Cổng kết nối màn hình là gì? Nên dùng cổng HDMI hay VGA? 

Ngày đăng: 09/12/2021    4,000 lượt xem

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại đã cho ra đời nhiều loại cổng kết nối khác nhau và được nâng cấp phù hợp với từng thiết kế của các loại máy. Cổng kết nối màn hình là gì? Nên dùng cổng HDMI hay VGA để mang lại hiệu quả cao? Hãy cùng Hcare giải đáp những thắc mắc trên thông qua bài viết dưới đây. 

Cổng kết nối màn hình là gì

Nên chọn HDMI hay VGA

Cổng kết nối màn hình là gì?

Cổng kết nối màn hình là một trong những bộ phận quan trọng của laptop, được thiết kế nhằm đạt được mục đích là liên kết giữa laptop với các thiết bị bên ngoài. Các thiết bị bên ngoài, thiết bị ngoại vi bao gồm: loa, chuột, màn hình, máy in, bàn phím, ổ ổ flash…

Có thể thấy, cổng kết nối màn hình chính là nơi tiếp nối cho màn hình và máy tính. Do đó để các thông tin của máy tính hiển thị trên màn hình thì cần phải sử dụng dây cáp để liên kết các bộ phận với nhau. Dây cáp sẽ được thiết kế cắm vào cổng kết nối tại màn hình laptop. 

Các loại cổng kết nối màn hình phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay, những loại cổng kết nối được phổ biến là HDMI, VGA, DVI, và DP. Mỗi loại cổng kết nối này đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tùy vào các loại máy tính mà bạn lựa chọn loại cổng kết nối thích hợp với thiết kế của máy. VGA là loại cổng kết nối màn hình được ra đời sớm nhất vào năm 1987. Cổng kết nối VGA sử dụng rộng rãi tại màn hình của laptop, card đồ họa và máy tính. 

Dây nối màn hình máy tính với CPU

Các cổng kết nối màn hình hiện nay

Nên dùng cổng HDMI hay VGA? Năm 1999, cổng DVI ra đời được sử dụng cho các màn hình kỹ thuật số nhằm truyền phát thông tín hiệu không bị nén hình ảnh. HDMI là loại cổng kết nối được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bởi cổng có khả năng đáp ứng nhiều loại thiết bị khác nhau. DP là cổng kết nối ra đời muộn nhất, sau các loại cổng kể trên. 

Nên chọn cổng kết nối HDMI hay VGA?

Các cổng kết nối trên mainboard

Cổng VGA và HDMI trên laptop

HDMI và VGA là hai loại cổng kết nối sử dụng phổ biến. Nên dùng cổng HDMI hay VGA? Để chọn được loại cổng kết nối phù hợp thì cần biết được những ưu điểm, tính năng nổi bật của hai loại cổng này, cụ thể như sau: 

Cổng kết nối VGA

Cổng kết nối VGA là cổng kết nối lâu đời nhất, còn được biết đến với tên gọi là  D-sub, một sản phẩm nổi tiếng của IBM. Cổng kết nối VGA có đặc điểm gồm: khe cắm cổng với 15 lỗ nhỏ được xếp thành hai hàng ngang, hai bên được khóa bởi hai ốc vít. Cổng VGA ứng dụng cho các dòng máy tính, màn hình cá nhân, card đồ họa. Trước đây cổng VGA được dùng nhiều ở các loại máy chiếu khác nhau nhưng dần dần lại không được ưa chuộng sử dụng nữa. Bởi cổng VGA có tín hiệu kết nối Analog  đã lỗi thời, hỗ trợ phân giải thấp, không truyền tải được nhiều âm thanh….

Xem thêm: Mạng WAN là gì? Phân biệt mạng Wan và mạng Lan

Cổng kết nối HDMI

Cổng kết nối HDMI ra đời muộn hơn nhưng được ứng dụng cho nhiều thiết bị và được kết hợp với các thương hiệu nổi tiếng là Toshiba, Sony, Sanyo… Cổng kết nối này được nhiều người ưa chuộng là do có nhiều ưu điểm nổi bật hơn cổng VGA, cụ thể là: 

  • Có khả năng truyền tín hiệu ở khoảng cách xa, cao nhất là 70m. Hình ảnh được truyền không bị nén, rõ ràng.

  • Thiết kế nhiều phiên bản đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, phổ biến nhất là phiên bản 1.4/2.0 hoặc phiên bản 2.1

  • Hỗ trợ hình ảnh lên đến 4K, truyền tải âm thanh và tín hiệu khác tốt mà VGA không có được.

  • Kích thước kết nối đa dạng đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi người. 

Ngoài ra, cổng kết nối HDMI tồn tại một số hạn chế là: chỉ hỗ trợ hiển thị hình ảnh 4K ở mức 60Hz, không có khóa cắm khi cắm cổng kết nối vào, không hỗ trợ độ phân giải rộng, không truyền được nhiều luồng video cùng một lúc. Tuy nhiên dựa trên những ưu điểm của cổng kết nối HDMI thì loại cổng này được dùng nhiều hơn, dần thay thế cổng kết nối VGA cũ, lỗi thời. 

Trên thị trường hiện nay có nhiều địa chỉ cung cấp cổng kết nối nhưng không phải địa chỉ nào cũng đảm bảo chất lượng. Do đó khi muốn dùng cổng kết nối, bạn hãy tìm hiểu, lựa chọn loại cổng kết nối phù hợp tại địa chỉ uy tín để mua được sản phẩm tốt với giá thành hợp lý nhất.

Xem thêm: Chuẩn HDMI là gì? Các chuẩn HDMI thông dụng hiện nay

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Cổng kết nối màn hình là gì? Nên dùng cổng HDMI hay VGA?