Nguyên nhân và cách sửa loa máy tính bị rè bạn không thể bỏ qua

Ngày đăng: 23/09/2020    1,657 lượt xem

Loa máy tính là thiết bị truyền tải âm thanh, giúp cho các video, clip trở nên sống động hơn và mang đến hiệu ứng lan tỏa. Khi loa bị rè, hỏng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của chính mỗi chúng ta. Vậy có những cách sửa loa máy tính bị rè như thế nào? Hãy cùng Hcare tham khảo thông tin hữu ích ngay dưới đây.

cách sửa loa máy tính bị rè

Nguyên nhân và cách sửa loa bị rè

Nguyên nhân loa máy tính bị rè

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho loa máy tính bị rè gây ảnh hưởng không tốt đến chính trải nghiệm sử dụng của các bạn. Một số nguyên nhân cụ thể như sau:

Nâng cấp sound card mới

Việc nâng cấp sound card mới đôi khi cũng là nguyên nhân khiến cho loa máy tính bị rè. Bạn hãy kiểm tra thử xem kết nối đúng jack hay chưa. Đôi khi lý do có thể là bạn sử dụng sound card không tương thích với mainboard hiện tại. Hãy kiểm tra lại thật kỹ.

Tiếp đó, bạn tiến hành khởi động lại hệ thống và remove driver từ đĩa driver đi kèm với sound card mới đó. Nếu mọi thứ vẫn chưa ổn định, bạn hãy tiến hành remove driver thêm lần nữa, chú ý lần này hãy thanh đổi cổng kết nối của sound card.

Kiểm tra cài đặt volume

Một trong những nguyên nhân khiến loa bị rè rất có thể do việc cài đặt volume hay hệ thống âm thanh máy tính mà bạn thực hiện có vấn đề. Hcare khuyên bạn nên restart lại hệ thống để xem có thể tự sửa lỗi này hay không.

Nếu như restart không có tác dụng thì các bạn có thể tắt nguồn máy tính và kiểm tra lại dây nối từ loa đến lỗ cắm, công tắc nguồn hay hệ thống nút điều khiển. Sau đó, khởi động lại từ đầu để thấy xem tình trạng loa như thế nào.

Ngoài ra, còn một số lý do khiến âm thanh máy tính bị rè như bị va chạm gây ảnh hưởng đến hệ thống âm thanh cùng các vi mạch bên trong máy; máy tính quá cũ, thời gian sử dụng dài khiến màng loa bị rách,…

Xem thêm: Cắm loa ngoài vào laptop không nghe được – Giải quyết thế nào?

Cách sửa loa máy tính bị rè

Có khá nhiều cách để khắc phục tình trạng loa máy tính bị rè. Theo đó, Hcare chia sẻ cho bạn những cách sửa chữa sau:

Cắm tai nghe vào laptop để thử

Khi laptop bị rè hoặc không nghe thấy tiếng, bạn nên cắm tai nghe vào laptop để kiểm tra vấn đề. Nếu như loa ngoài không phát âm thanh rè nhưng khi cắm tai nghe vào bạn vẫn nghe thấy tiếng thì bạn nên kiểm tra lại phần sound của máy. Cụ thể gồm các bước sau:

  • Nhấn chuột vào biểu tượng loa nằm ở trên thanh công cụ, góc dưới cùng phía tay phải. Lựa chọn Playback devices. Hãy kiểm tra xem phần biểu tượng loa này có tích xanh hay không.

  • Nhấn vào Properties, chọn Use this device (enable). 

Tuy nhiên, khi cắm tai nghe vào laptop nhưng vẫn không có âm thanh thì phần lớn nguyên nhân sẽ do phần Driver âm thanh. Lúc nào, bạn cần tiến hành cài đặt lại driver, đảm bảo khắc phục vấn đề loa bị rè.

Kiểm tra lại các phần mềm trên máy có ảnh hưởng đến âm thanh không

Hiện nay, việc cài đặt một số phần mềm, ứng dụng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến hệ thống âm thanh, loa máy tính. Vì vậy, nếu máy tính của bạn gặp phải tình trạng loa rè thì đôi khi sẽ chịu ảnh hưởng của các phần mềm được cài đặt.

Loa máy tính bạn bị rè

Kiểm tra phần mềm âm thanh

Bạn có thể kiểm tra xem phần mềm nào khiến loa rè, gỡ cài đặt và chọn tải một phiên bản khác đã được fix lỗi. Đa phần các ứng dụng mới hay những ứng dụng quá nặng sẽ dễ khiến máy tính gặp vấn đề về âm thanh. Vì vậy, trước khi tải phần mềm về máy, bạn cần chú ý tham khảo trước trải nghiệm của người dùng.

Update lại driver âm thanh

Tiến hành update driver âm thanh cũng là cách để khắc phục tình trạng loa âm thanh bị rè. Các bạn có thể thực hiện theo những bước sau:

  • Bước 1: Bật cửa sổ computer manager trên màn hình.

  • Bước 2: Chọn Device Manager -> Kích chuột trái vào phần sound, video and game controller.

  • Bước 3: Trong mục High definition audio, lựa chọn Update driver.

  • Bước 4: Tiếp tục lựa chọn theo yêu cầu trên màn hình là bạn đã update thành công driver mới.

Theo đó, bạn tiến hành nghe thử âm thanh xem có đã khắc phục các vấn đề lỗi âm rè còn tồn tại như trước đây không. Nếu chưa, chúng tôi khuyên bạn nên mang máy đến chính hãng bảo hành.

Xem thêm: Cách sửa tên Facebook cá nhân – Chưa đủ 60 ngày có thể sửa tên facebook không?

Lưu ý khi sử dụng máy tính đảm bảo độ bền sử dụng

“Của bền tại người”, đây là chân lý từ xa xưa mà ông bà ta để lại, đương nhiên trong việc sử dụng bất kỳ thiết bị nào hay máy tính cũng vậy. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng máy tính bạn cần biết như sau:

  • Hạn chế tuyệt đối các tác động mạnh đến máy tính như làm rơi hay va chạm với các thiết bị khác.

  • Không mở loa hết công suất trong quá trình sử dụng, âm lượng chỉ nên mở từ 50% - 70% là tốt nhất, vừa tốt cho tai, vừa tốt cho hệ thống loa máy tính.

Như vậy, bạn đã biết cách sửa loa máy tính bị rè đơn giản ngay tại nhà. Theo đó, bạn có thể tự mình khắc phục vấn đề này trong thời gian ngắn. Nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh ngoài tầm kiểm soát, cách tốt nhất hãy mang máy tính đến địa chỉ uy tín để tư vấn khắc phục các lỗi này.

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Nguyên nhân và cách sửa loa máy tính bị rè bạn không thể bỏ qua