Cách mở ổ USB external trên máy Mac

Ngày đăng: 19/02/2022    1,014 lượt xem

Tham khảo Macworld

Dưới đây là những việc cần làm khi bạn không thể truy cập ổ đĩa ngoài trên máy Mac vì ổ USB không hiển thị. Cách định dạng ổ đĩa cho Mac và PC.

ổ cứng wont hiển thị mac

Thông thường khi bạn cắm ổ cứng ngoài vào cổng USB của máy Mac, bạn sẽ thấy nó xuất hiện trên Desktop. Bạn cũng có thể thấy nó trong Finder ở cột bên trái dưới Vị trí (hoặc Thiết bị trên các phiên bản macOS cũ hơn). Nếu ổ đĩa không hiển thị trên máy Mac của bạn là nó chưa được định dạng chính xác, đã bị hỏng hoặc bị lỗi.

Hcare sẽ chỉ cho bạn cách tìm hiểu xem lý do ổ đĩa ngoài không gắn được trên máy Mac của bạn là do sự cố của ổ đĩa, cáp hoặc cổng và cách giải quyết sự cố và truy cập dữ liệu trên ổ đĩa của bạn.

Bài viết này giả định bạn có một ổ đĩa ngoài kết nối với máy Mac của bạn thông qua cổng USB-A, USB-C hoặc Thunderbolt. Nếu bạn có ổ NAS kết nối qua mạng thì bạn nên đọc bài viết này về việc kết nối với ổ NAS.

Cách khắc phục ổ đĩa không hiển thị trên máy Mac

Có một số lý do tại sao ổ cứng, ổ đĩa flash, ổ USB hoặc SSD của bạn có thể không hiển thị. Nó có thể đã được định dạng không chính xác, nó có thể bị hỏng, nó có thể bị lỗi cáp, hoặc có thể có một cái gì đó khác.

Chỉnh sửa tùy chọn của bạn

Hãy thử những điều sau đây để đảm bảo máy Mac của bạn được thiết lập để hiển thị các ổ đĩa gắn trên màn hình nền.

  1. Mở Finder.

  2. Nhấp vào Finder trong menu ở đầu màn hình của bạn.

  3. Chọn Tùy chọn > Cài đặt chung và đảm bảo rằng có dấu tích bên cạnh Ổ đĩa ngoài (External disks).

ổ đĩa gắn kết tìm

Nếu nó đã được thiết lập để ổ đĩa ngoài xuất hiện trên máy tính để bàn thì hãy tiếp tục làm theo các bước dưới đây.

Kiểm tra cáp

Một trong những lý do chính khiến ổ đĩa không kết nối là nếu ổ đĩa không nhận đủ nguồn. Nếu ổ đĩa được cung cấp thông qua cáp USB-A, bạn cần kiểm tra xem có đủ nguồn được cung cấp cho ổ đĩa hay không. Máy Mac cũ có thể yêu cầu cáp nguồn USB, cáp chia thành hai đầu nối USB cần cắm vào máy Mac của bạn, để cung cấp đủ năng lượng cho ổ đĩa.

Hãy thử sử dụng một cáp khác với ổ đĩa để xem liệu có khắc phục được sự cố hay không.

Cũng kiểm tra xem cổng trên máy Mac của bạn không phải là vấn đề. Hãy thử cắm vào một cổng khác. Hoặc nếu bạn chỉ có một thiết bị, cắm một thiết bị khác vào và xem có hoạt động tốt không.

Thử với một máy Mac khác và sau đó thử với PC

Bước tiếp theo là thử cắm ổ đĩa vào một máy Mac khác. Nếu nó cũng không gắn được bạn sẽ biết rằng có vấn đề với ổ đĩa trong khi nếu nó kết nối được thì vấn đề là ở máy Mac của bạn.

Bước tiếp theo là thử cắm ổ đĩa vào PC. Nếu ổ đĩa kết nối với PC, có khả năng vấn đề là ổ đĩa được định dạng cho PC và không thể đọc được bằng máy Mac của bạn.

Sử dụng Disk Utility để truy cập ổ đĩa

Nếu các kiểm tra khác nhau ở trên cho thấy ổ đĩa bị lỗi thì bạn có thể sử dụng chương trình Disk Utility của Apple để truy cập đĩa và có khả năng khắc phục bất cứ điều gì gây ra sự cố. Đây là những việc cần làm:

  1. Tìm Disk Utility bằng cách mở Spotlight (cmd+Space-bar) và bắt đầu gõ Disk Utility, nhấn enter để mở chương trình.

  2. Nhìn vào cột bên trái để xem ổ cứng có xuất hiện ở đó không.

  3. Nếu bạn có thể thấy ổ cứng trong Disk Utility kiểm tra bên dưới. Nhấn vào nó và chọn Mount. Nếu máy Mac của bạn đã kết nối ổ đĩa, tùy chọn Unmount sẽ được hiển thị thay thế. (Nếu không có menu được liệt kê, máy Mac của bạn không thể truy cập ổ đĩa. Tùy chọn Mount sẽ bị xám.)

