Chức năng, ưu và nhược điểm của router là gì?

Ngày đăng: 12/12/2021    1,118 lượt xem

Ngày nay, việc dùng modem hay router wifi không còn quá xa lạ đối với đời sống của chúng ta. Sự phát triển của công nghệ giúp cho việc sở hữu một bộ phát định tuyến mạng wifi tốt thêm dễ dàng hơn. Qua bài viết này, Hcare sẽ giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn router là gì cùng với các chức năng và tiện ích mà thiết bị này mang lại.

Tìm hiểu về router là gì?

Router wifi (hay còn được gọi là bộ định tuyến dành cho mạng wifi) là một thiết bị có khả năng chuyển đổi dữ liệu giữa hệ thống mạng của các máy tính. Hoặc bạn cũng có thể hiểu đơn giản rằng router giúp cho việc điều hướng dữ liệu trên mạng internet được tốt hơn.

Router wifi - thiết bị giúp chuyển đổi dữ liệu nhanh chóng giữa hệ thống mạng của nhiều máy tính

Trên thị trường hiện nay có bày bán rất nhiều dạng router khác nhau từ đơn giản cho đến phức tạp. Những loại nào dùng cho phạm vi gia đình sẽ có mức giá thấp hơn so với loại được dùng trong các công ty lớn và cần thiết bị có khả năng truyền dữ liệu mạnh mẽ.

Tuy nhiên dù cho đắt hay rẻ thì router vẫn sẽ phải sở hữu những chức năng cơ bản nhất nhằm đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Điều này giúp cho việc chuyển đổi dữ liệu giữa các máy tính với nhau được diễn ra thuận lợi hơn.

Chức năng của bộ định tuyến (router)

Router có chức năng cơ bản nhất là kết nối các thiết bị đang sử dụng cùng một đường dây mạng bằng cách chuyển những gói dữ liệu. Nó thực hiện nhiệm vụ này bằng cách tạo cho mỗi máy một địa chỉ IP cục bộ nhằm đảm bảo cho dữ liệu được truyền tải đến đúng nơi.

Nhờ đó mà các gói dữ liệu khi được chuyển đối sẽ không bị thất lạc hoặc gửi nhầm sang chỗ khác trong mạng. Không chỉ vậy, router còn giúp đảm bảo thông tin của dữ liệu không bị lộ ra ngoài trong quá trình chuyển đổi hoặc điều hướng.

Tóm lại thì theo Hcare, router là một thiết bị giúp đảm bảo từng máy trong đường dây mạng đều có một số IP cụ thể. Từ đó việc gửi dữ liệu từ máy này sang máy khác không bị nhầm lẫn đồng thời giúp thông tin được truyền đi một cách nhanh chóng, ngoài ra thì nó còn có các ứng dụng sau:

  • Router là thiết bị giúp tạo mạng cục bộ (LAN) cho người dùng

  • Router hỗ trợ người dùng chia sẻ kết nối mạng của mình đến những thiết bị dùng Internet khác

  • Router (bộ định tuyến wifi) cho phép sự kết nối giữa các thiết bị cùng sử dụng mạng lại với nhau (ví dụ như giữa máy tính và điện thoại, máy tính PC và máy tính bảng…)

  • Thiết bị này còn có công dụng tạo dựng tường lửa nhằm ngăn chặn virus xâm nhập vào máy của bạn

  • Router đảm bảo cho người dùng khi gửi thông tin sẽ đến đúng đích đã định sẵn…

Router có nhiều chức năng và được ứng dụng phổ biến

Ưu điểm và nhược điểm của Router là gì?

Về ưu điểm thì bộ định tuyến wifi (router) giúp người dùng chia sẻ kết nối Internet của mình với các máy khác trong cùng một đường dây. Điều này giúp nâng cao hiệu suất làm việc lên đáng kể.

Bên cạnh đó thì thiết bị này còn hỗ trợ bạn phân phối từng gói dữ liệu và sắp xếp chúng sao cho thật khoa học. Từ đó giảm bớt việc các máy tính bị quá tải dữ liệu khiến hiệu suất hoạt động giảm đi.

Về nhược điểm thì router có thể khiến cho việc kết nối với Internet bị chậm đi đôi chút nếu có quá nhiều máy sử dụng mạng cùng một lúc. Tuy nhiên, tình huống này thường chỉ xảy ra trong điều kiện đường truyền mạng không được ổn định.

Hạn chế của Router là đôi khi khiến việc kết nối mạng bị chậm

Khi nào thì người dùng cần phải sử dụng đến router?

Nếu như bạn chỉ cần kết nối mạng cho một thiết bị duy nhất trong nhà thì sẽ chỉ cần đến modem wifi là đủ. Thế nhưng nếu cần kết nối nhiều thiết bị cùng một lúc như điện thoại thông minh, máy tính, tivi thì bạn sẽ phải sử dụng bộ định tuyến (router).

Lý do là vì router không chỉ có khả năng kết nối nhiều thiết bị cùng sử dụng mạng lại với nhau mà nó còn cho phép truyền dữ liệu dễ dàng. Bên cạnh đó, trường hợp không có kết nối internet thì người dùng vẫn có thể tạo được mạng cục bộ cho máy tính và những thiết bị điện tử khác.

Chính điều này sẽ cho phép người dùng chia sẻ file dữ liệu từ máy tính sang máy in hoặc điện thoại di động. Nếu không có router thì những dữ liệu này sẽ không được gửi đến đúng thiết bị và khiến cho việc điều lệnh trở nên vô nghĩa.

Nhìn chung, cần xác định dùng Router khi muốn mạng chạy nhanh, ổn định, cải thiện tốc độ mạng nội bộ. Đây là một trong những điểm mạnh của nó khi có khả năng phát sóng tốt, giúp nhiều thiết bị kết nối vào hơn.

Sử dụng Router khi cần kết nối cùng lúc nhiều thiết bị

Mong rằng qua bài viết trên đây quý độc giả đã nắm được phần nào về router là gì cùng với các chức năng và ưu nhược điểm của nó.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Chức năng, ưu và nhược điểm của router là gì?