Tư vấn chi tiết chip MediaTek có tốt không? 

Ngày đăng: 24/09/2020    4,618 lượt xem

Hiện này có rất nhiều công ty cung cấp các dòng chip CPU nổi bật như Snapdragon, Exynos của Samsung. Trong đó có một hãng mới nổi gần đây nhưng được nhiều người dùng đánh giá khá cao, ó chính là MediaTek. Vậy chip MediaTek có tốt không? Có những loại chip MediaTek nào? Để có được câu trả lời cho câu hỏi này bạn hãy theo dõi thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết sau nhé!

Chip Mediatek là gì ? 

MediaTek là một thương hiệu chuyên sản xuất chipset Helio với giá cả vô cùng phải chăng, tuy nhiên chip lại hoạt động vô cùng tốt. Chính vì thế mà bộ xử lý này thường xuất hiện trong những chiếc điện thoại thông minh như Sony, Nokia hay các hãng bình dân như Xiaomi, Oppo, Realme, Coolpad. 

chip MediaTek có tốt không

Vi xử lý MediaTek

So với hãng Qualcomm Exynos thì chip của Mediatek sở hữu mức giá vô cùng cạnh tranh, nhất là đối với những dòng sản phẩm cùng phân khúc. Tuy nhiên loại chip này không được đánh giá cao vì chưa mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng. 

Trên thực tế thì chip MediaTek từng gặp phải lỗi là bị nóng khi sử dụng với tần suất lớn. Nhưng lỗi này cũng từng được phát hiện có trên chip Snapdragon, mà điển hình nhất là Snapdragon 810. Trong số những mẫu mới nhất hiện nay là Helio X10, P10 và X20 thì X20 được đánh giá là ngang hàng với Snapdragon 820 và Exynos 8890. 

Tuy nhiên vẫn có nhiều hãng điện thoại cao cấp quyết định không sử dụng con chip Mediatek. Và những hãng sử dụng chip này thì sản phẩm của họ có mức giá bán ra khá dễ chịu. Đó là bởi chip MediaTek quá rẻ nên chi phí sản xuất bỏ ra thấp, đồng thời giá của điện thoại sẽ giảm đáng kể. 

Chip MediaTek có tốt hay không?

Dễ thấy ưu điểm lớn nhất của dòng chip MediaTek chính là sở hữu mức giá hấp dẫn so với mức hiệu năng sử dụng. Hiện nay đối thủ lớn nhất của hãng MediaTek chính là thương hiệu sản xuất Qualcomm tới từ Hoa Kỳ. Trên thực tế, sản phẩm Mediatek có cấu hình tương đương cả về xung nhịp lẫn số nhân, đồng thời mang đến điểm benchmark gần bằng với đối thủ Qualcomm. Thế nhưng giá của chip MediaTek chỉ bằng một nửa. 

Chip MediaTek của nước nào sản xuất

Cuộc chiến giữa Snapdragon và MediaTek

Và để có được một hiệu năng cao như vậy thì Mediatek phải đánh đổi rất nhiều thứ. Khi sử dụng một thời gian dài những lỗi nhỏ sẽ xuất hiện với người dùng như: dễ bị hiện tượng tràn bộ nhớ đệm, pin ảo, máy có hiện tượng nóng bất chợt… Tuy không mấy nghiêm trọng và ít nhiều đã khắc phục được nhưng đối với người dùng khó tính đôi khi họ sẽ không hài lòng.

Thêm một vấn đề nứa là khi đem so sánh với Qualcomm Hoa Kỳ thì hẳn nhiều người sẽ ưa chuộng "hàng hiệu" từ Hoa Kỳ hơn. Khi nhìn vào thế giới smartphone thì hầu hết Qualcomm thường xuất hiện ở những sản phẩm đắt tiền và được nhiều người yêu thích. Hơn thế nữa, MediaTek cũng không được lòng cộng đồng tiêu dùng Việt, đây là điều dễ nhận thấy. 

Xem thêm: Điện thoại bị brick là gì? Cách khắc phục điện thoại bị brick

Một số chip MediaTek tốt nhất hiện nay

Chip MediaTek có tốt không? Với một mức giá phải chăng thì con chip này có chất lượng cũng không tồi. Tuy nhiên nếu đem so sánh với một vài hãng khác trên thị trường thì chip MediaTek còn tồn động rất nhiều khuyết điểm. Một số dòng chip được đánh giá cao hiện nay: 

MediaTek Helio G90T - Mali-G76 MC4

Chip MediaTek và Snapdragon

Chip MediaTek G90T mạnh mẽ

MediaTek G990T là một con chip sở hữu 8 nhân chuyên dụng nên có thể được dùng để chơi game vô cùng mượt mà. Trong đó có 2 nhân tốc độ 2.05 GHz cùng 6 nhân tốc độ 2.0 GHz. Vì thế chip có khả năng xử lý vô cùng tốt các tác vụ. Cộng thêm PU ARM Mali-G76 3EEMC4 tiên tiến nên chíp đáp ứng được những tác vụ đồ họa, gaming phức tạp.

MediaTek Helio P70 - Mali-G72 MP

Helio P70 là con chip mới được ra đời để thay thế cho Helio P60 đã quá nổi tiếng. Helio P70 được sản xuất thông qua tiến trình 12nm nên sở hữu 8 lõi bao gồm 4 nhân Cortex-A73 hiệu năng cao 2.1 Ghz cùng 4 nhân Cortex-A53 tiết kiệm năng lượng 2.0 Ghz. Khi đem so sánh với Helio P60, P70 sở hữu hiệu suất tăng cao lên tới 13%, khả năng xử lý AI là 10-30%. 

MediaTek Helio P65 (MT6768)

MediaTek Helio P65 là con chip ra đời giúp cho khả năng chơi game trên thiết bị trở nên mượt mà và tốt hơn. Helio P65đã đem đến một hơi thở mới khi sử dụng lõi ARM có hiệu suất cao cùng GPU ARM-G52 mới nên phù hợp với các game thủ. Thêm nữa, công nghệ này cũng cung cấp hiệu suất nhanh hơn đến 25% so với các đối thủ sử dụng những lõi thế hệ cũ.

MediaTek Helio P35 - IMG PowerVR GE8320

Helio P35 cũng là dòng chip được ra đời để hướng đến những smartphone tầm trung nhưng ở mức giá dễ chịu hơn. Cũng giống như Helio P70, Helio P35 được xây dựng trên tiến trình 12nm. Vậy nên con chip này có 8 nhân 64-bit có lõi ARM Cortex-A53, tốc độ lên đến 2.3 Ghz.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc chip Snapdragon có tốt không?

Thông qua bài viết trên đây chúng tôi đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi chip MediaTek có tốt không. Trên thực tế thì con chip này không được đánh giá cao và thường được áp dụng cho những dòng máy bình dân. Tuy nhiên, với mức giá phải chăng thì hãng cũng là sự lựa chọn của nhiều người. 

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Tư vấn chi tiết chip MediaTek có tốt không?