Card đồ họa là gì? Phân loại card đồ họa

Ngày đăng: 09/12/2021    376 lượt xem

Đa số những người làm các công việc liên quan đến ngành thiết kế đồ họa hoặc có sở thích chơi game thì một trong những tiêu chí hàng đầu khi mua laptop đó chính là card đồ họa. Vậy, card đồ họa là gì? Có bao nhiêu loại card đồ họa và phải chọn lựa card đồ họa như thế nào để phù hợp với mục đích sử dụng. Hãy cùng Hcare tìm hiểu những thông tin về card đồ họa qua bài viết dưới đây nhé!

Card đồ họa là gì

Tìm hiểu card đồ họa là gì

Card đồ họa là gì?

Một chiếc máy tính để có những khung hình hiển thị trên màn hình sống động và trung thực phải có bộ xử lý CPU, màn hình hiển thị tốt. Bên cạnh đó máy tính còn phải có một thiết bị trợ giúp đó chính là card đồ họa. Card đồ họa là gì? Đó là một bộ phận quan trọng có chức năng xử lý những tác vụ liên quan đến đồ họa như video, hình ảnh của laptop. Nhờ có card đồ họa mà mọi thứ của laptop trở nên mượt mà, sống động hơn. 

Phân loại card đồ họa

Sau khi đã biết card đồ họa thì cần phải biết có bao nhiêu loại card đồ họa. Trên thị trường máy tính hiện nay, card đồ họa được chia làm hai loại chính là card đồ họa Onboard và card đồ họa rời. Cùng tìm hiểu về hai loại card đồ họa cụ thể: 

Card đồ họa onboard

Card đồ họa onboard là card phổ biến nhất hiện nay, được tích hợp trực tiếp với máy tính trên mainboard. Card onboard  sử dụng tài nguyên của hệ thống chính Ram, do đó card sẽ dựa vào sức mạnh của RAM và CPU xử lý các thao tác đồ họa. Ưu điểm của loại card này chính là sự ổn định, bởi card được thiết kế tối ưu nên không xảy ra bất cứ vấn đề xung đột phần cứng nào. 

Card đồ họa giá rẻ

Card onboard trong CPU

Tuy nhiên, việc sử dụng RAM hệ thống khi xử lý với nhiều thao tác đồ họa sẽ ảnh hưởng đến quá trình phân chia tài nguyên trên máy tính. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng treo, giật máy tính khi mở các ứng dụng dung lượng lớn. Card đồ họa onboard được dùng cho các dòng laptop từ giá thành phổ thông cho đến cao cấp. Hiện nay, loại card này đang do Intel là nhà cung cấp chính. 

Card đồ họa rời

Tương tư như card đồ họa onboard, card đồ họa rời cũng có đầy đủ các tính năng. Tuy nhiên, card đồ họa rời có đặc điểm thiết kế riêng biệt chuyên xử lý đồ họa, hình ảnh và hoạt động một cách độc lập. Do đó xét về hiệu năng thì card đồ họa rời được đánh giá là có hiệu năng vượt trội hơn nhiều so với card onboard. Hiện nay, card đồ họa dời do Nvidia là nhà sản xuất lớn nhất thế giới với dòng GTX series. 

<span id='card-do-hoa-roi'></span>Card đồ họa rời laptop

Card rời đảm nhiệm xử lý hình ảnh

Card đồ họa rời có trang bị GPU, không sử dụng tài nguyên từ bộ nhớ hệ thống RAM mà có bộ nhớ chuyên dụng riêng. Do đó card rời có ưu điểm là đảm bảo tốc độ xử lý nhanh và không làm ảnh hưởng đến hiệu năng của toàn bộ hệ thống laptop. Dòng card này có thể đáp ứng việc xử lý tốt ở các ứng dụng nặng hay khi chơi game đồ họa cao.

Xem thêm: Bàn phím cơ là gì? Vì sao bàn phím cơ lại tốt hơn bàn phím thường?

Hướng dẫn chọn mua máy tính có card đồ họa phù hợp 

Một chiếc máy tính xách tay hay laptop nếu được trang bị là card đồ họa rời thì sẽ có giá thành cao hơn so với việc sử dụng  card đồ họa onboard. Do đó, khi mua laptop bạn nên cân nhắc thật kỹ để chọn được laptop có card đồ họa phù hợp với nhu cầu sử dụng và tiết kiệm được tối đa chi phí. 

Nếu bạn muốn mua laptop đáp ứng nhu cầu sử dụng các chức năng cơ bản như nghe nhạc, lướt web, làm việc văn phòng, xem phim hay chơi những trò chơi nhẹ nhàng thì card đồ họa onboard chính là lựa chọn hoàn hảo. Ngược lại, nếu bạn là tín đồ game nặng hay làm những công việc chuyên về quay phim, thiết kế đồ họa thì cần phải trang bị laptop có card đồ họa rời thì mới đáp ứng tốt mục đích sử dụng. 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Card đồ họa là gì? Phân loại card đồ họa