Giao thức ICMP là gì? Tìm hiểu những loại ICMP thường gặp

Ngày đăng: 23/09/2020    1,530 lượt xem

ICMP là viết tắt của Internet Control Message Protocol và là một thuật ngữ không mấy xa lạ với những người am hiểu về công nghệ. Nhưng với những người không có quá nhiều kiến thức về lĩnh vực này thì ICMP vẫn còn khá xa lạ. Vậy hãy cùng Hcare khám phá ICMP là gì cũng như chức năng chính của ICMP và những loại ICMP thường gặp nhất nhé!

Giao thức ICMP là gì

Tìm hiểu khái niệm ICMP

ICMP là gì?

ICMP là một giao thức của gói Internet Protocol và còn được gọi là giao thức điều khiển truyền tin qua mạng Internet. Giao thức ICMP được tạo ra với mục đích báo cáo lỗi, thông báo cho người gửi biết rằng data gửi đi đang có vấn đề. Ngoài ra, ICMP còn được dùng để quản lý và thăm dò quá trình hoạt động của mạng. 

Icmp port bao nhiêu

ICMP là gì?

Tuy nhiên, ICMP không phải là giao thức truyền tải dữ liệu giữa các hệ thống mà nó được xem như bộ định tuyến. Ngay khi phát hiện ra lỗi, ICMP sẽ lập tức tạo và gửi thông báo đến địa chỉ IP nguồn.

Những chức năng quan trọng của ICMP

Vậy chức năng của ICMP là gì? Cùng Hcare tìm hiểu các chức năng được đánh giá là rất bổ ích mà giao thức ICMP đang sở hữu nhé!

Icmp Redirect la gì

Chức năng của ICMP

Giao thức ICMP giúp kiểm tra trạm làm việc hiệu quả

Khi một máy tính muốn tiến hành kiểm tra một máy tính khác có tồn tại hoặc có đang hoạt động hay không thì sẽ gửi một thông báo ICMP Echo Request. Nếu trạm đích nhận được thông báo, nó sẽ gửi lại một ICMP Echo Reply. Các thông báo này sẽ được lệnh Ping sử dụng để kiểm tra kết nối.

Giao thức ICMP có khả năng điều khiển dòng dữ liệu

Nhiều trường hợp trạm nguồn gửi dữ liệu tới quá nhanh khiến trạm đích không kịp xử lý. Khi đó, trạm đích hoặc một thiết bị dẫn đường gửi trả trạm nguồn một thông báo để trạm nguồn dừng truyền thông tin để trạm đích có thời gian xử lý.

Giao thức ICMP dùng để gửi thông báo lỗi

Nếu không tìm thấy trạm đích thì sẽ có một thông báo lỗi ICMP Destination Unreachable được bộ định tuyến gửi trả lại trạm nguồn. Cụ thể là khi thấy số hiệu cổng không phù hợp, trạm đích sẽ gửi thông báo lỗi về cho trạm nguồn.

Xem thêm: Giao thức FTP là gì? Những điều bạn cần biết về giao thức FTP

Một số loại ICMP thường gặp

ICMP Destination Unreachable

ICMP Destination Unreachable là giao thức dùng để thông báo điểm ICMP không thể truy cập. Lúc này, thiết bị trung gian sẽ gửi một thông báo về lại cho người gửi. Tùy theo từng nguyên nhân mà sẽ có các cặp giá trị code khác nhau. 

ICMP Echo

ICMP Echo là loại ICMP thường gặp nhất và có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối 2 máy chủ gặp sự cố giao tiếp. Hiện có hai loại ICMP Echo là Echo Request và Echo Reply tương ứng với hai trường:

  • Type = 0, code = 0 -> Echo Request.

  • Type = 8, code = 0 -> Echo Reply.

ICMP Parameter Problem

Đây là giao thức thông báo cho người gửi đã xảy ra lỗi ở dữ liệu và không thể tiến hành chuyển tiếp nó. Tuy nhiên, phần này chỉ kiểm soát thông tin và các thông báo chứ không mang thông báo đi.

ICMP Timestamp request

ICMP này là phương thức đồng bộ thời gian giữa nơi truyền và nhận thông tin có thể thực hiện qua:

  • Type = 13, code = 0 -> ICMP Timestamp Request.

  • Type = 14, code = 0 -> ICMP Timestamp Reply.

ICMP Router Discovery

ICMP Router Discovery là giao thức dùng để xác định bộ định tuyến khi người dùng mất default gateway. Giao thức được thực hiện bởi cặp giá trị Type = 9, code = 0.

ICMP Information Request and Reply

Đây là phương thức dùng để xác định số mạng được sử dụng để gửi thông số IP chính xác nhất đến trạm nguồn. Giao thức được thực hiện bởi:

  • Type = 15, code = 0 -> ICMP Information Request.

  • Type = 16, code = 0 -> ICMP Information Reply.

ICMP Redirect/Change Request

Là một giao thức ICMP được gửi đi từ một gateway mặc định sau đó báo cho host nhận biết là best path hay không. Nếu host được để ở trạng thái mặc định là gửi thông báo thì ICMP để bỏ default sẽ nhận lệnh “no ip Redirects”. Tương ứng với các cặp giá trị code sau:

  • Type = 5, code = 0 -> Redirect datagram for the network

  • Type = 5, code = 1 -> Redirect datagram for the host

  • Type = 5, code = 2 -> Redirect datagram for the type of service and the network.

  • Type = 5, code = 3 -> Redirect datagram for the type of service and the host.

ICMP Address Mask Request

ICMP Address Mask Request được dùng để thu thập thông tin về cấu hình mạng của mục tiêu. Khi một máy chủ tìm được mạng con của mình thì sẽ sử dụng các hình thức:

  • Type = 17, code = 0 -> ICMP Address Mask Request.

  • Type = 118, code = 0 -> ICMP Address Mask Reply.

Xem thêm: Tìm hiểu về DNS là gì? Chức năng và những DNS phổ biến nhất

Lời kết

Trên đây là một số thông tin cơ bản mà Hcare cung cấp giúp bạn hiểu được ICMP là gì cũng như những chức năng chính của ICMP. Khi bạn có nhu cầu cài đặt ICMP cho máy tính để tăng tốc độ và kiểm soát quá trình truyền tin trên mạng hãy đến ngay với Hcare. Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của Hcare sẽ giúp bạn cài đặt thành công và hướng dẫn chi tiết cách sử dụng giao thức này. Nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra trong quá trình sử dụng, bạn chỉ cần mang máy đến Hcare sẽ được nhân viên sửa chữa nhanh chóng. Hcare cam kết mang tới bạn sự trải nghiệm tuyệt vời nhất cả về chất lượng sản phẩm và thái độ tư vấn phục vụ.

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Giao thức ICMP là gì? Tìm hiểu những loại ICMP thường gặp