Cách sao lưu máy Mac của bạn

Ngày đăng: 06/02/2023    91 lượt xem

Với các dịch vụ lưu trữ trực tuyến như iCloud hoặc thậm chí là Google Drive, một số người cho rằng không cần ổ cứng ngoài trên máy Mac của bạn. Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết phải đúng. Bạn nên có nhiều hình thức sao lưu (sao lưu cục bộ và sao lưu từ xa) khi có thể.

Nếu bạn đang tìm cách đảm bảo rằng mình không gặp phải nỗi đau nghiêm trọng là mất dữ liệu, thì sau đây là danh sách đã chia nhỏ cách tốt nhất để sao lưu máy Mac và bảo vệ thông tin của bạn.

Những phương pháp này cũng hoạt động cho MacOS Big Sur.

Đảm bảo ổ đĩa của bạn được định dạng đúng

<span id='dam-bao-o-dia-cua-ban-duoc-dinh-dang-dung'></span>Đảm bảo ổ đĩa của bạn được định dạng đúng

Nếu bạn định sử dụng ổ đĩa cứng ngoài hoặc ổ đĩa thể rắn ngoài để sao lưu dữ liệu trên máy Mac của mình, thì bạn nên bắt đầu bằng cách định dạng nó cho hệ thống tệp mở rộng của macOS bên cạnh một số trường hợp ngoại lệ, hầu hết các ổ đĩa cứng ngoài đều không sẵn sàng, định dạng cho máy Mac. May mắn thay, đó là một quy trình đơn giản và cũng có thể dạy bạn thêm một chút về cách thực hiện.

Bước 1: Kết nối ổ đĩa mới của bạn với máy Mac.

Một ổ đĩa mới là lý tưởng ở đây. Nếu bạn sử dụng một ổ đĩa cũ hơn, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn nếu bạn đã lưu trữ dữ liệu trên đó. Việc định dạng lại sẽ xóa mọi dữ liệu cũ mà bạn có trên ổ đĩa, vì vậy bạn sẽ muốn kiểm tra kỹ và di chuyển mọi dữ liệu có giá trị sang thiết bị khác trước khi tiếp tục.

Bước 2: Khởi chạy Disk Utility.

Trong thanh menu của máy Mac, nhấp vào Go, sau đó nhấp vào Utilities. Trong cửa sổ kết quả, mở Disk Utility.

Bước 3: Tìm ổ đĩa bạn muốn định dạng lại.

Tất cả các ổ đĩa và ổ đĩa trên máy Mac của bạn sẽ được liệt kê trong Tiện ích ổ đĩa, vì vậy hãy đảm bảo bạn chọn đúng ổ đĩa.

Bước 4: Xóa ổ đĩa.

Chọn Xóa trong cửa sổ Tiện ích ổ đĩa, xác nhận đó là điều bạn muốn làm và sẵn sàng đổi tên ổ đĩa bạn nên gọi nó là “Mac Backup” nếu bạn chủ yếu sử dụng ổ đĩa này để sao lưu dữ liệu.

Bước 5: Chọn sơ đồ bản đồ mới.

Bây giờ, bạn sẽ được yêu cầu chọn một định dạng mới, bao gồm Mở rộng (Nhật ký), Mở rộng (Phân biệt chữ hoa chữ thường, Nhật ký), Mở rộng (Đã ghi, Mã hóa), v.v. Định dạng Mac OS Extended (Journaled) sử dụng Journaled HFS Plus để sắp xếp tất cả dữ liệu của bạn.

Tùy chọn Đã mã hóa thêm mật khẩu và mã hóa, trong khi Phân biệt chữ hoa chữ thường phân biệt các thư mục bằng chữ hoa/chữ thường (“Tháng 9” và “tháng 9” được tách biệt, v.v.). Chọn tùy chọn tốt nhất cho tình huống của bạn chúng tôi khuyên dùng định dạng thứ tư, bao gồm cả ba khả năng nếu bạn không chắc chắn phải làm gì.

Bước 6: Đi tới Tùy chọn bảo mật.

Chọn Tùy chọn bảo mật và đảm bảo ổ đĩa được đặt để ghi lên mọi dữ liệu trước đây ít nhất ba lần (chỉ dành cho ổ cứng, không phải ổ SSD).

Bước 7: Xóa và xác nhận.

Ổ đĩa của bạn sẽ được định dạng lại!

Sao lưu lượng lớn dữ liệu qua Time Machine

<span id='sao-luu-luong-lon-du-lieu-qua-time-machine'></span>Sao lưu lượng lớn dữ liệu qua Time Machine

Time Machine cho phép bạn sao lưu máy Mac của mình bằng các bản sao lưu tự động, theo lịch trình. Nếu bạn không phiền khi ổ đĩa ngoài của mình được kết nối liên tục với máy Mac, thì Time Machine sẽ thực hiện rất nhiều công việc trong quá trình sao lưu. Đây là những việc cần làm để kích hoạt nó:

Bước 1: Mở Time Machine và đảm bảo rằng nó đã được bật.

Bạn có thể tìm thấy Cỗ máy thời gian trong Tùy chọn hệ thống nằm trong Dock của bạn. Có một hộp kiểm ở phía bên trái của cửa sổ Cỗ máy thời gian có nhãn “Tự động sao lưu” đánh dấu vào ô này để bật Cỗ máy thời gian.

