Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì cho những ai chưa biết

Ngày đăng: 04/12/2021    1,630 lượt xem

Ngày nay, nhờ có sự phát triển của công nghệ thông tin mà việc truy xuất các dữ liệu liên quan đến database cũng nhanh chóng hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, nếu không phải là người rành về công nghệ thì chưa chắc bạn đã hiểu được truy vấn cơ sở dữ liệu là gì? Cùng Hcare đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này..

Vai trò của việc truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Cơ sở dữ liệu (hay còn được biết đến với tên gọi Database) là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực như lập trình, phần mềm, công nghệ… Nó là bộ lưu trữ dữ liệu từ hệ thống máy tính và tồn tại dưới dạng các tập tin trong hệ điều hành và quản trị các cơ sở dữ liệu.

Truy vấn dữ liệu là thuật ngữ được dùng phổ biến trong công nghệ

Thông thường thì Database sẽ được lưu trữ thông qua bộ nhớ của máy tính hay điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, nó cũng được ghi vào các thẻ nhớ, đĩa CD... để tiện cho việc mang theo bên người khi cần thiết.

Vai trò của Database theo Hcare rất quan trọng đối với công việc xử lý dữ liệu của hệ thống máy tính hoặc các thiết bị công nghệ thông minh. Nó giúp người dùng truy cập các tập tin nhanh chóng và truy vấn cơ sở dữ liệu theo ý muốn của mình 

Do đó, nếu muốn tìm thông tin về tập khách hàng, ảnh sưu tập hoặc những văn bản được lưu trên máy tính. Bạn sẽ cần phải thực hiện thao tác truy vấn cơ sở dữ liệu trên thiết bị để lấy được những thông tin cần thiết.

Những mô hình của truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Hiện nay, chúng ta có thể truy vấn cơ sở dữ liệu của máy thông qua nhiều mô hình khác nhau. Dưới đây là các dạng database người dùng thường gặp khi cần truy xuất dữ liệu:

Truy vấn cơ sở dữ liệu có nhiều mô hình không giống nhau

Truy vấn cơ sở dữ liệu theo dạng file thông tin (tệp tin)

Đây là một trong những dạng thường gặp nhất khi người dùng muốn thực hiện thao tác truy vấn cơ sở dữ liệu trên máy tính hoặc điện thoại. Các thông tin cần thiết sẽ được nén thành một file để bạn có thể tiện cho việc truy cập, tìm kiếm và sắp xếp chúng một cách khoa học.

Điểm nổi bật của nó là khi cần lưu lại luôn với tốc độ nhanh, ngay cả người không có chuyên môn về công nghệ thông tin cũng có thể hiểu và làm được. Tuy nhiên, có đôi khi do nhiều người dùng 1 file khiến cho dữ liệu không được nhất quán và xảy ra hiện tượng lưu đè, trùng lặp nhiều.

Truy vấn cơ sở dữ liệu dạng quan hệ

Mô hình này có nghĩa là các nguồn dữ liệu từ những máy khác nhau sẽ cùng được tập hợp lại thành một bảng dữ liệu có liên quan đến nhau. Đây cũng là một trong các phương thức truy vấn dữ liệu được nhiều người sử dụng nhờ tính tiện lợi của nó.

Truy vấn cơ sở dữ liệu theo hướng đối tượng

Đối với hình thức này, người dùng sẽ được một bảng dữ liệu phân chia thành các cấp khác nhau. Mỗi một cấp sẽ là một lớp dữ liệu giúp cho bạn có thể tìm kiếm đối tượng thông tin mình cần một cách dễ dàng hơn.

Hình thức truy vấn dữ liệu theo hướng đối tượng

Truy vấn cơ sở dữ liệu dạng bán cấu trúc

Đây là mô hình mà các dữ liệu kiểu bán cấu trúc có thể lưu trữ theo nhiều dạng khác nhau. Thường thì với hình thức này, các dữ liệu thông tin sẽ được trình bày theo kiểu thẻ tag giúp việc tìm kiếm và truy xuất thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, dữ liệu dạng bán cấu trúc cũng có thể mở rộng thêm tùy theo mong muốn của người dùng. Nhiều chuyên gia nhận định rằng hình thức này sẽ ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn và trở thành xu hướng trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu.

Ứng dụng của việc truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Có thể nói rằng hệ thống dữ liệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thời buổi mà công nghệ thông tin phát triển như vũ bão. Các chức năng của nó giúp cho người sử dụng mạng có thể lưu trữ, truy vấn và cập nhật các thông tin lên hệ thống của nhiều thiết bị khác nhau.

Việc truy vấn cơ sở dữ liệu giúp bạn dễ dàng kiểm soát được tất cả các thông tin được lưu trên hệ thống máy tính. Từ đó phát hiện ra các lỗi sai phạm trên hệ thống để tiến hành điều chỉnh và khắc phục trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, khi ứng dụng truy vấn cơ sở dữ liệu vào hệ thống, bạn sẽ nắm được hướng đi của các tệp file của các thiết bị có kết nối với nhau. Bên cạnh đó thì việc này cũng giúp nâng cấp tính năng bảo mật chặt chẽ hơn trong môi trường có nhiều người truy cập cùng một lúc.

Truy vấn dữ liệu được ứng dụng nhiều trong cuộc sống

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp cho quý độc giả hiểu được phần nào về truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì cho những ai chưa biết