Cảnh báo: Có nên đeo kính cận khi dùng điện thoại?

Ngày đăng: 09/01/2022    15,261 lượt xem

Theo như nghiên cứu từ các nhà khoa học cho hay: ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có thể làm suy giảm thị lực, nặng hơn là gây mù lòa. Có không ít lời cảnh báo đã được đưa ra để tránh vấn đề nghiêm trọng trên. Sau đây, Hcare sẽ chia sẻ về việc có nên đeo kính cận khi dùng điện thoại cũng như cách bảo vệ mắt hiệu quả khỏi tên “sát thủ” nguy hiểm trên.

Tình hình cận thị ngày càng nghiêm trọng

Theo con số thống kê từ Viện Nhãn Khoa Mỹ cho hay, họ ước tính tới năm 2050 sẽ có tới 9,8% dân số trên toàn thế giới (tương đương 4 tỷ người) mắc tật cận thị. Trong đó, tình hình nghiêm trọng do bị mất thị lực vì biến chứng cận thị gây nên khoảng 1 tỷ người.

Điều này đang dần trở thành nguy cơ đáng cảnh báo khi tình trạng mất thị lực ngày càng diễn biến trầm trọng. Tại nước ta, theo như cục thống kê thì con số mắc cận thị chiếm 15 đến 40% dân số cả nước. Trong đó:

  • Độ tuổi trẻ em từ 6 đến 15 khu vực thành thị: 20% - 40%

  • Độ tuổi trẻ em từ 6 đến 15 khu vực nông thôn: 10% - 15%

  • Các trường học nội thành tỷ lệ chiếm khoảng 50%

Càng đáng lo hơn là trẻ em trong độ tuổi đi học ngày một bị cận thị nhiều hơn. Có đến 3 triệu trẻ em Việt mắc các tật khúc xạ như:

  • Loạn thị

  • Viễn thị

  • Cận thị nặng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cận thị

Hiện có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên, đó là:

Do di truyền

Cha mẹ bị cận con cái di truyền cũng bị cận, có hơn 40 gen liên quan tới việc bị cận thị ở trẻ trong tình huống này. Hiện không có cách nào phòng chống tình trạng trên, giải pháp tốt nhất là nên thường xuyên cho trẻ đi khám để chẩn đoán sớm tật cận thị để có phương pháp giảm đến mức độ nặng nhẹ tối đa.

Do lối sống

Bên cạnh nguyên nhân do di truyền thì cận thị do lối sống mới là con số đáng báo động bởi tình trạng ngày một gia tăng nhanh chóng. Có thể do môi trường sống thiếu ánh sáng thường xuyên khiến mắt liên tục phải điều tiết.

Tính chất công việc tiếp xúc liên quan trực tiếp tới điện thoại, máy tính, sách vở luôn phải căng mắt. Do học tập nhiều, ngồi sai tư thế, làm việc cũng vậy. Đặc biệt, có nên đeo kính cận khi dùng điện thoại thì những người có thói quen xem điện thoại, đọc sách nhưng lại không biết cách bảo vệ mắt dễ dẫn đến cận thị

Xem thêm Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử đáng sợ thế nào

Mách bạn cách bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại

Để giải đáp cho câu hỏi có nên đeo kính cận khi dùng điện thoại hay không thì như chúng ta đã biết. Thật khó có thể “tách rời” được hoàn toàn với chiếc Smartphone ngày nay. Sau đây là 1 vài mẹo giúp bảo vệ mắt khi dùng điện thoại nhằm hạn chế mắc tật cận thị bạn nên tham khảo:

Thường xuyên chớp mắt

Mẹo nhỏ để bảo vệ mắt khi dùng điện thoại được không ít chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng đó là nên chớp mắt thường xuyên. Bởi khi dùng thiết bị thì số lần chớp mắt dần ít đi khiến cho mắt nhanh bị khô, mỏi.

Nhằm làm ẩm cũng như giảm kích ứng với màn hình điện thoại là nên chớp mắt. Điều này giúp hạn chế ánh sáng xanh và giảm hiệu ứng bức xạ màn hình khiến nó tấn công đôi mắt của bạn.

Nên để điện thoại cách xa mắt 40m

Tuyệt đối không nên để điện thoại quá gần mắt, vì ánh sáng xanh của thiết bị sẽ chiếu thẳng vào mắt. Tấn công thị giác cũng như làm yếu đi đôi mắt của bạn nhanh chóng. Cho nên, điện thoại nên để cách xa tầm mắt khoảng 40 đến 50cm là ổn.

Điều chỉnh độ tương phản và ánh sáng trên màn hình điện thoại

Một trong những yếu tố tác động không tốt tới thị lực của điện thoại đó chính là:

  • Độ tương phản

  • Độ sáng

  • Cỡ chữ văn bản

Nếu “dế yêu” của bạn có độ sáng cùng độ tương phản quá thấp hoặc quá cao đều gây hại tới cho thị lực. Nên điều chỉnh ánh sáng phù hợp hoặc sử dụng ứng dụng tự điều chỉnh.

Nghiêm cấm dùng điện thoại trong điều kiện ánh sáng tối quá lâu và không nên nhìn chằm chằm màn hình trong bóng đêm. Còn nếu như cỡ chữ quá bé sẽ khiến bạn phải căng mắt ra nhìn khiến nhanh mỏi mắt và làm giảm đi khoảng cách xem. Cần điều chỉnh cho cỡ chữ lớn hơn để bảo vệ mắt hiệu quả.

Dán màn hình chống lóa lên

Đối với điện thoại thông minh hàng trung và cao cấp đều có dán màn hình chống lóa. Nó làm giảm đi lượng ánh sáng xanh chiếu vào mắt và bảo vệ thị lực tốt hơn. Tuy nhiên, nếu thiết bị của bạn không có dán chống lóa thì nên đến ngay Hcare để dán màn hình giúp bảo vệ mắt nhé.

Từ những thông tin và cảnh báo về việc có nên đeo kính cận khi dùng điện thoại trong bài viết mà Hcare chia sẻ. Hy vọng rằng quý vị bạn đọc đã biết nguyên nhân cũng như cách bảo vệ thị lực mình một cách hiệu quả.

Thảo luận

Có 2 thảo luận về Bài viết Cảnh báo: Có nên đeo kính cận khi dùng điện thoại?

LN
Anh đỗ long nhật
cần tư vấn vs ạ liên hệ e luôn ạ' 0795168538
3 năm trước
Trả lời
NP
Anh Nhân Phan
Cần tư vấn về vấn đề này. Vui lòng liên hệ hotline: 0788771645. Gấp ngay và liền nha
3 năm trước
Trả lời
Ảnh đại diện quản trị viên
Phạm Tuấn Vũ - Quản trị viên
Chào Anh Nhân Phan. Cảm ơn anh đã quan tâm đến dịch vụ của Hcare. Em sẽ liên hệ với anh ngay.
3 năm trước
Trả lời