Giao thức FTP là gì? Những điều bạn cần biết về giao thức FTP

Ngày đăng: 23/09/2020    577 lượt xem

Ngày nay, việc chia sẻ dữ liệu đã trở nên phổ biến với mỗi cá nhân, mỗi công ty hoặc tổ chức nào đó. Đặc biệt, với những công ty hoặc tổ chức gồm nhiều chi nhánh thì việc tạo lập máy chủ FTP để đồng bộ hoá dữ liệu là điều vô cùng cần thiết. Vậy giao thức FTP là gì? Nếu bạn còn nhiều thắc mắc về giao thức này thì hãy tham khảo bài viết dưới đây cùng Hcare nhé! 

Giao thức FTP là gì

Tìm hiểu khái niệm FPT

Tìm hiểu tổng quan về FTP

FTP (File Transfer Protocol) được định nghĩa là giao thức truyền tải tập tin hay chuyển nhượng tập tin thông qua mạng TCP hoặc mạng Internet. Giao thức FTP thường hoạt động trên hai cổng là 20 và 21. Với giao thức này, bạn có thể dễ dàng trao đổi các dữ liệu giữa máy tính với host và ngược lại. Cho dù người dùng có ở xa máy chủ FTP thì vẫn có thể truyền và nhận dữ liệu một cách đơn giản.

Ftp sử dụng bảo nhiều kết nối song song để gọi một tập tin

Cách hoạt động của giao thức FTP 

Bên cạnh đó, giao thức FTP còn cho phép người dùng có thể quản lý được toàn bộ các dữ liệu dạng tập tin và các file hiện có trên host ngoại trừ database. Giao thức FTP sử dụng kiến trúc client - server và được bảo mật bằng SSL/TLS (kỹ thuật mã hóa data truyền tin giữa máy tính và server). Chính phương thức bảo mật này giúp việc truyền dữ liệu qua FTP trở nên đáng tin cậy và hiệu quả hơn.

Giao thức FTP có những chức năng gì?

Ftp server la gì

Tiếp theo, Hcare sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Chức năng chính của giao thức FTP là gì?”. Theo đó, FTP có một số chức năng chính như sau:

Giao thức FTP giúp truyền tải dữ liệu web lên máy chủ web

Như đã nói ở trên, FTP là giao thức dùng để truyền tải dữ liệu web lên máy chủ web một cách hiệu quả. Bạn có thể sử dụng tài khoản FTP mà bộ phận IT của công ty tạo riêng cho bạn để quản lý toàn bộ các dạng tập tin và thư mục của công ty có trên host. 

Ngoài ra, khi sử dụng giao thức FTP để truyền tải tập tin thì bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm về dung lượng của các tập tin này. Dù tập tin có dung lượng lớn hay nhỏ thì đều được FTP truyền đi một cách nhanh chóng, linh hoạt. Do đó, có thể khẳng định rằng giao thức FTP có khả năng phục vụ tối đa nhu cầu của người dùng.

Giao thức FTP giúp truyền tải dữ liệu giữa các máy tính cá nhân

Đây được xem là một chức năng nổi bật nhất của giao thức FTP. Nhiều người dùng thường quen với những phương thức gửi mail hay các phương thức sao chép truyền thống như dùng đĩa CD, USB,... Nhưng những phương thức này khiến người dùng mất nhiều thời gian để sao chép và gửi đi những tập tin có dung lượng lớn.

Với sự ra đời của giao thức FTP, người dùng có thể truyền và tải những tập tin có dung lượng lớn một cách nhanh chóng, dễ dàng. Không chỉ vậy, người dùng còn có thể truyền tải cùng lúc nhiều tập tin với dung lượng lớn giữa các máy tính cá nhân với nhau.

Xem thêm: Chỉ số PPI là gì? PPI có liên quan đến kích thước hình ảnh không?

Những phương thức truyền dữ liệu thường gặp trong FTP

Hiện giao thức FTP có 3 phương thức truyền tải dữ liệu phổ biến đó là Compressed mode, Block mode và Stream mode. Mời bạn cùng Hcare tìm hiểu cụ thể từng phương thức nhé!

Compressed mode

Đây là phương thức truyền dữ liệu bằng việc sử dụng kỹ thuật nén dữ liệu khá đơn giản hay còn được gọi là “run-length encoding”. Compressed mode có khả năng phát hiện những đoạn dữ liệu bị lặp và nén nó lại để giảm dung lượng của toàn bộ dữ liệu đó.

Block mode

Phương thức này sẽ giúp dữ liệu được phân chia thành nhiều khối nhỏ rồi đóng lại thành các FTP blocks trước khi truyền dữ liệu đi. Mỗi FTP blocks đều chứa thông tin dữ liệu, nhờ vậy mà giúp quá trình truyền và nhận dữ liệu an toàn và mang tính quy chuẩn hơn.

Stream mode

Stream mode là phương thức truyền dữ liệu dưới dạng các byte có cấu trúc không liên tiếp thông qua kết nối TCP tới người nhận. Ngoài ra, phương thức này giúp thiết bị gửi dữ liệu đi đơn thuần qua kết nối TCP tới người nhận mà không có cấu trúc dạng header nhất định.

Xem thêm: Giao thức ICMP là gì? Tìm hiểu những loại ICMP thường gặp

Lời kết

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Hcare nhằm giải đáp cho câu hỏi giao thức FTP là gì và những vấn đề xoay quanh giao thức này. Ngày nay, bạn có thể tự mình thiết lập một máy chủ FTP ngay tại nhà dễ dàng giúp bạn truyền tải các dữ liệu cho công việc tốt hơn. Tuy nhiên, việc tự cài đặt tại nhà khó có thể đảm bảo được giao thức FTP sẽ hoạt động ổn định nhất. Vì vậy, bạn hãy đến với trung tâm Hcare để được đội ngũ nhân viên kỹ thuật tư vấn hỗ trợ nhé! Ngoài ra, nếu thiết bị của bạn bị hư hỏng hay gặp các vấn đề về cả phần cứng hay phần mềm thì Hcare cũng có thể giải quyết giúp bạn. Tới với Hcare, bạn chắc chắn sẽ rất hài lòng về chất lượng dịch vụ cũng như thái độ phục vụ của nhân viên. Hãy liên hệ ngay:

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Giao thức FTP là gì? Những điều bạn cần biết về giao thức FTP