Bàn phím cơ là gì? Vì sao bàn phím cơ lại tốt hơn bàn phím thường?

Ngày đăng: 09/12/2021    493 lượt xem

Ngày nay, máy tính là một trong những thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Nếu bạn dành nhiều thời gian sử dụng máy tính để phục vụ công việc văn phòng, lướt web, nghe nhạc hay chơi game thì việc sử dụng bàn phím là cần thiết. Hiện nay, bàn phím cơ là loại bàn phím được nhiều người ưa chuộng nhất. Vậy, bàn phím cơ là gì? Hãy cùng Hcare tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bàn phím cơ là gì

Tìm hiểu bàn phím cơ là gì?

Bàn phím cơ là gì? 

Bàn phím cơ là gì đang là thắc mắc của nhiều người hiện nay. Bàn phím cơ là loại bàn phím công nghệ cao cấp có đặc trưng là sử dụng công tắc riêng biệt còn được gọi là switch cho từng phím. So với các bàn phím thông thường thì bàn phím cơ có giá thành cao hơn nhiều. Tuổi thọ của bàn phím cơ cao, các loại bàn phím thông thường từ 1 triệu đến 5 triệu lần còn bàn phím cơ trung bình từ 30 triệu đến 50 triệu lần nhấn một phím. 

Cấu tạo bàn phím cơ

Cấu tạo thường thấy trên bàn phím cơ

Bàn phím cơ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Đây là loại bàn phím có ưu điểm là tính chính xác cao, êm ái và tính bền bỉ tuyệt đối. Do đó, khi gõ bàn phím cơ, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt so với việc sử dụng các loại bàn phím thông thường. Với những ưu điểm nổi trội mà bàn phím cơ ngày càng được nhiều người lựa chọn. 

Các loại switch trên bàn phím cơ

Một trong những hãng sản xuất bàn phím cơ nổi tiếng nhất hiện nay chính là Cherry. Hãng sản xuất này đã cho ra đời 4 loại switch gồm: Blue, Red, Brown và Black. Mỗi một loại switch sẽ có đặc điểm độ nặng nhẹ, đồ ồn, lực nhấn khác nhau, mang lại những cảm giác khi gõ và phù hợp với đặc thù công việc của từng người dùng. Trong đó Brown và Red có ưu điểm là lực nhấn tối thiểu 45g, êm ái, hiền hòa trong khi đó Blue ồn ào, mãnh liệt và lực ấn từ 50g trở lên. 

Bàn phím giả cơ khác gì bàn phím cơ

Các loại phím cơ thông dụng

Đa số các thương hiệu bàn phím cơ trên thị trường hiện nay chủ yếu sử dụng công nghệ bàn phím cơ của hãng Cherry, ngoại trừ một số hãng sử dụng công nghệ riêng với giá thành rẻ. Trong bàn phím cơ tactile và clicky là thành phần dùng để xác định điểm thực thi dễ dàng hơn ở bàn phím cơ. Khi nhấn tactile xuống sẽ có cảm giác vượt qua một nấc còn clicky thì khi nhấn phát ra tiếng click. Những bàn phím cao cấp thường được mạ vàng ở điểm tiếp xúc để gia tăng độ nhạy, tiêu biểu là thương hiệu Filco bàn phím cao cấp. 

Tại sao bàn phím cơ lại tốt hơn bàn phím thường?

Bàn phím cơ là gì mà lại tốt hơn bàn phím thường? Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của bàn phím cơ mà Hcare đã tổng hợp, cụ thể như sau: 

Bàn phím cơ và bàn phím thường

Ưu điểm của bàn phím cơ

Tuổi thọ cao

Đa số các bàn phím thông thường sử dụng miếng đệm cao su dưới mỗi phím dùng để nhận tín hiệu. Đệm cao su có ưu điểm là giá thành rẻ nhưng nhược điểm là sau thời gian sử dụng dễ bị lão hóa gây cảm giác bấm phím cứng hoặc không nhận tín hiệu. Trong khi đó bàn phím cơ sử dụng các switch cơ học độ bền cao hơn nhiều so với miếng cao su.

Xem thêm: Card đồ họa là gì? Phân loại card đồ họa

Anti-ghosting và NKRO

Ở các bàn phím thông thường chỉ có thể nhận 2,3 phím cùng lúc. Do đó bạn sẽ gặp khó khăn nếu muốn nhấn cùng lúc nhiều phím. Trong khi đó, bàn phím cơ sử dụng công nghệ NLRO cho phép nhấn tất cả, tối đa là 104 phím cùng một lúc, các phím đều được nhận ra rõ ràng. 

Độ nảy bàn phím tăng

So với các bàn phím thông thường thì độ nảy là một trong những ưu điểm lớn nhất của bàn phím cơ. Bởi bàn phím cơ được cấu tạo là switch có lò xo, giúp bàn phím có độ nảy tăng hơn nhiều so với các nút đệm cao su. 

Lực nhấn không thay đổi

Lực nhấn của bàn phím cơ không thay đổi, không gia tăng sau thời gian dài sử dụng. Do đó bạn có thể yên tâm khi lựa chọn bàn phím có lực đáp ứng phù hợp nhu cầu sử dụng. 

Tốc độ gõ bàn phím tăng

Bàn phím cơ có độ nảy cao, chỉ cần gõ ½ phím nên mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Do đó, tốc độ gõ bàn phím cũng gia tăng. 

Cảm giác nhấn phím thoải mái

Mỗi một loại switch của bàn phím cơ mang lại những cảm giác khác nhau khi nhấn nhưng có một đặc điểm chung đó chính là cảm giác nhấn phím dễ chịu, tốt hơn nhiều bàn phím thông thường và không giảm bị chấn thương ngón tay. 

Bàn phím cơ rất là đẹp

So với bàn phím thông thường thì bàn phím cơ đẹp hơn nhiều bởi được các nhà sản xuất chăm lo kỹ càng về ngoại hình. Mặt khác bàn phím cơ còn có các hiệu ứng đèn led vô cùng bắt mắt và có thể dễ dàng cá tính hóa không lo đụng hàng. 

Xem thêm: Ổ cứng HDD là gì? Tìm hiểu về ổ cứng HDD

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Bàn phím cơ là gì? Vì sao bàn phím cơ lại tốt hơn bàn phím thường?