SMTP là gì? Tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của SMTP

Ngày đăng: 23/09/2020    737 lượt xem

Trong lĩnh vực Email Marketing, thuật ngữ SMTP thường xuyên được nhắc đến cũng như sử dụng. Tuy nhiên, SMTP lại quá xa lạ với những người “ngoại đạo” hoặc mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này. Vậy SMTP là gì? SMTP hoạt động dựa trên nguyên tắc nào? Và vai trò của SMTP trong Email Marketing là gì? Cùng Hcare tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

SMTP là gì

Tìm hiểu giao thức SMTP là gì?

SMTP là gì?

SMTP là viết tắt của Simple Mail Transfer Protocol, có nghĩa là giao thức truyền tải thư tín đơn giản hóa. Đây là một hệ thống giao thức có tính năng chính là gửi, nhận và chuyển tiếp thư giữa người gửi và người nhận qua Internet. SMTP còn là một giao thức cho phép gửi email với số lượng lớn, tốc độ nhanh mà không bị giới hạn như hòm thư miễn phí của Gmail. 

Những thiết bị nhận và gửi email được gọi chung là máy chủ SMTP, mỗi máy chủ đều liên kết tới cổng mạng Internet 25 – cổng TCP. SMTP sẽ thiết lập kênh kết nối giữa mail client và mail server và đồng thời thiết lập kênh liên lạc giữa 2 mail server gửi và nhận.

Những người dùng phổ thông thì không cần phải dùng đến SMTP nhưng với những doanh nghiệp thì SMTP lại vô cùng cần thiết. Những email có chứa file hoặc video có dung lượng lớn hay cần gửi email cho rất nhiều người nhận chắc chắn phải dùng đến SMTP. Giao thức này sẽ giúp giảm thời gian chuyển dữ liệu và cho người gửi quyền gửi dữ liệu lớn một cách nhanh chóng.

Cách thức hoạt động của giao thức SMTP

Khi doanh nghiệp có một email cần gửi đi, hệ thống SMTP sẽ dựa vào tên địa chỉ email đó và chuyển thông báo tới máy chủ SMTP. Ngay khi SMTP server nhận được tín hiệu, nó sẽ tiến hành trao đổi giữa máy chủ SMTP và máy chủ DNS. Thao tác này nhằm tìm ra tên miền gốc tại Hostname trong máy chủ SMTP.

Smtp server là gì

Cách thức hoạt động của SMTP

Tiếp đó, máy chủ sẽ tiến hành kiểm tra liệu thông tin của người dùng và thông tin email có thực sự trùng khớp với nhau hay không. Nếu kết quả trùng khớp, doanh nghiệp của bạn có thể nhận hoặc gửi được dữ liệu có dung lượng lớn qua email và nhận các thư điện tử thông qua phần mềm. Nếu máy chủ SMTP và máy chủ DNS không trao đổi được với nhau thì những tín hiệu không được phản hồi sẽ gửi tới server trung gian. 

Theo đó, server trung gian vẫn nhận được tín hiệu gốc và tiến hành truyền qua nhiều máy chủ khác tới khi gửi tới được server gốc. Toàn bộ hệ thống phụ sẽ chạy hết công suất với thời gian tối đa để tránh tín hiệu bị thông báo hết hạn và không thể dùng được nữa.

Xem thêm: Tìm hiểu về DNS là gì? Chức năng và những DNS phổ biến nhất

Ứng dụng của giao thức SMTP trong Email Marketing

Sử dụng SMTP trong Email Marketing là một cách hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Hãy cùng Hcare khám phá SMTP còn mang lại những lợi ích gì cho Email Marketing nữa nhé!

Máy chủ SMTP của icloud là gì

Sử dụng SMTP trong Marketing

Tối ưu hóa chi phí Email Marketing

Nếu doanh nghiệp của bạn đang phải chi tiêu số tiền lớn chỉ với một nhà cung cấp dịch vụ email thì bạn nên loại bỏ phương án này. Tốt hơn hết là bạn nên chia sẻ và cân bằng chi tiêu bằng cách truy cập vào nhiều SMTP Relay cho Email Marketing. 

Khi có nhiều nhà cung cấp dịch vụ SMTP có nghĩa là doanh nghiệp của bạn có thể đạt được nhiều mục tiêu hơn. Điều này đồng nghĩa với lợi tức đầu tư chắc chắn sẽ được cải thiện và được tối ưu hóa. Từ đó, bạn có thể tối ưu hóa ngân sách Email Marketing tốt hơn.

Cải thiện hiệu suất và khả năng phân phối Email Marketing

Rất khó để doanh nghiệp có thể xác định chính xác được số lượng email đến được với hộp thư của khách hàng. Nhưng bằng cách sử dụng nhiều hơn một SMTP Relay, Marketers của doanh nghiệp có thể theo dõi yếu tố những khách hàng tiềm năng nào đã được tạo. Ngoài ra, còn theo dõi được những người đã đăng ký và bán hàng.

Sử dụng nhiều SMTP sẽ cải thiện được những số liệu của thống kê và mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động Marketing qua email. Bên cạnh đó, thêm SMTP cho Email Marketing nghĩa là thêm lượt truy cập giúp tối ưu hóa việc thực hiện Email Marketing.

Xem thêm: GPU là gì? Chức năng của GPU đối với máy tính và ứng dụng thực tế

Lời kết

Qua bài viết trên đây, Hcare hy vọng đã giúp bạn hiểu được SMTP là gì cũng như những thông tin liên quan đến SMTP. Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực Email Marketing thì hãy cài đặt ngay SMTP nhé! 

Trong trường hợp bạn gặp khó khăn trong quá trình cài đặt, hãy liên hệ ngay trung tâm Hcare để được tư vấn hỗ trợ. Với 13 năm kinh nghiệm, Hcare tin rằng sẽ giúp bạn tìm được hướng đi mới hiệu quả hơn trong công việc với giao thức SMTP. Hcare cam kết bạn sẽ nhận được chất lượng dịch vụ tốt nhất mà không thể tìm thấy ở một trung tâm nào khác.

Hcare

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết SMTP là gì? Tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của SMTP