File APK là gì? Hướng dẫn nhanh cách tải và cài đặt file APK?

Ngày đăng: 04/10/2022    633 lượt xem

Khá giống với file .exe trên hệ điều hành Windows thường được dùng để cài đặt phần mềm thì trên hệ điều hành Android cũng sẽ giống tương tự. File APK là gì trên hệ điều hành Android được dùng để cài đặt phần mềm trên hệ thống. Vậy làm thế nào để tài và cài đặt file APK nhanh chóng? Hãy xem ngay bài viết dưới đây của Hcare nhé!

File APK là gì?

File APK được hiểu là một định dạng tập tin ứng dụng dành riêng cho Android, hệ điều hành di động của Google. Có nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn trên hệ điều hành Android, trong khi những ứng dụng khác sẽ được tải từ Google Play.Phần lớn các ứng dụng tải từ Google Play sẽ được tự động cài đặt trên thiết bị của bạn, trong khi một số ứng dụng từ những nguồn khác thường sẽ được cài đặt theo hình thức thủ công.

File APK là gì?

Đa phần chúng ta sẽ không nhìn thấy File APK vì Android xử lý cài đặt ứng dụng thông qua Google Play hoặc ứng dụng bất kỳ khác. Tuy nhiên, ngày nay có nhiều trang web cho phép tải File APK trực tiếp để người dùng Android có thể tự cài đặt ứng dụng. Trong những tình huống này, bạn cần hết sức cảnh giác, cần phải tìm nguồn cung cấp File APK uy tín, bởi vì phần mềm độc hại có thể xuất hiện trong các file APK là gì, hoặc các File Windows và .EXE khác nữa.

Tại sao cần phải sử dụng File APK ?

File APK thường sẽ được tích hợp sẵn trên Android để người dùng có thể dễ dàng truy cập, trải nghiệm những tính năng mới, và thú vị không có trên hệ thống. Đặc biệt, khi cài đặt file APK còn giúp người dùng truy cập được vào trong một số ứng dụng bị hạn chế khu vực.

File APK còn hỗ trợ người dùng bypass để tải phiên bản Google updates cho máy Và nếu điện thoại Android của bạn không có quyền truy cập vào ứng dụng Google Play Store, thì các file APK có thể là lựa chọn hoàn hảo hàng đầu giúp bạn cài đặt các ứng dụng trên thiết bị di động của mình. Nhưng khi sử dụng bạn cũng phải hết sức cẩn thận để tránh tải phải các ứng dụng “ăn cắp”. Ngoài ra, một số dịch vụ (service) APK còn cho phép điện thoại tải về các ứng dụng “lậu”.

Tại sao cần phải sử dụng File APK ?

File APK chứa những gì?

File APK là gì gói gọn toàn bộ những File cần thiết trong một ứng dụng của Android. Sau đây chính là mô tả các File chi tiết và các thư mục nổi bật:

- META-INF /: Gồm có File chữ ký, kê khai cùng những tài nguyên được lưu trữ trong kho

- Lib /: Thư viện gốc đang chạy trên kiến ​​trúc thiết bị cụ thể (armeabi-v7a, x86, v.v.)

- Res /: Tài nguyên, ví dụ như hình ảnh, không được biên dịch thành resources.arsc

- AndroidManifest.xml: Bao gồm tên, nội dung và phiên bản của File APK

- Classes.dex: Các lớp Java sau khi được biên dịch thành công sẽ chạy trên (File .EXE)

- Resources.arsc: Bao gồm những tài nguyên sau khi được biên dịch, chẳng hạn như chuỗi, cung ứng sử dụng.

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt file APK

Cách 1: Cài file APK trực tiếp trên thiết bị Android 

Bạn có thể dễ dàng cài đặt file APK từ trình duyệt của mình trực tiếp trên điện thoại hoặc máy tính bảng Android. Trước khi thực hiện cài đặt trên điện thoại, bạn sẽ cần đảm bảo rằng tất cả những ứng dụng được cung cấp từ bên thứ 3 sẽ được truy cập thiết bị bạn đang sử dụng.

Các bước thực hiện tuần tự gồm: Di chuyển tới Menu > Cài đặt > Bảo mật > và bật Cho phép tải xuống từ các nguồn không xác định để cho phép điện thoại của bạn thực hiện cài đặt ứng dụng từ các nguồn khác không phải là cửa hàng Google Play.

Tiếp tục mở trình duyệt, sau đó tìm kiếm file APK là gì bạn muốn tải xuống, nhấn chọn tệp,, sau đó file sẽ nhanh chóng được tải về thiết bị. Sau khi tải xong, bật mở Tải xuống, Click chọn tệp APK -> Có, ứng dụng sẽ tiến hành cài đặt trên thiết bị di động của bạn.

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt file APK

Cách 2: Cài đặt file APK thông qua máy tính

Không có gì khác biệt so với smartphone, bạn cũng sẽ phải đảm bảo ứng dụng bên thứ 3 có thể truy cập vào thiết bị bạn đang dùng trước thời điểm thực hiện cài đặt file APK.

Ngay khi kết thúc việc tải xuống file APK trên máy tính của mình, kết nối nó với Android. Bạn sẽ được hỏi là Sạc điện thoại hay kết nối Thiết bị đa phương tiện, lúc này hãy chọn cái thứ 2 nhé!

Hoàn tất, tìm kiếm thư mục điện thoại trực tiếp trên máy tính, sau đó sao chép tệp APK vào một thư mục trên điện thoại. Tìm kiếm tệp APK, chọn tệp rồi chọn tiếp Cài đặt. 

Trên đây là một vài chia sẻ của chúng tôi giúp bạn đọc hiểu được file APK là gì? cách tải và cài đặt ra sao hiệu quả. Hy vọng với những hướng dẫn này sẽ giúp bạn có thêm nhiều trải nghiệm thú vị trên chiếc điện thoại của mình. Ngoài ra nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể nhờ chuyên mục giải đáp bằng cách liên hệ ngay Hcare.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết File APK là gì? Hướng dẫn nhanh cách tải và cài đặt file APK?