Màn hình OLED và những đặc tính nổi bật

Ngày đăng: 29/09/2020    1,997 lượt xem

Các dòng smartphone, tivi, tabet … cao cấp đang ngày càng được sử dụng nhiều công nghệ màn hình OLED. Vậy, màn hình OLED là gì? Màn hình này có những đặc tính nổi bật nào? Cùng Hcare tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Màn hình OLED là gì, lịch sử ra đời của màn hình OLED

Màn hình OLED là gì?

Có rất nhiều người thắc mắc màn hình OLED là gì? Tại sao lại sử dụng nhiều trên các thiết bị công nghệ cao cấp?

Thực chất, OLED là từ viết tắt của Organic Light Emitting Diodes - Đây là một loại đi ốt phát quang . Trong đó lớp phát xạ điện quang là một màng thuốc (còn được gọi là film) làm bằng vật liệu từ một loại chất bán dẫn hữu cơ có khả năng phát sáng khi có dòng điện chạy qua. Lớp phát sáng này được đặt giữa hai điện cực. Thường ít nhất một trong hai điện cực này là trong suốt.

Màn hình OLED

Như vậy, khả năng phát sáng của màn hình OLED không bị phụ thuộc vào đèn nền. Nhờ vậy, màn hình OLED mỏng hơn và hiệu quả hơn so với màn hình phải có đen nền trắng như màn hình LCD. Màn hình OLED không những mỏng, hiệu quả mà còn mang lại một chất lượng hình ảnh tốt, được chế tác trong suốt với độ dẻo cao. Màn hình OLED có thể uốn cong, gấp lại hoặc cuộn lại.

Lịch sử ra đời của màn hình OLED

Tập đoàn đi đầu nghiên cứu và sản xuất màn hình OLED là Sony. Sony bắt đầu nghiên cứu màn hình OLED từ những năm 1990. Đến năm 2004 chiếc màn hình OLED đầu tiên được ra đời. Tuy nhiên, chi phí để sản xuất ra màn hình OLED vô cùng đắt đỏ nên việc sản xuất bị tạm dừng.

Màn hình OLED la gì

Đến năm 2017 Sony đã quay lại và cho ra mắt TV OLED, đến năm 2018 những dòng Xperia được trang bị màn hình OLED ra đời sau hơn 10 năm bị bỏ ngỏ. Hiện nay, không phải Sony mà LG mới là nhà sản xuất tấm nền OLED lớn nhất thế giới.

Ưu và nhược điểm của màn hình OLED

Màn hình OLED đang là một trong đối thủ nặng ký của màn hình LCD trong tương lai nhờ những ưu điểm trên.

Ưu điểm

Màn hinh OLED có những ưu điểm nổi bật sau:

  • Màn hình sẽ cho ra hình ảnh nịnh mắt, sắc nét. Do màn hình oled sử dụng các bộ lọc màu sắc riêng, không sử dụng đèn nền nên tạo ra độ tương phản cao.
  • Khi có màu đen màn hình sẽ giúp hiển thị sâu
  • Màn hình OLED có khả năng tùy biến theo nhiều hình dạng khác nhau.
  • Thiết bị sử dụng màn hình OLED sẽ tiết kiệm năng lượng. Do màn hình OLED không cần dòng điện để phát sáng đèn nền nên tiết kiệm điện hơn. Mặt khác, màn hình còn tạo ra màu đen bằng cách đóng toàn bộ màn trập các điểm ảnh, ánh sáng nền vẫn còn tuy nhiên về cơ bản đã bị chặn lại. Màn hình OLED tắt toàn bộ các điểm ảnh để tạo màu đen giúp tiết kiệm điện trong quá trình này.
  • Màn hình cho góc nhìn rộng hơn mà không bị mất đi chất lượng hình ảnh và độ sắc nét của màn hình.
  • Màn hình có độ bền và nhẹ hơn các loại màn hình khác: Màn hình được loại bỏ lớp đèn nền và lớp màn trập và được thay lớp kính nền dễ vỡ. Thay vào đó là sử dụng tấm nền bằng nhựa nhẹ và bền hơn.
  • Các tấm film của màn hình OLED có khả năng chịu được phạm vi nhiệt độ hoạt động rộng hơn so với màn hình led thông thường..
  • Màn hình OLED giúp đạt chuẩn hiển thị HDR10 và Dolby Vision

Nhược điểm

  • Đối với những người có công việc cần chất lượng ảnh trung thực thì màn hình OLED không phải là lựa chọn hoàn hảo
  • Màn hình OLED thường xuất hiện hiện tượng Burn – in
  • Màn hình có chi phí sản xuất cao nên thường được dùng trong các thiết bị cao cấp, dẫn đến hạn chế lượng người tiếp cận.
  • Màn hình OLED có tuổi thọ không cao, không phù hợp với môi trường ẩm thấp.

Bài viết liên quan:

Keo UV là gì, những điều cần biết về keo UV

Cảm ứng vân tay là gì, tổng hợp kiến thức về cảm ứng vân tay

Những thiết bị nào đang được trang bị màn hình OLED

Hiện nay, khi người ta đã hiểu màn hình OLED là gì? những ưu điểm mà màn hình OLED đang có thì màn hình này cũng đã được đưa vào ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Phổ biến nhất có thể kể đến là mảng điện thoại, máy ảnh, tai nghe, máy tính bảng, tivi và laptop.

Hiện tại, tập đoàn Samsung được biết đến là nơi chuyên sản xuất màn hình oled cho các thiết bị di động. Hầu hết các thiết bị di động smartphone hàng đầu của Samsung đã được trang bị màn hình OLED.

So sánh màn hình OLED và AMOLED

Nhận thấy những ưu điểm chính như siêu mỏng, bền, độ linh hoạt và ánh sáng cao nên nhiều hãng di động nổi tiếng cũng đã tin dùng: điển hình là Apple, LG, Huawei, Dell,... Apple cũng đang bắt đầu bước vào công cuộc sử dụng màn hình OLED với mẫu iphone X nổi tiếng.

Có thể nói với những điểm của màn hình led thì hiện nay, rào cản duy nhất chỉ là giá thành cao. Tuy nhiên, với độ hot và nhiều hãng đặt mua thì nhìn chung màn hình OLED giá thành sẽ dễ chịu, vừa tầm hơn. Theo đó, một số chuyên gia trong ngành cũng cho rằng OLED sẽ được in bằng quy trình phun mực trong tương lai. Nhờ vậy, chi phí để sản xuất màn hình OLED sẽ tiết kiệm rất nhiều.

Như vậy, qua bài viết này, Hcare đã giúp các bạn các bạn không chỉ hiểu được màn hình OLED là gì mà còn hiểu sâu hơn về những đặc tính ưu, nhược điểm, những thương hiệu đang sử dụng màn hình OLED hiện nay.

Thảo luận

Chưa có thảo luận nào về Bài viết Màn hình OLED và những đặc tính nổi bật