Chụp macro là gì và làm thế nào để chụp macro đẹp nhất

Ngày đăng: 20/03/2022    762 lượt xem

Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thì việc sử dụng macro để chụp ảnh đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, những người mới vào nghề thì sẽ không hiểu hết được về tính năng chụp ảnh của macro. Vậy chụp macro là gì và làm thế nào để chụp macro đẹp nhất? Hãy cùng Hcare tìm hiểu chi tiết vấn đề này dưới đây.

Chụp macro là gì?

Nếu các bạn đã từng chụp cận cảnh một hình ảnh nào đó thì có thể hiểu đó là chế độ chụp ảnh macro. Đây là chương trình cho phép chúng ta chụp bất kỳ hình ảnh nào ở khoảng cách gần hay rất gần, bao gồm những vật thể có kích thước nhỏ. 

Với chương trình chụp ảnh macro, hình ảnh cuối cùng của nó sẽ gấp 2 lần so với bình thường, thậm chí lên đến 20 lần nên mọi người sẽ thấy rõ nét hơn.

Chụp macro không những mang đến những bức ảnh sinh động, sắc nét mà với góc chụp mới lạ sẽ luôn tạo hứng thú cho người chụp. Mọi người có thể chụp rất nhiều hình ảnh thiên nhiên như côn trùng, mầm cây, sương sớm hay hoa cỏ... một cách sinh động, chân thật nhất.

Làm thế nào để chụp macro đẹp nhất

Như vậy bạn đã biết chụp macro là gì qua chia sẻ bên trên. Vậy làm thế nào để chụp macro đẹp nhất thì các bạn cần chú ý những vấn đề sau:

Lựa chọn ống kính chụp phù hợp

Để có bức hình như ý muốn thì việc lựa chọn ống kính sao cho phù hợp với đối tượng chụp ảnh là điều vô cùng quan trọng. Trong ống kính macro thì tỷ lệ phóng đại là một trong những yếu tố hàng đầu, giúp các nhà nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tạo ra những bức hình để đời. Tiêu chuẩn của nó là tỷ lệ 1:1 mới đạt chuẩn, nếu có sự sai khác nào đó thì chắc chắn đó không phải là ống kính thuộc macro. Vì thế mọi người cần nắm vững ống kính chụp macro để có lựa chọn phù hợp.

Gợi ý nhỏ cho các bạn khi lựa chọn ống kính chụp macro đẹp nhất như sau:

  • Đối tượng là nữ trang, vải, len sợi nhỏ hay ốc vít, các bộ phận rất nhỏ của điện tử thì nên lựa chọn tiêu cự của lens trong khoảng 50 cho đến 65 mm.

  • Đối tượng là côn trùng hay hoa thì nên chọn tiêu cự của lens trong khoảng từ 90 cho đến 180 mm là phù hợp nhất.

Đối tượng chụp macro là gì

Trước khi lựa chọn cách chụp macro, chúng ta cần xác định xem chủ đề của mình là gì. Nếu chụp ảnh tập thể, chụp các vật dụng có kích thước lớn thì không cần thiết phải sử dụng macro. Do đó, đối tượng hướng tới của macro đó chính là những hình ảnh nhỏ bé như cây cỏ hoa lá, các bộ phận của con người, bộ phận của máy cơ khí...

Xem thêm: Bonjour apple là gì? Có cần thiết phải dùng Bonjour apple hay không?

Tốc độ bấm máy

Chụp macro bao gồm nhiều loại đối tượng khác nhau như hoa lá, côn trùng nhỏ bé. Những đối tượng này có thể đứng yên một vị trí cố định nhưng cũng có khi lại di chuyển. Chính vì thế, việc lựa chọn tốc độ bấm máy sao cho hợp lý nhất là điều cần thiết để có những bức ảnh đẹp.

Cách chụp macro trên iPhone

Lựa chọn ống kính chụp phù hợp

Chân máy trong chụp macro là gì?

Thường khi chụp ảnh, chúng ta hay bị rung tay do không có chỗ tựa hay nhịp thở của chính mình cũng làm mất đi độ sắc nét của tấm ảnh. Chính vì thế, việc trang bị chân máy là điều cần thiết để khắc phục vấn đề này, đặc biệt là trong trường hợp chụp cận cảnh như của macro. 

Độ nông sâu của trường ảnh

Một trong những yếu tố tạo nên bức hình macro sắc nét chính là độ nông sâu của trường ảnh. Do đó, trước khi chụp ảnh, các bạn cần điều chỉnh khẩu độ về mức thấp nhất nhằm mục đích giúp cho đối tượng được nhìn thấy sẽ rõ nét như ý muốn.

Ánh sáng

Không cần biết đến chụp macro là gì mà trong bất kỳ phần mềm chụp ảnh nào thì ánh sáng là yếu tố cần thiết. Tuy nhiên, chỉ sử dụng ánh sáng tự nhiên thì chưa hẳn đã có bức hình đẹp. Thay vào đó, chúng ta cần thêm một công cụ hữu ích nữa đó chính là miếng tản sáng. Nhờ công cụ này, chúng ta có thể sử dụng đèn sáng flash tốt hơn và trông nó giống như ánh sáng tự nhiên, giúp bức ảnh thu được sinh động, hấp dẫn hơn.

Xem thêm: Tencent là gì và có vai trò như thế nào đối với thế giới game

Những lưu ý khi chụp ảnh bằng macro

Để có được bức hình đẹp thì ngoài hiểu biết về chụp macro là gì, các bạn cũng cần tuân thủ những lưu ý sau:

  • Trong quá trình chụp ảnh macro, đối tượng chụp ảnh di chuyển là điều bình thường. Giải pháp lúc này chính là điều chỉnh tốc độ màn trập lên cao hơn, đồng thời tăng khẩu độ của chương trình. Trong trường hợp đã thực hiện các thao tác đó nhưng không có hiệu quả, các bạn hãy bật thêm đèn flash và vẫn giữ nguyên tốc độ màn trập.

  • Nếu dùng IOS, các bạn không nên sử dụng tốc độ cao để chụp mà nên dùng speed càng thấp càng tốt để tránh bị nhòe ảnh.

  • Nên dùng chân máy để chụp ảnh macro. Bởi vì trong quá trình lấy góc hay chờ cảnh đẹp chúng ta rất dễ bị run tay, đặc biệt là trong trường hợp cần lấy chi tiết rất nhỏ.

  • Các bạn nên sử dụng công cụ lấy nét thủ công thay cho lấy nét tự động. Bởi đôi khi chế độ tự động sẽ làm bạn vụt mất bức hình như ý.

Chụp macro bằng điện thoại 

Những lưu ý khi chụp ảnh bằng macro 

Như vậy, các bạn đã hiểu chụp macro là gì cũng như cách để chụp macro đẹp nhất. Hi vọng qua những chia sẻ này, các bạn sẽ có được bức hình macro đẹp như ý muốn.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Chụp macro là gì và làm thế nào để chụp macro đẹp nhất