hoạt động ngay khi máy khởi động. Đây là bộ phận ảnh hưởng đến tất cả các linh kiện quan trọng nằm bên trong máy. Vì vậy, khi bạn gặp tình trạng quạt Macbook kêu to, bạn nên tham khảo bài viết sau để nắm được các khắc phục phù hợp nhất.

Vai trò của quạt Macbook

Lớp vỏ Macbook cách nhiệt rất tốt, vì vậy, người dùng thường không cảm nhận được lượng nhiệt cao phát ra khi máy hoạt động. Quạt Macbook được thiết kế với mục đích đẩy hơi nóng ra ngoài, làm mát và bảo vệ linh kiện bên trong máy. Đó là lý do vì sao các kỹ thuật viên chuyên nghiệp luôn lưu ý khách hàng cần quan tâm hơn đến hệ thống quạt của máy.

quạt macbook kêu to phải làm sao

Vai trò của quạt macbook

Nguyên nhân khiến quạt Macbook kêu to

Macbook dính bụi

Nếu đã lâu rồi bạn chưa tiến hành vệ sinh Macbook, điều này sẽ khiến hệ thống tản nhiệt bên trong hoạt động không tốt. Dẫn tới việc, quạt tản nhiệt phải hoạt động tối đa công suất nên phát ra tiếng kêu to hơn so với bình thường.

Quạt Macbook có vấn đề

Quạt Macbook có vấn đề như bị khô dầu, bị gãy cánh cũng có thể là nguyên nhân khiến máy phát ra âm thanh khó chịu. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần mang máy đến cơ sở thay thế linh kiện uy tín để được hỗ trợ.

Cách khắc phục tình trạng quạt Macbook kêu to

Kiểm tra ứng dụng và trình duyệt

Việc Macbook càng có nhiều ứng dụng và trình duyệt chạy cùng một lúc có thể dẫn tới tình trạng máy bị nóng, lúc này hệ thống MacBook kích hoạt quạt tản nhiệt chạy hết công suất. 

Để cải thiện tình trạng này, bạn nên giảm số lượng App và trình duyệt trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng những ứng dụng chứa đồ họa nặng như Photoshop bạn cũng nên xóa bớt những ứng dụng không cần thiết để tránh tình trạng quạt tản nhiệt hoạt động tối đa.

Để biết được ứng dụng nào chiếm CPU nhiều nhất, hãy mở Activity Monitor, sau đó click vào tab CPU. Trên thực tế, Chrome thường chiếm nhiều bộ nhớ RAM hơn Safari, vậy nên bạn có thể thử chuyển sang sử dụng trình duyệt web khác. 

Ngoài ra, khi nghe nhạc trên Apple Music hoặc Spotify, bạn nên cân nhắc sử dụng trên iPhone thay vì sử dụng MacBook. Điều này sẽ giúp bạn phần nào giảm được số lượng ứng dụng chạy nền trên máy và giảm thiểu hoạt động của quạt Macbook.

Làm thoáng khe tản nhiệt 

Khe tản nhiệt Macbook nằm ở ở bên cạnh và sau lưng máy, riêng MacBook Air chỉ có ở lưng máy. Những khe này có tác dụng hút những luồng khí lạnh và đẩy luồng khí nóng ra ngoài. 

Nếu trong quá trình sử dụng máy, bạn chặn mất khe khí này vì để máy trên đùi hay trên chăn gối, máy của bạn sẽ bị nóng lên rất nhanh. Tốt nhất nên sử dụng một mặt phẳng nào đó có thể giúp khe tản nhiệt trên Mac hoạt động được trơn tru hơn.

Mở thân máy và vệ sinh

Nếu bạn muốn ở thân máy để vệ sinh Macbook, bạn nên sử dụng một chiếc tua vít nhỏ để tháo tấm lưng MacBook. Để lau linh kiện bên trong, bạn nên sử dụng bóng khí để thổi bụi và khăn khô mềm để lau dọn. Khi lau nên chú ý đến khe và quạt tản nhiệt.

Macbook Pro 2015 quạt kêu to

Vệ sinh quạt Macbook

Nếu khe tản nhiệt bị bám bụi, bạn tiến hành vệ sinh nhẹ nhàng, không nên quá mạnh tay vì có thể khiến bụi bẩn càng đi sâu vào máy. Nếu không có kinh nghiệm trong việc này, nên mang máy đến trung tâm để tiến hành vệ sinh máy một cách toàn diện hơn.

Tra dầu và thay keo tản nhiệt 

Thay keo tản nhiệt cho CPU và tra dầu bôi trơn vào trục quạt cũng là một trong những cách hữu hiệu giúp bạn khắc phục lỗi quạt gió Laptop kêu to. Nhất là đối với các Game thủ hoặc những bạn thường xuyên chạy các ứng dụng về đồ họa khá nặng thì cần tiến hành thực hiện ngay.

Reset SMC (System Management Controller)

Nếu Macbook của bạn sạch sẽ, khe tản nhiệt thông thoáng, các ứng dụng hoạt động ít mà quạt tản nhiệt vẫn kêu to, bạn hãy thử phương pháp reset System Management Controller (SMC). 

Phương pháp này chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát những chức năng ẩn trong máy, trong đó bao gồm cả trình quản lý nhiệt độ máy, liên quan đến hoạt động của quạt tản nhiệt. 

Hcare hỗ trợ khắc phục tình trạng quạt Macbook kêu to

Nếu đã thử nhiều cách nhưng bạn vẫn không khắc phục được tình trạng quạt Macbook kêu to, bạn nên mang máy đến trung tâm uy tín để được hỗ trợ. Hcare là một trong những cơ sở mà bạn có thể tin tưởng.

Quạt Macbook Air kêu to

Sửa quạt macbook uy tin tại TPHCM

Sử dụng dịch vụ của Hcare, Macbook của bạn sẽ được vệ sinh sạch sẽ, thay linh kiện đảm bảo chất lượng với giá thành phải chăng và chất lượng đảm bảo. Đặc biệt, trung tâm luôn có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ tại đây.

Xem thêm:

Lời kết

Sau khi tham khảo bài viết trên, mong rằng bạn đã nắm được cách khắc phục tình trạng quạt Macbook kêu to một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách khắc phục tình trạng quạt Macbook kêu to