Cách xử lý khi quạt Macbook không chạy

Ngày đăng: 08/12/2021    2,175 lượt xem

Quạt tản nhiệt là bộ phận vô cùng quan trọng trên thiết bị, trong đó có Macbook. Khi quạt Macbook không chạy bạn nên nhờ cậy đến sự hỗ trợ của những người đã có kinh nghiệm hoặc tham khảo nội dung sau để nắm được hướng giải quyết.

Quạt Macbook là gì?

Quạt Macbook là bộ phận có nhiệm vụ chính là giải tỏa sức nóng cho máy, làm mát máy trong quá trình hoạt động. Đây được xem đánh giá là một trong những bộ phận không thể thiếu đối với Macbook. Đặc biệt, quạt tản nhiệt còn quyết định đến tuổi thọ của máy cũng như độ bền của các linh kiện có trong máy.

Dấu hiệu nhận biết quạt Macbook không chạy

Dấu hiệu nhận biết quạt macbook không chạy vô cùng đơn giản. Nếu chiếc Macbook của bạn vẫn làm việc bình thường thì máy sẽ phát ra tiếng quạt gió khá nhẹ nhàng và êm tai. Để có thể kiểm tra bộ phận này còn hoạt động tốt hay không, bạn chỉ cần chú ý lắng nghe là đủ.

cách xử lý quạt macbook không hoạt động

Dấu hiện quạt MacBook không quay

Ngoài ra, người dùng Macbook cũng có thể để tay vào phần chứa quạt tản nhiệt ở phía dưới của máy. Nếu không thể cảm nhận được gió hoặc hơi bóng phả ra thì điều này chứng tỏ quạt Mac đã ngừng chạy. 

Một lưu ý quan trọng mà trong quá trình sử dụng bạn cũng cần lưu ý đó là, ngoài việc quạt tản nhiệt không hoạt động thì việc bộ phận phát ra âm thanh lớn cũng chứng tỏ quạt đang gặp vấn đề. 

Nguyên nhân khiến quạt Macbook không chạy

Có rất nhiều nguyên nhân khiến quạt Macbook không chạy, trong đó có những nguyên nhân thường gặp như:

Trục quay của quạt bị hỏng

Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến khi quạt Macbook không chạy đó là trục quay bị hỏng. Hiện tượng này có thể xuất phát từ việc cháy cuộn dây đồng ở lõi quay hoặc do trục quay lâu ngày không được tra dầu, không thể hoạt động như bình thường. 

Bộ phận cảm biến gặp vấn đề

Khi bộ phận cảm biến gặp vấn đề, quạt Macbook của bạn khó hoạt động như bình thường. Mặc dù, nguyên nhân này không xuất phát từ chính bộ phận quạt tản nhiệt. nhưng vẫn để lại ảnh hưởng đến quá trình sử dụng máy.

Macbook không đủ pin

Ngoài ra thì việc quạt mac không chạy cũng có thể là do CPU chưa đủ pin hoặc máy đang kích hoạt chế độ tiết kiệm pin. Lúc này, bạn nên kiểm tra lại cài đặt của máy để chắc chắn liệu quạt Macbook có bị hỏng hay không.

Hậu quả của việc quạt Macbook không chạy

Việc quạt Macbook không chạy để lại nhiều ảnh hưởng không hề nhỏ, cụ thể như:

- Xảy ra hiện tượng phồng pin

- Vi xử lý nóng dẫn đến cháy mạch

sửa quạt macbook ở đâu

Quạt không quay khiến máy bị nóng

- Làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao dễ gây chết ổ cứng

- CPU ngừng hoạt động

- Chết tụ

Các cách xử lý khi quạt macbook không chạy

Nếu quạt Macbook không chạy xuất phát từ các lỗi về hệ thống cũng như do chính các bộ phận gây ra thì có thể giải quyết theo cách sau:

- Vệ sinh lại Macbook 

- Lau chùi thật kĩ phần cánh cũng như trục của quạt tản nhiệt

- Tra dầu bôi trơn lên trục quạt

- Kiểm tra IC cảm biến nhiệt

Lưu ý dành cho những người sử dụng Macbook

Để quạt và các bộ phận của Macbook hoạt động bình thường bạn nên thường xuyên vệ sinh Macbook. Lau sạch vụn thức ăn và hạn chế để máy ở những khu vực có nhiều bụi bẩn. 

Trong quá trình sử dụng, bạn không nên chạy quá nhiều các ứng dụng nặng cùng một lúc. Nguyên nhân bởi khi bạn làm điều này, Macbook sẽ bị buộc phải hoạt động với công suất lớn, kéo theo việc quạt tản nhiệt cũng phải làm việc với tần suất cao, dễ bị hỏng. 

Macbook được thiết kế khá mỏng nên bạn có thể sử dụng thêm giá đỡ máy để tránh trường hợp bị nóng máy. Giá đỡ này còn có tên là đế tản nhiệt, bạn có thể mua tại những cơ sở cung cấp linh kiện điện tử. Nên chọn những cơ sở uy tín để mua được đế tản nhiệt Macbook đảm bảo chất lượng.

Nhiệt độ Macbook bao nhiêu là ổn

Thay quạt Macbook uy tin tại TP HCM

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý sử dụng Macbook trong không gian thoáng đãng và mát mẻ, không đặt máy ở gần thiết bị điện tử phát nhiệt. Điều này sẽ giúp quạt tản nhiệt không phải hoạt động liên tục trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến độ bền của bộ phận này. 

Khi quạt gặp vấn đề, nếu là người chưa có kinh nghiệm, bạn nên mang máy đến các địa chỉ sửa chữa Macbook uy tín để được hỗ trợ. Bạn không nên tự mình tháo lắp máy vì điều này có thể khiến những bộ khác bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên mang máy đi sửa ngay để cải thiện tình trạng bệnh một cách nhanh chóng.

Xem thêm:

Cách khắc phục tình trạng quạt Macbook kêu to

Hướng dẫn cách tìm điểm chết trên màn hình Laptop

Lời kết

Mong rằng sau khi tham khảo nội dung trên, bạn đã nắm được nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng quạt Macbook không chạy.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách xử lý khi quạt Macbook không chạy