Chỉ số PPI là gì? PPI có liên quan đến kích thước hình ảnh không?

Ngày đăng: 23/09/2020    1,720 lượt xem

PPI và DDI đều là những thông số dùng để chỉ độ phân giải của hình ảnh nhưng chúng lại không hoàn toàn giống nhau. Với người làm thiết kế và in ấn thì việc hiểu rõ PPI cũng như DDI là rất cần thiết. Vậy chỉ số PPI là gì? PPI và DDI khác nhau như thế nào? Chỉ số PPI có liên quan đến kích thước của hình ảnh hay không? Những câu hỏi này sẽ được HCare lần lượt trả lời ngay sau đây. 

Chỉ số PPI là gì

Chỉ số PPI và DPI

Chỉ số PPI là gì?

Một trong những cách nhanh nhất để bạn tìm ra trả lời cho câu hỏi: “Chỉ số PPI là gì?” đấy chính là gõ “PPI” vào ô tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, Google lại trả về những kết quả khiến bạn không biết đâu mới là câu trả lời chính xác nhất. Cụ thể là bạn sẽ vừa thấy thuật ngữ PPI trong kinh tế, lại vừa thấy PPI trong thiết kế đồ họa. 

Trong kinh tế, PPI hay Producer Price Index là chỉ số dùng để chỉ sự thay đổi về giá cả của sản phẩm được bán ra bởi những nhà sản xuất hoặc những ngành công nghiệp khác nhau. Trái lại, thuật ngữ PPI trong thiết kế đồ họa lại mang một ý nghĩa hoàn toàn khác. Theo đó, PPI hay Pixel Per Inch là thông số chỉ mật độ điểm ảnh (pixel) trên 1 inch vuông. Mật độ điểm ảnh càng dày thì ảnh trông sẽ càng mịn và sắc nét hơn. Mật độ điểm ảnh càng thấp thì chất lượng của hình ảnh sẽ càng tồi.

Hay nói cách khác, PPI là thuật ngữ dùng để chỉ độ phân giải của hình ảnh. Một hình ảnh có độ phân giải cao thường chứa rất nhiều điểm ảnh (pixel) hơn mức mà mắt thường có thể quan sát được. Độ phân giải hay số lượng điểm ảnh của hình ảnh càng lớn thì sẽ tăng khả năng hiển thị tốt trên trên trang in hay giao diện của website.

Sự khác nhau giữa chỉ số PPI và DDI

Nhắc đến PPI thì không thể không nhắc đến DDI bởi đây là 2 thuật ngữ quan trọng nhưng lại thường bị nhầm lẫn với nhau. Vậy sự khác nhau giữa chỉ số DDI và chỉ số PPI là gì? 

Công thức tính chỉ số PPI

Sự khác nhau giữa PPI và DPI

Hiểu một cách đơn giản thì PPI được dùng để chỉ số điểm ảnh hiển thị trên màn hình của các loại thiết bị như điện thoại và máy tính. Mặt khác, DDI lại là thông số dùng để chỉ số lượng chấm mực vật lý trên bề mặt của một tài liệu được in ra. Nếu công việc của bạn chỉ dừng lại ở việc thiết kế thì bạn chỉ cần quan tâm đến mỗi chỉ số PPI. Do chỉ số DDI liên quan tới lĩnh vực in ấn hay khía cạnh kỹ thuật của các thiết bị in, ít ảnh hưởng tới thiết kế nên bạn có thể “ngó lơ”. 

Chỉ số PPI có liên quan đến kích thước của hình ảnh không?

Một câu hỏi nữa cũng được nhiều người quan tâm đó là: “Chỉ số PPI có liên quan đến kích thước của hình ảnh không?”. Theo tìm hiểu của Hcare thì vừa có lại vừa không? Vậy lý do là gì? 

Theo đó, bạn có thể dễ dàng xác định được kích thước của một hình ảnh thông qua độ phân giải hoặc mật độ điểm ảnh của hình ảnh đó. Độ phân giải hoặc mật độ điểm ảnh càng cao thì hình ảnh có kích thước càng lớn. 

Mặt khác, mật độ điểm ảnh của một hình ảnh cũng không bị chi phối bởi kích thước của hình ảnh đó. Khi thiết kế 1 file trên khung A4, bạn có thể tùy chọn lưu file đó với chế độ 72, 150 hay 300 PPI. PPI càng lớn thì bạn càng không lo ảnh bị mờ hoặc vỡ nét, đặc biệt là khi hình ảnh được phóng to.

Đâu là loại màn hình cho chỉ số PPI cao?

Nếu là người hay thường xuyên phải thiết kế và in ấn thì bạn nên chú ý lựa chọn cho mình loại màn hình máy tính cho chỉ số PPI cao. Điều này sẽ làm giảm đi sự chênh lệch về chất lượng của hình ảnh khi hiển thị trên máy của bạn và máy của cơ sở in. Và LCD là loại màn hình tối ưu nhất hiện nay thay thế cho màn CRT truyền thống. 

Màn hình LCD 17 inch có thể đạt độ phân giải 1280 x 1024, trong khi đó, màn hình CRT 18 inch mới đạt được đến độ phân giải này. Hay nói cách khác, màn hình CRT không cho chỉ số PPI cao như LCD. Đấy là lý do vì sao mà các cơ sở in đều sử dụng màn hình LCD. Hình ảnh hiển thị trên các màn hình truyền thống khác nhau đều phải “ngả mũ” trước hình ảnh hiển thị trên màn LCD.

Màn hình LCD cũng có chất lượng hiển thị cao bởi mỗi điểm của màn hình này sẽ duy trì độ sáng và màu sắc của hình ảnh sau khi nhận tín hiệu và liên tục phát ra ánh sáng. Nhờ vậy mà không gây tình trạng nhấp nháy khiến người dùng bị mỏi mắt. 

Ngoài ra, màn hình LCD còn có thêm một số ưu điểm khác như khu vực xem lớn, không có bức xạ điện tử, điện năng tiêu thụ thấp,...

Xem thêm:

Chỉ số DPI là gì? Tầm quan trọng của DPI trong thiết kế và in ấn

Giao thức FTP là gì? Những điều bạn cần biết về giao thức FTP

Liên hệ

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, bạn đã biết được chỉ số PPI là gì cũng như phân biệt được 2 thuật ngữ PPI và DDI. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình thiết kế và in ấn đấy nhé!

Nếu bạn đang sử dụng màn hình CRT truyền thống và muốn nâng cấp lên màn hình LCD thì hãy liên hệ ngay tới trung tâm HCare. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực bảo hành, sửa chữa và thay thế linh kiện điện tử, Hcare luôn đặt uy tín và chất lượng lên hàng đầu. Tại đây, bạn sẽ được thay thế màn hình LCD còn nguyên zin, chất lượng cao với chi phí hợp lý nhất trên thị trường. Hcare cũng chăm sóc và bảo hành sản phẩm lâu dài nên bạn không cần lo lắng khi gặp sự cố trong quá trình sử dụng.

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Chỉ số PPI là gì? PPI có liên quan đến kích thước hình ảnh không?