Chỉ số DPI là gì? Tầm quan trọng của DPI trong thiết kế và in ấn

Ngày đăng: 23/09/2020    943 lượt xem

Lĩnh vực thiết kế đồ họa và in ấn đang ngày càng nhận được nhiều sự ưa thích và lựa chọn của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Khi tìm hiểu và làm việc trong lĩnh vực này, chắc chắn bạn không thể không biết tới chỉ số DPI. Vậy thực chất chỉ số DPI là gì? Chỉ số DPI sẽ hỗ trợ bạn như thế nào trong quá trình thiết kế hay in ấn? Mời bạn cùng Hcare tìm câu trả lời trong ngay bài viết ngày hôm nay nhé!

Chỉ số DPI là gì

Tìm hiểu chỉ số DPI

Chỉ số DPI là gì?

DPI hay Dots Per Inch là khái niệm để chỉ mật độ điểm in hay nói cách khác DPI là đơn vị biểu thị lượng mực phun lên 1 inch vuông. DPI là một trong những thuật ngữ  có liên quan đến khía cạnh kỹ thuật trong in ấn và các loại thiết bị in. Ngoài ra, DPI còn có khả năng thiết lập độ phân giải in ấn của mỗi hình ảnh.

Dpi trong Photoshop là gì

Sự khác biệt của DPI và PPI

Mỗi bản in thường được hình thành từ hàng ngàn cho đến hàng triệu chấm mực. Vì vậy, khi in, bạn cần cài đặt DPI xác định về số lượng chấm mực mà máy in sẽ đặt tương ứng vào mỗi inch vuông trong hình ảnh. Mỗi chấm mực xuất hiện trên bản in tương ứng với một pixel trong ảnh kỹ thuật số. 

Trong in ấn và thiết kế đồ họa, DPI càng cao đồng nghĩa với độ phân giải của hình ảnh càng cao, nhờ vậy mà đạt đủ độ sắc nét tiêu chuẩn. Ngược lại, chỉ số DPI càng thấp thì hình ảnh sẽ bị mờ, nhòe, vỡ nét ảnh,... nhất là khi zoom hình ảnh lên.

Chỉ số DPI lý tưởng để hình ảnh có độ phân giải tốt nhất?

Theo chia sẻ của các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và in ấn thì hình ảnh có độ phân giải tốt nhất khi chỉ số DPI bằng 300. Trong khi đó, chỉ số DPI tối thiểu phải bằng 400 DPI thì độ phân giải của văn bản in mới được đánh giá là tốt nhất.

Dpi chuột bao nhiêu là đủ

Chỉ số DPI càng lớn thì in ảnh càng sắc nét

Như đã chia sẻ, chỉ số DPI càng lớn thì chất lượng của hình ảnh càng tốt và càng sắc nét. Tuy nhiên, nếu DPI lớn còn kích thước ảnh lại nhỏ hơn kích thước bản in thì ảnh chất lượng ảnh sẽ bị ảnh hưởng và ảnh sẽ bị vỡ. Vì vậy, bạn nên chọn những file ảnh có kích thước bằng hoặc lớn hơn kích thước bản in dự tính để chất lượng ảnh được đảm bảo.

Ứng dụng của chỉ số DPI trong thiết kế và in ấn

Đối với lĩnh vực thiết kế đồ họa và in ấn, chỉ số DPI có vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định chất lượng của hình ảnh. Hãy cùng Hcare tìm hiểu những ứng dụng của DPI trong lĩnh vực này nhé!  

Ứng dụng của DPI trong thiết kế

Trong lĩnh vực thiết kế, ý nghĩa của chỉ số DPI là gì? Theo đó, nếu thiết kế trên ô vuông có kích thước 109x109px trên màn hình có DPI tương ứng là 109 thì kích thước ô vuông tương ứng là 1 inch. Tuy nhiên, nếu bạn thiết kế ô vuông có kích thước đó trên màn hình có chỉ số DPI là 72 thì kích thước hình vuông sẽ là 1,5inch.

Những màn hình có chỉ số DPI khác nhau thì sẽ có cách hiển thị ảnh không giống nhau. Vì vậy, bạn nên thiết kế trên một màn hình chuẩn để hình ảnh sau khi xuất ra có thể giữ nguyên chất lượng khi xem trên nhiều máy khác nhau. 

Ứng dụng của DPI trong in ấn

Hiện nay, hình ảnh được in ra từ các máy in tầm trung thường chỉ đạt chất lượng từ 300 đến 600DPI. Trong khi đó, các máy in chất lượng cao sẽ cho chất lượng hình ảnh đạt trên 1000DPI. Còn những loại máy in LED hoặc máy in laser thì lại chất lượng hình ảnh ở mức cao từ 600 đến 2000DPI.

Trong trường hợp chỉ in văn bản thì không cần chọn máy in có chỉ số DPI quá cao. Chỉ số DPI quyết định rất lớn đến chất lượng hình ảnh được in ra, vì vậy, nên lựa chọn loại máy phù hợp với nhu cầu cũng như chi phí có thể bỏ ra.

Xem thêm:

3 cách sửa file PDF bạn không thể bỏ qua - Siêu dễ

Chỉ số PPI là gì? PPI có liên quan đến kích thước hình ảnh không?

Liên hệ

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về DPI là gì cũng như vai trò của nó trong thiết kế và in ấn. Nếu bạn muốn nâng cấp màn hình máy tính của mình thành màn hình DPI chuẩn hoặc sửa chữa, thay thế linh kiện máy tính thì hãy đến ngay với trung tâm Hcare

Chúng tôi luôn đảm bảo rằng màn hình của bạn sau khi được nâng cấp sẽ có chất lượng tốt nhất với chi phí hợp lý nhất trên thị trường. Nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong quá trình sử dụng, Hcare luôn sẵn sàng bảo hành và chăm sóc kỹ càng nhất cho thiết bị của bạn.

Hcare
 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Chỉ số DPI là gì? Tầm quan trọng của DPI trong thiết kế và in ấn