    Ổ cứng gắn núi tiện ích đĩa

  4. Các tùy chọn của bạn là Sơ cứu, Xóa và Khôi phục. Sơ cứu sẽ kiểm tra đĩa để tìm lỗi và sau đó sửa chữa đĩa nếu cần thiết và đây là tùy chọn để lựa chọn. (Khôi phục cho phép bạn xóa nội dung của ổ đĩa và thay thế bằng dữ liệu từ nơi khác. Xóa tất cả dữ liệu được lưu trữ trên ổ đĩa. Nếu bạn cần dữ liệu trên ổ đĩa, đừng chọn Xóa hoặc Khôi phục!)

  5. Bấm tab Sơ cứu và chọn Chạy.
    Chạy Máy Mac sơ cứu

  6. Nếu sau khi chạy Sơ cứu, máy Mac tìm thấy lỗi bạn có thể khắc phục, bạn có thể thấy tùy chọn Sửa chữa Đĩa. Nếu bạn làm như vậy, hãy tiếp tục và chạy sửa chữa.

Thay đổi định dạng ổ đĩa

Nếu máy Mac của bạn không thể sửa chữa ổ đĩa có khả năng ổ đĩa được định dạng bằng hệ thống tệp mà Máy Mac không thể đọc hoặc thực sự bị hỏng, Hcare khuyên bạn nên làm theo hướng dẫn này về việc khôi phục dữ liệu từ đĩa bị hỏng.

Hy vọng rằng ổ đĩa hoạt động tốt nhưng định dạng là sai. Dưới đây là một chút nền tảng trên định dạng tệp:

  • PC Windows sử dụng định dạng tệp NTFS.

  • Máy tính Mac, trước Sierra, đã sử dụng định dạng tệp HFS +.

  • Tại High Sierra, Apple đã giới thiệu một hệ thống tập tin mới gọi là Apple File System (APFS).

  • exFAT hoặc FAT32 cũ hơn là các định dạng có thể được đọc bởi máy tính Window và Mac.

Để đảm bảo ổ đĩa của bạn có thể được đọc bằng máy Mac và PC, bạn cần định dạng nó bằng exFAT hoặc FAT32 cũ hơn. Chúng tôi sẽ giải thích làm thế nào để làm điều đó dưới đây.

Có thể ổ cứng đã được định dạng bằng cách sử dụng một hệ thống tệp khác (tức là trên PC Windows). Trong trường hợp đó, nếu bạn cần truy cập dữ liệu trên ổ đĩa, bạn sẽ cần kết nối ổ đĩa của mình với PC Windows nhận dạng và sao chép dữ liệu trước khi chuyển sang bước tiếp theo.

Sau khi có dữ liệu của ổ đĩa thông qua PC, bạn có thể định dạng lại ổ đĩa để bạn có thể thêm dữ liệu một lần nữa. Dưới đây là cách định dạng lại ổ đĩa của bạn để nó có thể được đọc bằng máy Mac hoặc PC.

  1. Mở Disk Utility (theo các bước trên).

  2. Nếu bạn không cần dữ liệu trên ổ cứng, hãy chọn ổ đĩa và bấm Xóa.

  3. Trước khi Disk Utility bắt đầu xóa, nó sẽ chọn định dạng cho bạn. Bạn có thể thay đổi định dạng nếu bạn nhấp vào các tùy chọn Định dạng. Chọn định dạng bạn muốn, có thể là exFAT nếu bạn muốn đảm bảo nó tương thích với PC và Mac, nếu không, Mac OS Extended (Journaled) có lẽ là lựa chọn tốt nhất.
    Định dạng ổ đĩa Mac và PC

  4. Đặt tên cho ổ đĩa.
    Ổ đĩa tên

  5. Nhấp vào Erase và chờ máy Mac của bạn xóa và sau đó định dạng lại ổ đĩa.

Thử ứng dụng khôi phục dữ liệu

Nếu bạn không thể truy cập dữ liệu trên ổ đĩa thì bạn có thể muốn thử một trong các tùy chọn có trong danh sách các ứng dụng khôi phục dữ liệu tốt nhất cho máy Mac sau đây.

Luôn ngắt kết nối ổ đĩa của bạn đúng cách

Đây là đề xuất cuối cùng để bảo vệ ổ đĩa ngắn ngoài chống lại lỗi xảy ra một lần nữa.

Hãy chắc chắn rằng ổ đĩa ngoài của bạn không bị hư hỏng trong tương lai bằng cách luôn tháo đĩa đúng cách sau khi sử dụng nó. Đừng chỉ rút phích cắm cáp USB. Để tháo ổ đĩa của bạn, bạn có thể bấm chuột phải (bấm điều khiển) vào biểu tượng trên Desktop hoặc trong Finder và chọn Eject. Rõ ràng hầu hết các vấn đề ổ đĩa được gây ra khi đĩa được gỡ bỏ mà không đẩy nó ra đúng cách.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách mở ổ USB external trên máy Mac