Có nên sạc pin đầy 100%? Những sai lầm khiến điện thoại bạn nhanh xuống cấp khi sạc

Ngày đăng: 06/12/2021    6,589 lượt xem

Nhiều người có thói quen sạc pin đầy 100% nhưng điều này chưa hẳn đã tốt. Hãy cùng Hcare tìm hiểu có nên sạc pin đầy 100%, đồng thời nhận diện những sai lầm khiến điện thoại bạn nhanh xuống cấp.

Có nên sạc pin đầy 100%?

Hầu hết điện thoại thông minh thông dụng trên thị trường hiện nay bây giờ đều sử dụng pin Lithium-ion. Nhược điểm của dòng pin này là dễ bị nóng trong quá trình sạc. Theo đó, để pin sạc đầy 100% thì nhiệt độ của mát sẽ rất cao, gây ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của hệ thống linh kiện bên trong máy. 

Có nên sạc pin đầy 100%

Có nên sạc pin đầy 100%

Như vậy, thói quen sạc dài một lần phải đầy 100%  không còn tốt cho điện thoại. Việc rút và cắm sạc thường xuyên, hoặc sạc trong quãng ngắn ngay không cần đầy hẳn sẽ giúp kéo dài chu kỳ sạc/xả cho dòng pin Lithium-ion.

Nếu cứ giữ thói quen dùng gần hết sạch pin rồi lại sạc đầy hoàn toàn, pin của bạn sẽ nhanh chóng xuống cấp, bị chai, khó đạt được trạng thái tốt nhất trong suốt quá trình sử dụng.

Những sai lầm khiến điện thoại bạn nhanh xuống cấp khi sạc

Không dùng bộ sạc chính hãng

Không sử dụng bộ sạc chính hãng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng cháy nổ nguy hiểm. Nguyên nhân bởi những thiết bị này không được gắn thiết bị chống sạc khi quá tải. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, bạn sẽ mất đi các quyền lợi bảo hành từ nhà sản xuất nếu thiết bị phát sinh vấn đề liên quan đến pin và thiết bị sạc.

Sạc điện thoại qua đêm

Điện thoại sạc pin không đầy 100

Sạc pin qua đêm

Việc pin đã đầy mà điện thoại vẫn trong trạng thái được cắm sạc có thể làm giảm tuổi thọ pin. Do vậy, tốt hơn hết là bạn nên cố gắng chọn khoảng thời gian ban ngày phù hợp để tiến hành sạc pin cho máy.

Để pin cạn rồi mới sạc đầy

Tuổi thọ của pin được tính theo chu kỳ sạc. Một chu kỳ sạc đầy bắt đầu từ 0% đến 100% mức pin. Do vậy, việc sạc pin từ 90% đến 100% tương ứng với việc chỉ sử dụng 1/10 chu kỳ. Theo đó, để không lãng phí một chu kỳ đầy đủ, bạn nên sạc điện thoại nhiều lần trong ngày.

Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm

Không nên để pin cạn rồi mới sạc

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, pin của bạn sẽ có xu hướng hoạt động trong thời gian lâu hơn nếu bạn giữ mức pin ổn định ở khoảng 40% đến 80%.  Tuy nhiên, một số nhà sản xuất pin khác vẫn khuyên người dùng nên xả sạch pin rồi sạc đầy trở lại ít nhất 1 lần trong tháng để gia tăng tối đa tuổi thọ của pin.

Cắm cố định bộ sạc vào nguồn điện

Mặc dù thực tế việc cắm cố định bộ sạc vào nguồn điện mang lại nhiều sự thuận tiện đáng kể trong quá trình sử dụng, giú bạn không cần phải mất thời gian tìm kiếm bộ sạc  mỗi khi cần. 

Tuy nhiên, để đảm bảo các quy tắc an toàn cho thiết bị sạc, bạn nên rút phích cắm ngay sau khi sử dụng. Nguyên nhân bởi chỉ cần chỉ cần xuất hiện một sự cố nhỏ về điện cũng có thể gây ra cháy nổ.

Sạc bằng cổng USB

Việc sạc pin điện thoại qua máy tính bằng cổng USB rất tiện lợi. Nhưng điện áp cấp qua chuẩn USB trên máy tính không thể tương thích bằng việc dùng củ sạc chính hãng dành cho điện thoại.

Bạn chỉ nên sử dụng cách sạc này khi có việc gấp, không nên áp dụng liên tục. Và nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì pin trên thiết bị của bạn sẽ xuất hiện hiện tượng sụt, không ổn định.

Mẹo sử dụng pin điện thoại lâu chai

Sạc đúng cách

Khi cần cắm sạc, bạn nên cắm sạc vào ổ điện trước rồi sau đó mới cắm nguồn vào máy. Làm như vậy nhằm ổn định nguồn điện của bạn, từ đó giúp tránh ảnh hưởng nguồn điện tới thiết bị của bạn.

Nên để chế độ ngủ khi sạc pin 

Để pin điện thoại lâu chai, bạn nên để chế độ ngủ khi sạc pin. Khi máy ở chế độ ngủ,  điện thoại của bạn không bị hao tổn trong quá trình sạc, giúp pin nhanh đầy hơn, máy đỡ bị nóng hơn.

Không nên vừa sạc vừa gọi điện hay nhắn tin

Có nên sạc pin nhiều lần trong ngày
Hạn chế vừa sạc vừa sử dụng

Tuyệt đối không vừa sạc pin vừa nhắn tin hay gọi điện, bởi điều này sẽ làm pin chai cực nhanh. Thêm vào đó, quá trình này sẽ khiến máy bị nóng, gây hại rất nhiều cho cả máy và pin.

Xem thêm:

Làm thế nào khi đèn báo sạc pin Laptop không sáng

Tìm hiểu cách chống trầy viền iPhone X đơn giản nhất

Lời kết

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn có được câu trả lời cho thắc mắc có nên sạc pin đầy 100% hay không. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều mẹo hay hữu ích giúp quá trình sử dụng điện thoại của bạn trở nên thuận tiện hơn, hãy truy cập vào website chính thức của Hcare.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Có nên sạc pin đầy 100%? Những sai lầm khiến điện thoại bạn nhanh xuống cấp khi sạc