Công nghệ Haptic là gì? So sánh công nghệ Haptic với công nghệ 3D Touch

Ngày đăng: 09/01/2022    4,421 lượt xem

Apple đã quyết định bỏ đi tính năng 3D Touch trên iPhone 11 và thay bằng công nghệ khác có tên là Haptic Touch. Vậy công nghệ Haptic là gì? hãy cùng Hcare tìm hiểu.

Công nghệ Haptic là gì?

Haptic Touch là tính năng được giới thiệu trên chiếc iPhone XR cho phép người dùng có được những trải nghiệm vượt trội hơn so công nghệ 3D Touch truyền thống. Có thể khẳng định, Haptic Touch là một trong những tính năng tốt được Apple tạo ra để giúp thúc đẩy sự phát triển của công nghệ Smartphone trong tương lai. 

Haptic Touch hoạt động theo cơ chế làm thiết bị rung nhẹ khi người dùng nhấn hoặc giữ trong quá trình xem thông tin chi tiết, mở màn hình khóa, thông báo ở màn hình trung tâm, sử dụng phím shortcut của đèn flash, mở chức năng camera,...

Mục đích chính của Haptic Touch là phản hồi rung hay còn được biết đến là tính năng phản hồi giúp chủ nhân của chiếc điện thoại có cảm giác như họ đang được gõ bàn phím thật sự.

Haptic Touch là tính năng được giới thiệu trên chiếc iPhone XR

Haptic Touch hoạt động ở đâu?

Haptic Touch hoạt động những vị trí mà 3D Touch hoạt động. Bạn có thể sử dụng công nghệ này trên các biểu tượng trên màn hình chính để hiển thị tác vụ. Ngoài ra, bạn cung có thể cảm nhận hoạt động của Haptic Touch trong quá trình xem nội dung, kích hoạt phần mềm trên iPhone hoặc hiển thị Menu.

Xem thêm: Tìm hiểu về sim ghép và cách fix lỗi sim ghép toàn tập trên Iphone lock

So sánh công nghệ Haptic với công nghệ 3D Touch

Về không gian

Rất nhiều người thắc mắc vì sao Apple lại loại bỏ 3D Touch để thay thế bằng Haptic Touch vì Haptic Touch có tính năng khá giống với 3D Touch. Trong một số trường hợp nhất định, 3D Touch còn được đánh giá là nhỉnh hơn so với Haptic Touch.

Nguyên nhân bởi 3D Touch cần đặt bên dưới màn hình để cảm nhận lực tác động từ ngón tay người dùng, trong khi đó Haptic Touch thì không. Đây là yếu tố giúp Haptic Touch tiết kiệm không gian nằm ở phía sau màn hình, giúp nhà sản xuất tận dụng chỗ trống để chứa các linh kiện khác.

Về lực tác động

Bên cạnh đó việc sử dụng 3D Touch thường khiến người dùng không biết nên nhấn lực bao nhiêu để đạt được tính năng mong muốn trong khi với Haptic Touch người dùng chỉ cần nhấn giữ lâu là sẽ thấy được dấu hiệu cảm biến trên màn hình.

So sánh công nghệ Haptic với công nghệ 3D Touch

Về giá thành

Ngoài ra, việc thay thế 3D Touch bằng Haptic Touch hứa hẹn sẽ giúp Apple tiết kiệm đáng lể chi phí sản xuất, từ đó giảm giá thành sản phẩm và mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Nếu bạn không tin, bạn có thể nhìn vào giá của những chiếc iPhone sử dụng 3D Touch như iPhone Xs, iPhone Xs Max so với iPhone Xr sử dụng Haptic Touch là sẽ thấy ngay sự khác biệt.

Về tính năng

Nếu so sánh về tính năng thì cả Haptic Touch và 3D Touch được đánh giá là như nhau. Tuy nhiên, 3D Touch giúp người dùng có thao tác nhanh hơn và là công nghệ được sử dụng thông dụng hơn so với Haptic Touch ở thời điểm hiện tại.

Công nghệ 3D Touch có 3 cách phản hồi khi người dùng thao tác của bạn trên màn hình. Đó là: Chọn, thao tác nhanh và xem trước nội dung. Còn Haptic Touch thì người dùng chỉ được: Chọn và xem trước hoặc chọn và tiến hành  thao tác nhanh.

Về hoạt động

Có một số khác biệt nhất định trong cách hoạt động của hai công nghệ này. Ví dụ, với công nghệ 3D Touch bạn có thể nhấn mạnh bất cứ điểm nào trên bàn phím để biến bàn phím trở thành con trỏ trên văn bản. Còn riêng với công nghệ Haptic Touch bạn chỉ có thể sử dụng điều đó trên thanh dấu cách.

Khi sử dụng công nghệ 3D Touch, việc xóa ứng dụng nằm trên màn hình chính cũng thay đổi phần nào. Cụ thể, thay vì phải nhấn và giữ để di chuyển hoặc xóa ứng dụng thì giờ đây việc bấm giữ sẽ giúp bạn thao tác nhanh hơn.

Cách sử dụng Haptic Touch

Công nghệ Haptic giúp người dùng thao tác nhanh hơn

Về tốc độ

Công nghệ Haptic Touch sẽ hoạt động chậm hơn so với công nghệ 3D Touch. Nguyên nhân bởi công nghệ này chủ yếu là nhấn và giữ, trong khi 3D Touch là nhấn và di chuyển nhanh.

Về mức hao pin

So với công nghệ 3D Touch, thì công nghệ Haptic Touch được đánh giá là tiết kiệm pin đáng kể. Sử dụng Smartphone sở hữu công nghệ Haptic Touch sẽ giúp bạn không phải lắng về vấn đề hao pin.

Xem thêm: Bí quyết khắc phục lỗi không được đăng ký vào mạng nhanh và hiệu quả

Lời kết

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn công nghệ Haptic Touch là gì và mong muốn dùng thử, trải nghiệm thử công nghệ mới này, bạn có thể đến với Hcare. Tại Hcare, bạn sẽ được sử dụng và so sánh trực tiếp công nghệ Haptic Touch với công nghệ 3D Touch.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Công nghệ Haptic là gì? So sánh công nghệ Haptic với công nghệ 3D Touch