Mã Captcha là gì? Vì sao nên thiết lập mã Captcha cho website?

Ngày đăng: 23/09/2021    609 lượt xem

Nếu bạn thường xuyên truy cập website hoặc khởi tạo tài khoản mới trên các diễn đàn thì chắc hẳn đã từng phải nhập mã Captcha. Những mã Captcha thường ngoằn nghèo, khó đọc và đôi khi khiến bạn phải nhập lại nhiều lần mới thành công. Vậy mã Captcha là gì? Tại sao các website hiện nay lại thiết lập mã Captcha buộc bạn phải nhập lại chính xác nếu muốn tiếp tục truy cập web? Những câu hỏi này sẽ được Hcare giải đáp với bạn ngay sau đây. 

Mã Captcha là gì

Tìm hiểu mã Captcha

Mã captcha là gì?

Vào năm 2000, thuật ngữ “Captcha” lần đầu tiên được đưa ra bởi Manuel Blum, Luis von Ahn, John Langford, Nicholas J. Hopper. “Captcha” hay Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart. Dịch ra nghĩa là: Phép thử Turning công cộng hoàn toàn tự động để phân biệt máy tính và con người. Phép thử này giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các chương trình máy tính độc hại xâm nhập và phá hủy các hệ thống cơ sở dữ liệu. 

Giải mã captcha

Mã captcha thường thấy

Mã captcha thường được thiết kế dưới dạng một dãy ký tự, một dãy số hoặc một dãy hỗn hợp bao gồm cả ký tự, số và các ký tự đặc biệt. Các dãy số hay ký tự này sẽ được làm mờ, làm méo, đặt nghiêng,... Người dùng có nhiệm vụ quan sát và nhập lại chính xác từng số hay ký tự trong mã captcha để có thể tiếp tục truy cập các trang web. 

Đặc điểm của mã captcha 

Mã captcha thường khó đọc

Mã captcha được tạo thành từ một dãy ký tự, dãy số hoặc dãy ký tự và số được làm mờ hoặc biến dạng gây khó đọc. Vậy tại sao cần làm cho mã Captcha trở nên khó đọc?

Cách lấy mã captcha

Mã captcha thường khó nhận diện

Nếu mã Captcha dễ đọc và chúng ta có thể giải được trong 1 - 2 giây thì chương trình máy tính cũng vậy. Máy tính sẽ scan mã Captcha rồi tra trong bảng ký tự trước khi trả ngược lại kết quả vào khung. Từ đây, các chương trình máy tính của hacker, spamer sẽ xâm nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu. Vì vậy, mã Captcha cần được thiết kế khó đọc sao cho chỉ bằng mắt thường mới có thể nhận dạng được.

Mã Captcha chỉ có thể được giải bởi con người

Máy tính có thể dễ dàng tạo ra mã captcha nhưng lại không thể tự giải. Chỉ số giải thành công của các chương trình máy tính chỉ khoảng 0,1%.

Trong khi đó, hiện nay có tới khoảng 80% người dùng có thể nhanh chóng giải được mã Captcha ngay từ lần đầu tiên. Tuy nhiên, một vài mã Captcha lại gây khó khiến người dùng phải thử lại nhiều lần. 

Xem thêm: GPU là gì? Chức năng của GPU đối với máy tính và ứng dụng thực tế

Tầm quan trọng của mã Captcha đối với website

Mã Captcha ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống bảo mật và các kênh có chứa lượng cơ sở dữ liệu lớn như website. Vậy tầm quan trọng đối với website của mã Captcha là gì? 

Bảo mật dữ liệu thông tin 

Nhờ mã Captcha, website có thể xác định bạn là người thật chứ không phải robot, phần mềm độc hại xâm nhập phá hủy hệ thống. Chúng ta không thể biết được robot hay những phần mềm độc hại sẽ làm gì tiếp theo sau khi truy cập được vào hệ thống. Bởi vậy, mã Captcha được xem là bức tường ngăn chặn hiệu quả nhất.

Ngăn chặn tình trạng spam, tự động tạo tài khoản và đăng bài 

Vấn nạn spam bằng hàng loạt tài khoản được tạo tự động trên các diễn đàn website khiến những người thiết kế web và quản lý diễn đàn phải than vãn. Nếu diễn đàn không được kiểm soát chặt chẽ thì sẽ trở nên hỗn tạp với rất nhiều tin rác, phim sex, quảng cáo,... Chính vì vậy, website cần thiết lập mã Captcha để ngăn chặn tình trạng này.

Đảm bảo lượng tương tác thật

Để đo lường hiệu quả marketing thông qua kênh website, các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào những chỉ số tương tác với khách hàng. Nhưng doanh nghiệp không thể xác định được rằng khách hàng hay robot tự động đã truy cập vào website. Nếu là robot thì các lượt truy cập này chẳng những không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn gây tốn băng thông và dung lượng web. Mã Captcha chính là cứu cánh cho doanh nghiệp khi gặp phải vấn đề này.

Bảo vệ quá trình đăng ký website

Các dịch vụ tạo email được cung cấp miễn phí bởi Google, Yahoo hay Microsoft,... Nhưng các dịch vụ này lại đều phải đối mặt với một số tấn công cụ thể, nổi bật nhất là “bots”. Theo đó, nếu không có mã Captcha thì bots có thể tự tạo hàng nghìn tài khoản email mới chỉ trong vòng một phút. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng spam, tự động đăng bài trong các diễn đàn. 

Xem thêm: Hệ thống GPS là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng của GPS

Liên hệ

Hcare hy vọng giờ đây bạn đã hiểu mã Captcha là gì và tại sao cần thiết lập mã Captcha cho website. Xâm nhập được vào website mà bạn đang truy cập thì phần mềm độc hại hoặc hacker cũng có thể xâm nhập được thiết bị của bạn. Nguy hiểm nhất là những thông tin và hình ảnh của bạn bị phát tán rộng rãi trên mạng. Bạn cần mang thiết bị tới trung tâm bảo hành và sửa chữa để được xử lý kịp thời.

Với hơn 13 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ kỹ viên chuyên môn cao, Hcare tự tin tháo gỡ mọi vấn đề thiết bị của bạn đang gặp phải. Hcare luôn nỗ lực sửa chữa thiết bị trong thời gian ngắn nhất với mức giá hợp lý nhất để không gây ảnh hưởng tới công việc của bạn. Hãy liên hệ ngay tới chúng tôi để được tư vấn sữa chữa nhé.

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Mã Captcha là gì? Vì sao nên thiết lập mã Captcha cho website?