Bước 2: Chọn ổ đĩa của bạn.

Trong Select Disk, chọn ổ đĩa để sao lưu dữ liệu của bạn. Nếu bạn đã hoàn thành các bước định dạng trong phần đầu tiên thì đây không phải là vấn đề, mặc dù bạn có thể phải nhập mật khẩu cho ổ đĩa được mã hóa.

Kiểm tra Tùy chọn

Bước 3: Kiểm tra Tùy chọn.

Trong nút Tùy chọn, bạn có thể chọn khối lượng dữ liệu bạn muốn sao lưu, điều này rất hữu ích nếu bạn không muốn lưu tất cả dữ liệu bạn giữ trên macOS. Nếu mọi thứ có vẻ phù hợp, thì bạn đã sẵn sàng để đi.

Time Machine sẽ tự động bắt đầu sao lưu dữ liệu của bạn và cho phép bạn truy xuất dữ liệu trong quá khứ từ 24 giờ trước nếu xảy ra sự cố cũng như dữ liệu từ bất kỳ ngày nào trong tháng trước và bất kỳ dữ liệu hàng tuần nào kể từ khi Time Machine bắt đầu hoạt động. Để có hướng dẫn chi tiết hơn về Cỗ máy thời gian, hãy xem hướng dẫn cách làm chuyên sâu sau đây.

Lưu trữ có chọn lọc dữ liệu trên ổ đĩa theo cách thủ công

<span id='luu-tru-co-chon-loc-du-lieu-tren-o-dia-theo-cach-thu-cong'></span>Lưu trữ có chọn lọc dữ liệu trên ổ đĩa theo cách thủ công

Có thể bạn chỉ muốn sao lưu máy Mac của mình bằng các tệp cụ thể một giải pháp phù hợp hơn nếu bạn quan tâm đến việc lưu một loại phương tiện cụ thể hoặc chỉ sao lưu dữ liệu liên quan đến công việc của mình, v.v.

Bước 1: Mở Trình tìm kiếm.

Bạn có thể mở cửa sổ Finder bất cứ lúc nào từ Dock. Kiểm tra phía bên trái của cửa sổ Finder để xem ổ cứng ngoài của bạn có hiện diện, theo tên, trong thanh bên hay không. Thông thường, nếu ổ đĩa của bạn được kết nối và định dạng đúng, bạn sẽ thấy nó ở đây. Nếu không, hãy nhấp vào Finder rồi nhấp vào Preferences trong thanh menu và chọn Sidebar, tại đây bạn có thể chọn tùy chỉnh nội dung xuất hiện trong thanh bên Finder. Hãy chắc chắn rằng ổ đĩa của bạn được thiết lập để xuất hiện ở đó.

Bước 2: Tạo bất kỳ thư mục cần thiết.

Các tệp bạn muốn sao lưu có thể đã nằm trong các thư mục phù hợp, được sắp xếp hợp lý, trong trường hợp đó, bạn có thể bỏ qua bước này. Nhưng nếu các tệp của bạn hơi phân tán, bạn có thể muốn đi tới biểu tượng thư mục trong Finder và tạo các thư mục mới để thu thập dữ liệu có giá trị của mình một cách chính xác.

Di chuyển các thư mục vào ổ đĩa ngoài của bạn

Bước 3: Di chuyển các thư mục vào ổ đĩa ngoài của bạn.

Kéo và thả các thư mục bạn muốn lưu vào ổ đĩa ngoài trong thanh bên của bạn; chúng sẽ được tự động sao chép vào ổ cứng đó. Nếu bạn đang tìm kiếm một tệp cụ thể để giữ và không thể tìm thấy tệp đó, hãy sử dụng chức năng tìm kiếm ở phần trên bên phải của màn hình Finder để xem kỹ hơn.

Giải pháp sao lưu của bên thứ ba

Có một tùy chọn khác để sao lưu dữ liệu của bạn: Các giải pháp sao lưu của bên thứ ba như Carbonite hoặc CrashPlan. Cả hai công ty đều cung cấp các dịch vụ sao lưu rẻ tiền và dễ cấu hình cho Mac và Windows. Bất kể bạn quyết định chọn công ty nào, sau khi đăng ký, bạn sẽ được yêu cầu tải xuống và cài đặt ứng dụng sao lưu tương ứng, ứng dụng này sau đó sẽ cho phép bạn bắt đầu quy trình sao lưu ban đầu. Tất cả dữ liệu được sao lưu vào Carbonite hoặc CrashPlan được lưu trữ an toàn trên máy chủ của họ và có thể được khôi phục bất cứ khi nào tình huống như vậy có thể phát sinh.

crashplan

Một điều đáng nói khác là quá trình sao lưu ban đầu của bạn sẽ mất một khoảng thời gian, tùy thuộc vào mức độ bạn sao lưu. Việc này mất nhiều thời gian hơn vì tốc độ tải lên của ISP cuối cùng sẽ giới hạn máy tính của bạn. Không có gì lạ khi quá trình sao lưu ban đầu mất vài ngày nếu bạn có vài trăm gigabyte (hoặc thậm chí terabyte) dữ liệu.

digitaltrends

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cách sao lưu máy Mac của bạn