Chuẩn HDMI là gì? Các chuẩn HDMI thông dụng hiện nay

Ngày đăng: 23/09/2020    351 lượt xem

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, giải trí, con người cũng có nhu cầu cao hơn trong việc sử dụng các thiết bị điện tử. Do đó, chuẩn kết nối HDMI cũng liên tục được nâng cấp nhằm đảm bảo việc truyền tải chất lượng hình ảnh, âm thanh, video độ nét cao. Vậy chuẩn HDMI là gì và gồm có những loại nào thông dụng hiện nay? Bài viết dưới đây Hcare sẽ giúp bạn tìm hiểu nhé. 

Chuẩn HDMI là gì

Tìm hiểu chuẩn cáp HDMI

Chuẩn HDMI là gì?

HDMI là từ viết tắt của “High-Definition Multimedia Interface”. Đây là một chuẩn kết nối cho phép truyền dữ liệu lên màn hình lớn mà vẫn đảm bảo được độ phân giải cao. HDMI có cấu tạo gồm 19 chân, khi truyền dữ liệu thông qua một sợi cáp nhỏ, các chân sẽ hoạt động theo nguyên tắc chung nhất định. 

Cổng HDMI có những loại chuẩn nào

Các kích thước chuẩn HDMI

Chuẩn HDMI có chức năng hỗ trợ hình ảnh tiêu chuẩn, tăng cường độ nét cũng như tín hiệu âm thanh đa kênh trên 1 dây cáp. Với băng thông 5Mbps, HDMI có thể truyền tải TV độ nét cao ATSC và hỗ trợ âm thanh KTS 8 kênh. Chuẩn kết nối này thiết kế để ứng dụng cho các loại thiết bị số như: Android TV Box, Set top Box… 

Vì vậy nó sẽ đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng thiết bị công nghệ cao của mọi đối tượng khách hàng.  Theo tổ chức đại diện cho các nhà phát minh HDMI - HDMI Licensing thì HDMI được chia làm 5 loại: 

  • Cáp HDMI chuẩn: chỉ hỗ trợ tới độ phân giải mức 1080i/60hz.

  • Cáp HDMI tốc độ cao: hỗ trợ độ phân giải tới 1080p cùng với tính năng Deep Color, định dạng 3D.

  • Cáp HDMI chuẩn Ethernet: giống cáp HDMI chuẩn nhưng có thêm cổng Ethernet.

  • Cáp HDMI tốc độ cao có Ethernet: giống cáp HDMI tốc độ cao nhưng có thêm đường Ethernet.

  • Cáp HDMI Automotive: hỗ trợ kết nối thiết bị phát HDMI với thiết bị HDMI trong xe hơi.

Ưu điểm nổi bật của HDMI so với đường truyền khác

HDMI có khả năng truyền tải với chất lượng âm thanh và hình ảnh tốt hơn so với các loại cáp thông dụng khác. Nó cung cấp đủ băng thông cho video HD 1080p, tốc độ 50/60HZ và truyền tải âm thanh hỗ trợ 8 kênh tiếng 24bit ở 192hz. Bên cạnh đó, sợi cáp HDMI sở hữu cấu tạo nhỏ gọn, chắc chắn, cắm rút dễ dàng.

Cáp HDMI có thể kết nối dễ dàng mọi thiết bị. Sản phẩm có khả năng chuyển đổi từ cổng HDMI (thường ở PC, Laptop) sang màn hình vi tính, tivi hay máy chiếu có cổng VGA. Đặc biệt cáp chỉ cần cắm vào sử dụng luôn không cần phải cài đặt hỗ trợ đến độ phân giải 1080p. 

Xem thêm: Cổng kết nối màn hình là gì? Nên dùng cổng HDMI hay VGA?

Các phiên bản chuẩn HDMI thông dụng hiện nay

Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại và đời sống cao của con người. HDMI cũng được nâng cấp liên tục để phục vụ nhu cầu của người dùng, đảm bảo hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động. Dưới đây là những  phiên bản chuẩn HDMI thông dụng hiện nay. 

Tốc độ truyền tải của từng chuẩn HDMI

  • HDMI 1.0 được phát hành tháng 10/2002 với tốc độ 4.95Gbps.

  • HDMI 1.1 hỗ trợ DVD Audio.

  • HDMI 1.2 có thể sử dụng cho hầu hết các định dạng video trên máy tính. Bên cạnh đó các tính năng của nó còn sử dụng cho công nghiệp CE và PC. 

  • HDMI 1.3 cho phép truyền thẳng âm thanh chất lượng cao như Dolby TrueHD và DTS-HD Master Audio dưới dạng bitstream. Hầu hết các thiết bị đời mới nhất đều đang dùng chuẩn kết nối dạng này. 

  • HDMI 1.4 được phát hàng vào tháng 5/2010 với đa dạng tính năng như: HDMI Ethernet cao cấp cho phép kết nối mạng, Audio Return Channels cho phép truyền âm thanh hai chiều. Đồng thời chuẩn kết nối còn hỗ trợ độ phân giải 4.096×2.160 pixel giúp cải thiện độ sâu màu tối ưu. 

  • HDMI 2.0 cho phép băng thông truyền tải dữ liệu lên tới 18Gbps và truyền tải 4K ở tốc độ khung hình 50/60Hz. Chuẩn HDMI này hỗ trợ tối độ 32 kênh âm thanh kỹ thuật không nén tần số lấy mẫu âm thanh 1536kHz. 

Xem thêm: Điện thoại lỗi wifi và cách khắc phục trên hệ điều hành Android

Địa chỉ cung cấp cáp HDMI uy tín trên thị trường? 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở, đại lý bán cáp HDMI. Tuy nhiên để tìm được địa chỉ uy tín, chất lượng sản phẩm đảm bảo và giá cả phù hợp thì đó là vấn đề không hề dễ dàng. Hcare là một địa chỉ tin cậy để bạn lựa chọn các sản phẩm chất lượng phục vụ cho công việc của mình. 

Bên cạnh đó, trung tâm còn cung cấp các thiết bị điện tử khác để bạn tha hồ lựa chọn. Khi mua cáp của chúng tôi nhận được những chương trình ưu đãi và chăm sóc khách hàng hết sức tuyệt vời. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên cũng sẽ tư vấn cho khách hàng cách sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả và an toàn nhất. 

Lời kết

Hy vọng những thông tin mà bài viết chia sẻ có thể giúp các bạn nắm được chuẩn HDMI là gì và các chuẩn HDMI thông dụng hiện nay. Từ đó mỗi người sẽ lựa chọn được cho mình sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và kết nối. Nếu muốn mua dòng cáp chuẩn bạn hãy liên hệ đến trung tâm Hcare để được tư vấn, báo giá cụ thể nhé. Với dịch vụ chuyên nghiệp, chúng tôi chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. 

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Chuẩn HDMI là gì? Các chuẩn HDMI thông dụng hiện nay