Machine learning là gì, tầm quan trọng và ứng dụng thực tế

Ngày đăng: 29/09/2020    856 lượt xem

Công nghệ ngày càng phổ biến và không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng và những hiệu quả mà nó đem lại cho cuộc sống chúng ta. Bất kỳ trong lĩnh vực nào, sự góp mặt của trí tuệ nhân tạo sẽ giúp con người làm việc và hoàn thành tốt công việc hơn. Và gần đây, một thuật ngữ “machine learning” rất được nhiều người quan tâm. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn machine learning là gì nhé?

Machine learning là gì?

Machine learning là một phần của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (hay Artificial Intelligence), đây là phương pháp cho phép máy tính có thể tự động hóa việc xây dựng phân tích mô hình dữ liệu. 

Thay vì phải code phần mềm với cách thức thủ công theo một bộ hướng dẫn cụ thể nhằm hoàn thành một nhiệm vụ đề ra thì máy sẽ tự “học hỏi” bằng cách sử dụng một lượng lớn dữ liệu cùng những thuật toán cho phép nó thực hiện các tác vụ.

Machine learning là gì

Đây là một lĩnh vực khoa học tuy không mới, nhưng cho thấy lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển và có thể tiến xa hơn trong tương lai. Đồng thời, thời điểm này nó được xem là một lĩnh vực “nóng” và dành rất nhiều mối quan tâm để phát triển nó một cách mạnh mẽ, bùng nổ hơn.

Tầm quan trọng của Machine learning là gì?

Hiện nay, việc quan tâm machine learning càng ngày càng tăng lên là vì nhờ có machine learning giúp gia tăng dung lượng lưu trữ các loại dữ liệu sẵn, việc xử lý tính toán có chi phí thấp và hiệu quả hơn rất nhiều.

Những điều trên được hiểu là nó có thể thực hiện tự động, nhanh chóng để tạo ra những mô hình cho phép phân tích các dữ liệu có quy mô lớn hơn và phức tạp hơn đồng thời đưa ra những kết quả một cách nhanh và chính xác hơn.

Chính sự hiệu quả trong công việc và các lợi ích vượt bậc mà nó đem lại cho chúng ta khiến machine learning ngày càng được chú trọng và quan tâm nhiều hơn.

Machine learning ứng dụng như thế nào trong thực tế?

Với kho dữ liệu khổng lồ trong các ngành công nghiệp như hiện nay thì không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của công nghệ Machine learning đem lại.

What is machine learning

Các insights lấy từ nguồn dữ liệu – dùng dạng realtime chủ yếu – nó sẽ giúp việc tổ chức hay vận hành hoạt động một cách hiệu quả hơn, thậm chí tạo ra một số lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ.

Dịch vụ tài chính, ngân hàng

Khi hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng sử dụng hình thức công nghệ Machine learning nhằm đạt được 2 mục đích cơ bản, đó là: xác định insights ở trong dữ liệu và ngăn chặn sự lừa đảo. Insights cho phép doanh nghiệp biết được cơ hội đầu tư hay đưa ra thông báo tới nhà đầu tư vào thời điểm giao dịch thích hợp. 

Data mining cũng cho phép tìm ra các khách hàng nằm trong nguy cơ rủi ro cao hay dùng tính năng giám sát mạng để cung cấp các tín hiệu lừa đảo.

Chính phủ

Nhiều nguồn dữ liệu có thể khai thác insights ở các tổ chức chính phủ về lĩnh vực an ninh hay tiện ích xã hội. Ví dụ, chính phủ có thể tăng hiệu suất của dịch vụ và tiết kiệm chi phí  nhờ việc phân tích dữ liệu cảm biến, Machine learning còn có thể hỗ trợ để phát hiện gian lận,  giảm thiểu nguy cơ lộ danh tính.

Chăm sóc sức khỏe

Nhờ vào việc ra đời của các thiết bị hay máy cảm ứng sử dụng các dữ liệu chuẩn đoán, đánh giá tình hình sức khỏe của bệnh nhân một cách chính xác trong thời gian thực. Mô hình Machine Learning còn có thể giúp bác sĩ, chuyên gia xác định được xu hướng hay các tín hiệu để cải thiện việc điều trị, chẩn đoán mức độ bệnh.

Dịch vụ marketing và sale

Những trang web đã dùng Machine Learning có thể phân tích lịch sử của những khách hàng đã mua hàng trước đây, các, từ đó đưa ra đánh giá, giới thiệu những sản phẩm, vật dụng mà khách hàng có nhu cầu quan tâm yêu thích. 

Từ khả năng tiếp nhận các dữ liệu, rồi phân tích và dùng các dữ liệu đó để biếm trải nghiệm mua sắm một cách cá nhân hóa (hay sử dụng chiến dịch Marketing) đây được đánh giá sẽ trở thành ngành bán lẻ phổ biến trong tương lai.

Vận tải

Phân tích dữ liệu nhằm xác định patterns và các xu hướng chính là trọng tâm đối với ngành vận tải bởi vì nó phụ thuộc vào khả năng tận dụng hiệu quả trên mỗi tuyến đường cũng như dự đoán các yếu tố tiềm năng để gia tăng lợi nhuận. 

Machine Learning với các tính năng phân tích dữ liệu đóng vai trò quan trọng với các doanh nghiệp vận chuyển, vận tải công cộng cũng như các tổ chức vận chuyển khác.

Chỉ cần có một chiếc smartphone, máy tính bảng, máy tính, đồng hồ thông minh là bạn đã có thể trải nghiệm ứng dụng machine learning không giới hạn. Còn chần chờ gì nữa mà không lên đời ngay cho mình chiếc điện thoại, đồng hồ thông minh nhất, chiếc máy tính bảng đời mới nhất hay một máy tính cao cấp, nhất tại Hcare.

Xem thêm:

Vì sao iPhone lại loạn cảm ứng, khắc phục có khó không

Hàng like new là gì, kinh nghiệm chọn mua hàng like new chuẩn

Những công nghệ tiên tiến này sẽ giúp cuộc sống và công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn, hiệu quả hơn. Những nhân viên tại Hcare sẽ tư vấn giúp bạn lựa chọn được món đồ điện tử sành điệu. phù hợp với túi tiền của bạn.

Machine Learning không quá trừu tượng và mơ hồ, mà đây chính là một công cụ hữu hình có đóng góp quan trọng cho những dịch vụ mà con người sử dụng hằng ngày. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn machine learning là gì và tầm quan trọng của nó đối với đời sống hiện đại.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Machine learning là gì, tầm quan trọng và ứng dụng thực tế