Cách khôi phục dữ liệu từ máy Mac bị hỏng hoặc từ ổ đĩa ngoài

Ngày đăng: 19/02/2022    522 lượt xem

Tham khảo Macworld

Dưới đây là hướng dẫn khôi phục dữ liệu từ đĩa cứng bị hỏng, bao gồm cách khôi phục dữ liệu từ ổ đĩa ngoài, dịch vụ khôi phục ổ đĩa tốt nhất và phần mềm khôi phục dữ liệu tốt nhất và cách khôi phục các tệp đã xóa.

macbook2017 13

Hy vọng rằng, bạn sẽ có thể sửa chữa ổ đĩa bị hỏng và lấy lại dữ liệu của mình bằng cách làm theo lời khuyên sau đây, những gì bạn cần biết về sự cố mà không cần sao lưu và cách khôi phục dữ liệu từ đĩa cứng bị hỏng hoặc ổ đĩa ngoài.

Hướng dẫn này cũng có liên quan nếu bạn đã vô tình xóa tệp. Các tệp đã xóa cũng có thể được truy xuất, nhưng chỉ khi chúng không được ghi đè. Một khi phần của ổ đĩa với dữ liệu được ghi đè, không có gì có thể lấy lại được.

Nếu ổ đĩa của bạn không phải là đĩa cứng mà là ổ SSD (Solid State Drive), bạn có thể thấy vấn đề nghiêm trọng hơn. SSD về cơ bản khác với ổ cứng, và mặc dù chúng dường như hoạt động giống nhau, sửa chữa chúng là một vấn đề hoàn toàn khác và cơ hội khôi phục thấp hơn nhiều.

Sửa chữa đĩa cứng Mac hoặc SSD bị hỏng

Nếu bạn gặp may mắn, ổ cứng (hoặc SSD) của bạn không phải là không thể sửa chữa và bạn có thể tự khắc phục sự cố và có quyền truy cập vào các tệp của bạn.

Nếu ổ đĩa của bạn đang gặp sự cố và bạn nhận thức được điều này trước khi máy gặp sự cố, điều đầu tiên cần làm là khởi chạy Disk Utility.

  1. Mở Disk Utility - bạn sẽ tìm thấy trong thư mục Tiện ích, bên trong thư mục Ứng dụng của bạn hoặc tìm kiếm nó bằng cách sử dụng Spotlight Search. (Cmd+Space).

  2. Nhấp vào đĩa bạn muốn từ danh sách bên trái, rồi bấm First Aid.

  3. Bạn sẽ thấy một thông báo cho biết First Aid sẽ kiểm tra Volume nào bị lỗi. Sau đó, nó sẽ sửa chữa volume nếu cần thiết.

  4. Bạn sẽ thấy một cảnh báo rằng First Aid cần phải tạm thời khóa volume khởi động. Điều này có nghĩa là trong khi First Aid đang chạy các ứng dụng sẽ không đáp ứng được. Quá trình này có lẽ sẽ không mất nhiều thời gian.

  5. Nếu trong quá trình xử lý Disk Utility phát hiện bất kỳ vấn đề nào và nó dễ dàng khắc phục, thì nó sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Lưu ý rằng Apple đã cập nhật Disk Utility trong El Capitan và các tùy chọn và khả năng đã thay đổi khá nhiều kể từ đó. Nếu bạn đang sử dụng Yosemite hoặc phiên bản Mac OS X thậm chí còn cũ hơn, thì bạn sẽ thấy các tùy chọn khác nhau ở đây, chẳng hạn như Repair Disk và tùy chọn Repair Permissions...

Tuy nhiên, bạn có thể không may mắn như vậy. Đây là những việc cần làm nếu máy Mac của bạn không bật lại.

Khởi động lại trong Recovery

Bây giờ máy Mac hiện đại không còn sản xuất với ổ đĩa quang, bạn có thể không có tùy chọn để khởi động từ đĩa khác. Xem thêm: Cách tạo ổ cài đặt OS X Yosemite

Để vào Khôi phục, bạn cần giữ Command + R trong khi máy Mac của bạn khởi động. Tiếp tục giữ những phím đó cho đến khi bạn nhìn thấy logo Apple hoặc một quả cầu quay.

Phải làm gì nếu không có chế độ Khôi phục trên Mac

Nếu bạn đang sử dụng máy Mac cũ chạy hệ điều hành như là Lion, thì sẽ không có tùy chọn Recovery HD. Nếu bạn có máy Mac cũ hơn, bạn sẽ cần khởi động từ ổ đĩa ngoài hoặc quang học hoặc HDD, có OS X trên đó.

Dưới đây là cách khởi động từ ổ đĩa có chứa macOS:

  1. Khởi động lại máy Mac của bạn và giữ phím Alt/Option.

  2. Khi máy của bạn hiện các hệ điều hành để bắt đầu, nó sẽ cho bạn tùy chọn bất kỳ ổ đĩa phù hợp để bắt đầu.

  3. Chọn ổ đĩa khởi động bên ngoài.

Nếu điều này hoạt động, nó đặt bạn vào một vị trí khá tốt để tiến hành, vì bạn sẽ không còn khởi động từ đĩa bị lỗi.

Bạn có thể thử chạy Disk Utility tại thời điểm này và cố gắng khắc phục ổ đĩa bị lỗi.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách khôi phục dữ liệu từ máy Mac bị hỏng hoặc từ ổ đĩa ngoài