Hé lộ ý nghĩa của thuật ngữ SKU là gì?

Ngày đăng: 12/12/2021    325 lượt xem

Hiện nay, phần lớn các nhà bán lẻ đều sử dụng một hệ thống mã hóa nhằm theo dõi số lượng hàng đã xuất ra và còn tồn kho một cách tiện lợi hơn. Trong đó thì mã SKU cho mỗi sản phẩm là ký hiệu giúp họ nắm được tổng sản lượng còn tồn là bao nhiêu. Vậy bạn đã biết mã SKU là gì chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Hcare theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về ký hiệu này và tầm quan trọng của nó.

Tìm hiểu mã SKU là gì trên mỗi sản phẩm

SKU theo Hcare thì có nghĩa là những từ đầu ghép lại từ cụm từ tiếng Anh Stock Keeping Unit hay đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho. Nó thường được sử dụng để làm ký hiệu phân biệt các mặt hàng giống nhau về hình dáng, chức năng, màu sắc…. bằng cách thể hiện một chuỗi các ký tự số và chữ.

SKU được hiểu là đơn vị phân loại hàng hóa

Ví dụ như cùng một dòng tivi 49 inch có cùng kiểu dáng, màu sắc và tính năng giống y hệt nhau thì sẽ được in các mã SKU khác nhau. Điều này giúp cho nhà phân phối kiểm soát được số lượng hàng còn tồn trong kho là bao nhiêu trên hệ thống của mình.

Khi tiến hành cung ứng hàng hóa ra ngoài thị trường, mã SKU của từng sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm được hàng hoá tồn kho. Từ đó lên kế hoạch sản xuất hoặc nhập thêm những sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng.

Mỗi một sản phẩm trong kho hàng của bạn đều cần được phân biệt để khâu quản lý xuất nhập tồn đạt hiệu quả tốt nhất. Và đây cũng chính là lý do mà mã SKU được ra đời nhằm giúp các nhà bán hàng quản lý các mặt hàng của mình được thuận lợi hơn.

Ngày nay, mã SKU ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết nhờ có sự phát triển của các sàn thương mại điện tử như lazada, shopee… Nhờ có nó mà những đơn vị bán lẻ có thể quản lý danh mục sản phẩm của mình dễ dàng hơn so với trước đây.

Tác dụng của mã SKU là gì trong quản lý hàng hóa?

SKU được nhiều người nhận xét rằng nó còn quan trọng hơn cả mã Barcode trong khâu kiểm soát xuất nhập tồn hàng hóa. Nó có những ký tự riêng cho từng sản phẩm một, bạn chỉ cần nhìn vào đó để nhận biết được loại mặt hàng mà mã SKU thể hiện chứ không cần quét hệ thống.

SKU giúp kiểm soát khâu xuất nhập tồn hàng hóa

Ngoài ra, người dùng cũng sẽ không bị giới hạn về số lượng mã SKU trong danh mục sản phẩm dù cho nó có mở rộng đến đâu. Do đó, mã này sẽ có các tác dụng như:

  • Đây là một dạng mã được dùng cho nội bộ giúp nhà bán hàng dễ dàng định danh được sản phẩm và quản lý hàng tồn hiệu quả

  • Mỗi một mã SKU sẽ thể hiện cho một sản phẩm khác nhau (dù cho chúng có cùng màu sắc, tính năng hoặc hình dạng)

  • Mã này giúp bạn phân biệt được cùng một mặt hàng giữa những kho cung cấp khác nhau 

  • Mã SKU giúp giảm thiểu tối đa tình trạng thất thoát hàng hóa trong quá trình quản lý hàng tồn kho

  • Trong trường hợp bán hàng đa kênh (nhiều nguồn) thì mã SKU là điểm liên kết sản phẩm giữa các kênh này

  • Quản lý bằng mã SKU không những tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mà đồng thời còn quản lý hàng hóa hiệu quả mà không cần đầu tư cho phần cứng

SKU giúp phân loại các sản phẩm và hạn chế thất thoát hàng hóa trong quản lý tồn kho

Cách đọc mã SKU là gì?

Mỗi một đơn vị bán hàng đều có cách ký hiệu từng mã SKU riêng để tiện phân biệt các sản phẩm với nhau. Tuy nhiên thường thì trong mỗi một mã SKU sẽ thể hiện những mục sau:

  • Thứ nhất: tên của nhà sản xuất hoặc thương hiệu sản phẩm

  • Thứ hai: mô tả sơ lược về hàng hóa (kiểu dáng, chất liệu….)

  • Thứ ba: mô tả về ngày mua sản phẩm (ví dụ như ngày, tháng hoặc năm)

  • Thứ tư: thông tin về kho lưu trữ hàng hóa với ký hiệu cho từng nơi 

  • Thứ năm: mô tả về kích cỡ của mặt hàng được bày bán

  • Thứ sáu: mô tả về màu sắc của sản phẩm

  • Thứ bảy: mô tả về hiện trạng của hàng hóa (sản phẩm vẫn còn mới hay đã sử dụng rồi)

Từ các yếu tố này, bạn sẽ kết hợp chúng lại với nhau để tạo nên một mã SKU riêng biệt cho từng loại sản phẩm một. Cũng nhờ có nó mà việc kiểm soát số lượng hàng còn tồn trong kho sẽ dễ dàng hơn.

Đọc mã SKU để phân biệt từng loại sản phẩm dễ dàng

Có thể nói rằng mã SKU ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết hơn đối với nhiều đơn vị bán lẻ hàng hóa. Mong rằng, quý độc giả đã hiểu được về mã SKU là gì từ bài viết này. 

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Hé lộ ý nghĩa của thuật ngữ SKU là gì?