Đi tìm câu trả lười “Có nên nâng cấp RAM máy tính không?”

Ngày đăng: 22/09/2020    216 lượt xem

Máy tính dù đắt tiền hay ở mức bình dân sau một thời gian sử dụng sẽ bị quá tải bộ nhớ và trở nên chậm chạp hơn. Sự thật này có phải do máy tính của bạn đang bị thiếu RAM? Có nên nâng cấp Ram máy tính không? Nếu những câu hỏi trên đang là băn khoăn của bạn thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Hcare nhé. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời! 

Có nên nâng cấp RAM máy tính không

Có nên nâng cấp RAM máy tính

RAM máy tính là gì?

Random Access Memory của máy tính được viết tắt là RAM. Đây là nơi dữ liệu được lưu trữ tạm thời trước khi được CPU xử lý. Khi bạn tắt máy tính, mọi dữ liệu có trong RAM sẽ không còn. 

Nâng cấp RAM bao nhiêu tiền

RAM máy tính là gì?

Nếu bạn muốn truy cập những dữ liệu lưu tại các ổ cứng thì cần đến computer mới vào được. Còn với Ram, bạn thoải mái truy cập dữ liệu dù ở vị trí nào mà bạn muốn. Với một thiết bị có chỉ số RAM lớn thì CPU sẽ nhẹ gánh hơn trong việc xử lý dữ liệu. 

Vì sao thiếu RAM máy tính lại chạy chậm?

Bạn hãy ví RAM là bàn làm việc để xử lý tất cả các chương trình đang chạy trong máy tính. Ngăn kéo để chứa dữ liệu chưa cần dùng chính là ổ cứng.

Khi máy tính của bạn có chỉ số RAM thấp thì dẫn đến thiếu bộ nhớ tạm thời để chạy các ứng dụng trên window. Điều này là nguyên nhân chính khiến thiết bị hoạt động chậm chạp. 

Dung lượng RAM lớn cũng như một chiếc bàn lớn, giúp bạn để được nhiều giấy tờ hơn cùng một lúc. Một số phần mềm về đồ họa, photoshop hay những trang web chứa nhiều hình ảnh và video… sẽ chiếm nhiều dung lượng của RAM. Khiến máy tính bị treo liên tục hoặc xử lý rất chậm.

Có nên nâng cấp RAM máy tính không để cải thiện tốc độ?

Có nên nâng cấp RAM máy tính không có lẽ là băn khoăn của rất nhiều người không chỉ của riêng bạn. Thực tế thì nếu bạn thường xuyên phải sử dụng các phần mềm về đồ họa, chơi game 3D hay sử dụng cùng một lúc nhiều ứng dụng khác nhau thì mới cần nâng cấp RAM. 

Ram không giúp tăng tốc hoạt động của máy tính. Bộ vi xử lý mới là nơi thực hiện công việc này. Khi nâng cấp RAM bạn có thể thoải mái sử dụng nhiều ứng dụng cùng nhau và truy cập các trang web dễ dàng hơn. 

Xem thêm: Mách bạn có nên dùng màn hình cong không?

Một số lưu ý bạn cần tham khảo để quyết định có nên nâng cấp RAM không?

Bạn cần tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết trước khi quyết định có nên nâng cấp RAM máy tính không?

1. Thiết bị của bạn có cần nâng cấp Ram không?

Một chiếc máy tính không thể hoạt động nếu thiếu RAM. Đây là bộ phận có ảnh hưởng đến tốc độ xử lý của thiết bị. Máy tính hoạt động chậm chạp gây không ít phiền phức và khó chịu cho người dùng.

Hãy kiểm tra xem chiếc máy tính của mình có bộ nhớ RAM là bao nhiêu? Với nhu cầu công việc của bạn thì lựa chọn RAM có chỉ số như thế nào mới phù hợp? 

Với những RAM 4GB thì chỉ phục vụ cho những nhu cầu đơn giản là đọc báo, xem phim, lướt web,... Còn với những người sử dụng phần mềm đồ họa, thiết kế, chơi game hay lập trình thì nên sử dụng RAM tối thiểu là 8GB. 

Nhưng làm thế nào để biết thiết bị của mình có bao nhiêu RAM. Thật đơn giản hãy tham khảo những cách kiểm tra RAM máy tính đơn giản nhất mà Hcare giới thiệu nhé! 

2. Loại RAM mà máy tính đang sử dụng?

Nếu bạn đã kiểm tra và chắc chắn máy tính của mình bị thiếu RAM thì bước tiếp theo bạn cần biết loại RAM mà máy tính sử dụng. Thị trường có 5 loại RAM với các tên gọi là SDR, DDR, DDR2, DDR3 và DDR4. 

Kiểm tra laptop có thể nâng cấp RAM

Tốc độ theo từng loại RAM

Mỗi một loại RAM sẽ mang đến các tính năng khác nhau cho thiết bị. Để xác định được tên loại RAM bạn hãy tải mềm CPU-Z rồi click Memory để kiểm tra. Với phần mềm này, bạn sẽ biết được những thông số hữu ích như loại RAM đang dùng, dung lượng, bus,... 

Hãy tìm loại RAM tương thích với mainboard về cả tốc độ bus với chủng loại. Để đảm bảo máy tính làm việc với công suất tốt nhất bạn cần chọn RAM có tốc độ bus ngang với tốc độ bus của thiết bị.

Xem thêm: Tiếp năng lượng cho thiết bị hiệu quả bằng cách giải phóng RAM máy tính

Tạm kết

Thực ra không phải 100% nâng cấp RAM máy tính sẽ mang lại hiệu quả như bạn tưởng tượng. Vậy nên để quyết định nâng cấp hay thế thế RAM bạn cần nghiên cứu thật kỹ.

Hoặc đơn giản hơn là bạn hãy mang máy tính của mình đến với cơ sở Hcare gần nhất. Kỹ thuật viên của chúng tôi có thể hỗ trợ bạn kiểm tra và tư vấn để bạn lựa chọn được giải pháp tối ưu nhất.

Với kinh nghiệm sửa chữa và bảo dưỡng các thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,... nhiều năm. Chúng tôi tự tin vào chuyên môn và tay nghề của mình. Cam kết 100% giúp khách hàng giải quyết triệt để những sự cố bạn đang gặp phải.

Với những thông tin trong bài viết ngắn chắc hẳn bạn có có cho mình câu trả lời có nên nâng cấp RAM máy tính không rồi nhỉ? Nếu thấy những gì Hcare chia sẻ hữu ích, bạn hãy share để mọi người cùng biết nhé! Chúng tôi luôn sẵn sàng để phục vụ quý khách hàng 24/24.

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Đi tìm câu trả lười “Có nên nâng cấp RAM máy tính không?”