8 tính năng độc đáo của Android 10 cần biết hiện nay

Ngày đăng: 06/09/2022    254 lượt xem

Android 10 (Android Q) đã chính thức được phát hành trên một vài dòng máy, tương lai không xa sẽ trở thành một trong những hệ điều hành phổ biến giống Android 9 hiện nay. Sau đây là 8 tính năng độc đáo của Android 10 bạn nên biết để có nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn. Hãy cùng Hcare tham khảo nội dung bài viết bên dưới nhé!

Tính năng kiểm soát chi tiết truy cập vị trí - 1 trong 8 tính năng độc đáo của Android 10

Android 10 chính là bước tiến quan trọng trong cách hệ điều hành này xử lý quyền truy cập hệ thống của ứng dụng đồng thời quản lý dữ liệu vị trí theo hướng nâng cao các chức năng bảo mật, quyền riêng tư. Hiện tại Android 10 cung cấp cho người dùng tùy chọn cho phép chỉ cấp quyền truy cập vị trí cho một ứng dụng cụ thể ngay khi nó khởi chạy. . Bằng cách này, bạn có thể yên tâm tuyệt đối việc ứng dụng đã cài đặt sẽ không thể theo dõi bạn khi bạn không cấp phép.

<span id='tinh-nang-kiem-soat-chi-tiet-truy-cap-vi-tri-1-trong-8-tinh-nang-doc-dao-cua-android-10'></span>Tính năng kiểm soát chi tiết truy cập vị trí - 1 trong 8 tính năng độc đáo của Android 10

Tính năng kiểm soát chi tiết truy cập vị trí - 1 trong 8 tính năng độc đáo của Android 10

Tùy chỉnh thông báo

Với Android 10, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh thông báo một cách dễ dàng. Lúc này, bạn có thể điều chỉnh ở chế độ rung hay khi có âm thanh thông qua thao tác nhấn giữ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh sâu hơn các thông báo bằng việc truy cập vào phần Cài đặt > Chọn Ứng dụng & thông báo > Chọn tiếp Thông báo .

Tính năng Wi-Fi và mã QR

1 trong 8 tính năng độc đáo của Android 10 này cho phép người dùng tạo hoặc quét mã QR trên mạng Wi-Fi ở phần thiết lập Wifi điện thoại đang dùng.

Muốn sử dụng tính năng này, sẽ cần truy cập vào mục cài đặt mạng Wifi, tiếp tục chọn biểu tượng QR Code ở menu -> Chọn: Thêm mạng ( hoặc Add network) quét QR Code từ mạng Wifi bạn muốn truy cập.

Cách khác: Truy cập vào mạng đang dùng -> Chọn icon hình bánh răng bên cạnh -> Chọn Share, sau đó mã QR sẽ hiện ra rồi cho phép bạn chia sẻ với người dùng khác.

Chế độ dark mode (nền tối)

Google hiện nay đã bổ sung thêm chế độ nền tối cho thiết bị Android. Tính năng này được tối ưu, liền mạch với các ứng dụng khác trên hệ thống bao gồm cả ứng dụng bên thứ 3. Nên tính năng sẽ giúp người dùng có những trải nghiệm xuyên suốt trong thời gian sử dụng. Đặc biệt, ngoài việc cho phép hệ điều hành sử dụng tính năng thì những ứng dụng khác được cài đặt trên máy cũng đều có thể sử dụng.

Tính năng Smart Reply

Android 10 càng thể hiện sự thông minh hơn trong cách xử lý thông báo trên ứng dụng nhắn tin. Căn cứ theo nội dung tin nhắn, bạn sẽ nhận được một hành động đề xuất liên quan. Ví dụ: Khi bạn nhận nội dung tin nhắn là "Xin chào", Smart Reply sẽ hiển thị "Chào" bằng dạng hành động được đề xuất.

Tính năng này cũng khá phù hợp cho các ứng dụng nhắn tin do bên thứ 3 cung cấp như: WhatsApp, Telegram và Signal.

<span id='tinh-nang-smart-reply'></span>Tính năng Smart Reply

Tính năng Smart Reply

Tính năng cài đặt bảo mật

Trên hệ điều hành Android 10, Google tích hợp riêng phần Quyền riêng tư (Privacy) tại mục thiết lập ứng dụng. Ngay khi truy cập bạn sẽ thấy các quyền khác nhau và ứng dụng đang dùng chúng như quyền truy cập máy ảnh, lịch, danh bạ,....

Trong thời gian trước, Android luôn thiếu chỉ dẫn chi tiết để tập hợp những ứng dụng đang truy cập vào trong một hạng mục nào đó giúp bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và thu hồi quyền truy cập khi cần thiết.

Giờ đây, chỉ cần dành ra ít phút xem tại phần Privacy là bạn có thể biết được ứng dụng nào cho phép quyền truy cập vào danh bạ, camera,...đồng thời cân nhắc có tiếp tục cho phép quyền truy cập vào nữa hay không?

Khôi phục ứng dụng đã xóa - 1 trong 8 tính năng độc đáo của Android 10

Bạn đã rơi vào trường hợp xóa ứng dụng trên màn hình nhưng lại cần sử dụng nó ngay bây giờ. Tuy nhiên bạn lại không thể nhớ nổi tên của nó.

Khi sử dụng hệ điều hành Android 10, bạn không cần phải lo về việc nhớ tên ứng dụng nữa. bởi lúc này bạn sẽ có vài giây để khôi phục lại ứng dụng do mình đã xóa trước đó.

Cách thực hiện này khá dễ dàng, bạn sẽ chỉ cần tìm kiếm nút khôi phục ở phía bên dưới màn hình. Nhấn vào nó, lúc này ứng dụng của bạn sẽ trở lại ngay như ban đầu.

Live Caption

Google mới đây đã phát triển thêm tính năng thuộc 8 tính năng độc đáo của Android 10 - Live Caption (phụ đề trực tiếp) nhằm giúp người dùng có thể hiểu hơn về nội dung đang phát khi xem bất cứ video nào, cho dù điện thoại bạn dùng không kết nối Internet.

Để kích hoạt tính năng Live Caption, bạn chỉ cần mở video có nhu cầu xem, tiếp tục bấm vào nút âm lượng , lúc này thanh điều chỉnh âm lượng sẽ có thêm nút bật tắt Live Caption ngay phía dưới. Chạm vào nút để kích hoạt/tắt nó.

Trong thời gian hoạt động, bạn có thể kéo phần phụ đề tới vị trí bạn mong muốn để không che nội dung video đang phát. Live Caption cũng cho phép xem những video không có phụ đề một cách tiện lợi hơn, đặc biệt là những video không phổ biến.

Ngày trước, tính năng Live Caption chỉ có trên Pixel 4 và Pixel 4XL tuy nhiên hiện nay nó đã có trên các dòng Pixel cũ. Tuy nhiên, hiện nay Live Caption mới chỉ hỗ trợ tiếng Anh, chưa có hỗ trợ bằng bản tiếng Việt.

Tính năng <span id='live-caption'></span>Live Caption

Tính năng Live Caption

Trên đây là 8 tính năng độc đáo của Android 10 do chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng bài viết sẽ gửi tới bạn đọc nhiều kiến thức hữu ích. Ngoài ra, để cập nhật thêm nhiều kiến thức khác thì bạn đừng quên ghé thăm chuyên mục Hcare thường xuyên nhé!

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết 8 tính năng độc đáo của Android 10 cần biết hiện nay