Hiểu biết căn bản về tiêu cự của máy ảnh

Ngày đăng: 12/12/2021    671 lượt xem

Máy ảnh là thiết bị không thể thiếu đối với những nhiếp ảnh gia hay đơn giản hơn là đối với những người đam mê chụp ảnh. Để có thể nắm rõ và sử dụng máy ảnh một cách thành thạo, trang bị cho mình những kiến thức về tiêu cự không bao giờ là thừa. Vậy tiêu cự là gì? nó đóng vai trò như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây nhé!

 

Khái niệm căn bản về tiêu cự và những thuật ngữ liên quan

Để nắm rõ những hiểu biết về tiêu cự, chúng ta cần phải hiểu căn bản 1 số những định nghĩa về các thuật ngữ liên quan đến nó:

Tiêu cự

Khái niệm tiêu cự được định nghĩa như sau: Tiêu cự là khoảng cách tính từ tâm thấu kính đến điểm hội tụ. Nó còn được gọi với 1 số tên như: Khoảng tiêu cự, độ dài tiêu cự,...và có đơn vị tính là milimet. Tiêu cự sẽ giúp bạn quyết được được phạm vi tối đa mà chúng ta có thể chụp được.

Điểm hội tụ

Điểm hội tụ là nơi mà chùm ảnh hội tụ tại đó, hiểu nôm na thì có thể nói rằng đó là điểm mà hình ảnh có độ nét tốt nhất. Ống kính quyết định rất nhiều đến điểm hội tụ và với mỗi loại ống kính hầu như không thể thay đổi được điểm hội tụ.

Góc nhìn và độ phóng đại

Đây là 2 yếu tố rất quan trọng phụ thuộc rất nhiều vào tiêu cự, bất cứ 1 thay đổi nào của tiêu cự cũng sẽ ảnh hưởng đến 2 yếu tố này. Tiêu cự càng dài thì độ phóng đại sẽ càng lớn và ngược lại.

Cấu tạo căn bản của ống kính máy ảnh

Cấu tạo căn bản của ống kính máy ảnh

Xem thêm: Thay kính camera sau iPhone bị nứt bể uy tín

Các thông số về tiêu cự trên máy ảnh

Đối với những người có đam mê chụp ảnh hay các nhiếp ảnh gia, máy ảnh là “vật bất ly thân”, chúng giống như là báu vật vậy. Chắc chắn họ phải nắm rõ nhất những thông tin về báu vật của họ:

Ống kính máy ảnh

Ống kính máy ảnh chính là bộ phận liên quan đến tiêu cự nhiều nhất và là yếu tố quyết định đến tiêu cự máy ảnh của bạn. Ống kính máy ảnh cũng được chia ra làm rất nhiều loại với đa dạng các loại tiêu cự khác nhau:

  • Ống kính thông thường: là loại có tiêu cự khoảng 35mm
  • Ống kính góc rộng: là loại có tiêu cự nhỏ hơn 35mm dùng để chụp những bức ảnh tổng thể với góc nhìn rộng hơn thông thường rất nhiều
  • Ống kính tele: là loại có tiêu cự lớn hơn 35mm dùng để chụp những bức ảnh ở độ xa lớn
  • Ống kính zoom là loại ống kính linh động khi chúng ta có thể thay đổi linh hoạt tiêu cự của chúng tùy thuộc vào từng mục đích chụp ảnh
  • Ống kính fix-prime: là loại chỉ có 1 tiêu cự

Vô vàn các loại ống kính với tiêu cự khác nhau

Vô vàn các loại ống kính với tiêu cự khác nhau

Các dải tiêu cự

Dải tiêu cự là thuật ngữ khá quen thuộc với những ai đam mê chụp ảnh, hiểu đơn giản thì dải tiêu cự giúp chúng ta xác định được chính xác hơn khoảng tiêu cự cần sử dụng cho từng mục đích chụp ảnh khác nhau:

  • Chụp chân dung: dải tiêu cự từ 55-140mm với chân dung thường và 24-45mm với chân dung toàn thân
  • Chụp phong cảnh: dải tiêu cự từ 10-18mm
  • Chụp phơi sáng ( chụp trong điều kiện thiếu sáng): dải tiêu cự từ 10-18mm
  • Chụp macro: dải tiêu cự từ 70-150mm
  •  Chụp thể thao ngoài trời: dải tiêu cự từ 200-400mm

Ngoài ra còn rất nhiều dải tiêu cự khác tùy thuộc vào sở thích và kinh nghiệm của người chụp ảnh trong các trường hợp khác nhau.

Xem thêm: Thay camera sau iPhone bị đen thui

Những điều cần biết về tiêu cự trên máy ảnh

Với những ai mới tiếp xúc và làm quen với máy ảnh và tiêu cự đều cần nắm được những điều căn bản cốt lõi dưới đây:

Trường nhìn quan trọng hơn tiêu cự

  • Trường nhìn là yếu tố bao hàm tiêu cự và kích thước cảm biến, hiểu đơn giản chính là góc nhìn của người chụp. Góc nhìn này đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều so với tiêu cự vì chỉ có nó mới giúp bạn biết được ống kính có thể quan sát được bao nhiêu khung cảnh.

Trường nhìn là yếu tố đặc biệt quan trọng

Trường nhìn là yếu tố đặc biệt quan trọng

  • Tiêu cự là yếu tố ít thay đổi khi sử dụng nên trường nhìn thay đổi phụ thuộc nhiều hơn vào kích thước cảm biến. Các thông số về kích thước cảm biến chúng ta có thể tham khảo trên hướng dẫn của nhà sản xuất.

Tác dụng của các loại ống kính

Hiểu rõ được công dụng căn bản của từng loại ống kính là điều không thể thiếu:

  • Ống kính góc rộng: là loại ống kính có trường nhìn lớn hơn 63 độ có tác dụng “thu hẹp” tổng thể khung cảnh vào trong bức hình
  • Ống kính tele: là loại ống kính “loại trừ”, lý giải điều này là bởi vì chúng có 1 trường nhìn rất hẹp. Loại ống kính này giúp chúng ta nhìn được rõ nét những hình ảnh ở xa nhưng lại loại bỏ hậu cảnh phía sau, hầu như chúng ta không thể nhìn được hậu cảnh hoặc hậu cảnh đều bị out nét
  • Ống kính bình thường: là loại cân bằng giữa 2 loại trên, chúng không mang lại những khung hình đặc biệt như 2 loại đó nhưng lại rất phù hợp cho người mới bắt đầu.

Lời kết

Với những thông tin mà Hcare chia sẻ ở trên, chắc chắn sẽ giúp cho những ai đam mê chụp ảnh và bắt đầu lĩnh vực này có cái nhìn khái quát cũng như chi tiết hơn về tiêu cự và những yếu tố liên quan đến nó. Đừng quên để lại ý kiến cá nhân cũng như kinh nghiệm của bạn để mọi người cùng tham khảo nhé!

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Hiểu biết căn bản về tiêu cự của máy ảnh