Game FPS là gì? Thông số FPS tốt nhất khi chơi game

Ngày đăng: 08/12/2021    1,121 lượt xem

FPS trong Game được biết tới chỉ số quan trọng thể hiện chất lượng trải nghiệm của các Game thủ, Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được thông số tốt nhất. Trong bài viết này, Hcare sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc Game FPS là gì? và có được thông số FPS tốt nhất khi chơi game.

FPS là gì?

FPS là viết tắt của cụm từ Frames – per – second, đây được hiểu đơn giản là chỉ số khung hình trên mỗi giây. Cụ thể, FPS thể hiện thông số đo lường số lượng hình ảnh mà bộ xử lý đồ họa (GPU) có thể kết xuất và hiển thị mỗi giây trên màn hình máy tính của bạn. 

Game FPS là gì

Chỉ số FPS 

Hiểu một cách đơn giản, FPS là chất lượng Card màn hình kết xuất được bao nhiêu hình ảnh hiển thị trên màn hình trong 1 giây. Nếu bạn đang trải nghiệm Game ở tốc độ FPS là 1 thì mỗi giây trôi qua bạn sẽ chỉ thấy được 1 hình ảnh. Tốc độ này thực sự là quá chậm so với ứng dụng game, chỉ phù hợp với dạng video trình chiếu.  

FPS được đánh giá là bước tiến xa của ngành công nghiệp Game. Với lối chơi đặc trưng vô cùng hấp dẫn, không gây nhàm chán, Game FPS ngày càng thu hút được nhiều Game thủ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cho tới thời điểm hiện tại. 

Không phải ngẫu nhiên FPS là dòng game sở hữu cộng đồng Game thủ đông đảo nhất. Mỗi năm đều có các giải đấu FPS lớn nhỏ được tổ chức thể hiện được sức hút của dòng Game này.

Yếu tố ảnh hưởng tới trải nghiệm Game FPS

Card đồ hoạ và CPU

Card đồ hoạ và CPU là 2 yếu tố rất quan trọng. Card ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh, Card càng mạnh thì hình ảnh Game hiển thị càng chi tiết. Còn CPU sẽ giúp hiệu ứng trong Game trở nên chân thật hơn.

RAM

Với những game thế giới mở như PUBG, Dark Souls III, GTA V,… thì có yêu cầu cao về RAM. Đây là yếu tố giúp để Game có khả năng load từng phần một cách mượt mà hơn đáng kể.

Màn hình

Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sự hiển thị của FPS đó chính là chất lượng của chính màn hình. Hiện nay hầu hết các màn hình đều được sản xuất đạt yêu cầu tần số quét từ 60 HZ đến 75 HZ. Các màn hình có tần số quét 122 Hz là thiết bị đặc biệt thiết kế dành riêng cho những game thủ CS:GO, đảm bảo cực chi tiết và rõ nét trong từng chuyển động.

Xem thêm: Bỏ túi 4 cách kiểm tra RAM máy tính dễ dàng nhất

Tốc độ FPS khi được ứng dụng vào Game

Thông số FPS

Theo tiêu chuẩn phần cứng công nghệ, FPS được phân chia thành các mức độ và đánh giá như sau:

30 FPS

Chỉ số 30 FPS có thể coi là tạm chấp nhận được với các ứng dụng game Console và các tựa game trên PC cấp thấp, tuy nhiên nếu FPS giảm sâu xuống dưới khoảng 20 FPS thì sẽ xảy ra hiện tượng giật, Lag, thiếu ổn định.

Fps bao nhiêu là tốt LOL

Sự khác biệt giữa 30 FPS và 60 FPS

60 FPS

60 FPS được chọn là mức Setting chuẩn dành cho các tựa Game nổi trên thị trường hiện nay. Bạn có thể trải nghiệm rõ nhất thông số này khi trải nghiệm 2 Game phổ biến nhất là PUPG và LOL.

120 FPS

120 FPS thường xuất hiện trên các dòng màn hình 120 GHz trở lên được tích hợp thêm Card đồ họa chất lượng cao. Hình ảnh lúc này sẽ trở nên mượt mà và sắc nét hơn đáng kể, từ đó sẽ nâng cao chất lượng trải nghiệm Game của người dùng.

240 FPS

240 FPS được hiểu là tốc độ khung hình cao nhất. Thông số này chỉ gặp ở những thiết bị siêu cấp, sở hữu phần cứng mạnh mẽ có tốc độ xử lý nhanh chóng. 

Tốc độ FPS khi được ứng dụng vào Game

Về cơ bản, khi được ứng dụng vào Game, tốc độ FPS sẽ được chia thành các dạng Game sau: 

- 30 FPS: Phù hợp với các Game đơn lẻ

- 60 FPS: Phù hợp Game đối kháng, hỗ trợ cải thiện thời gian phản ứng của Game

- 120 FPS: Dành cho Game thủ chuyên nghiệp, đòi hỏi yếu tố cạnh tranh cao. Thường được ứng dụng trong thi đấu Game

- 240 FPS: Dành cho game thủ chuyên nghiệp, những cải tiến so với 120 FPS không có gì đáng kể

Những tựa game FPS kinh điển

Frame per second là gì

Tựa game FPS kinh điển

- Counter Strike: Counter Strike là tựa Game vô cùng thông dụng tại Việt Nam

- CS Go hay Counter-Strike: Global Offensive: Đây là phiên bản Counter Strike Online

- Black Squad: Game FPS lấy đề tài quân sự

- Overwatch: Lối chơi độc đáo và các nhân vật trong game sở hữu nhiều kỹ năng riêng 

- Team Fortress 2: Game FPS vui nhộn do hãng Valve sản xuất

- Call of Duty: loạt game FPS lấy đề tài các cuộc chiến tranh thế giới. Game có nhiều phần như Call of Duty: Black Ops, Call of Duty: WW2 và Call of Duty: World at War…

- Battlefield: Gameấy đề tài về những cuộc chiến tranh thế giới, có nhiều phần khác nhau nhưng nổi tiếng nhất là Battlefield 1 và Battlefield 5

- Paladins: Tựa game FPS gần giống với Overwatch

Xem thêm: Tham khảo 8 công cụ dọn dẹp ổ đĩa ổn nhất

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Game FPS là gì? Thông số FPS tốt nhất khi chơi game